Cách ngủ trưa khoa học để cơ thể khỏe khoắn và tỉnh táo

Nếu ngủ trưa sai tư thế và lệch thời gian sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và hiệu quả công việc. Nhiều người sau giấc ngủ trưa có cảm giác mệt mỏi như bị "hút hết sinh lực". Vậy ngủ trưa như thế nào là khoa học, ngủ bao nhiêu là đủ, ngủ thế nào mới đúng để giúp bạn khỏe khoắn và tỉnh táo để tiếp tục công việc?

Ngủ trưa bao lâu là đủ?

Thời gian ngủ trưa chỉ nên kéo dài khoảng 20 - 30 phút, sẽ giúp duy trì tốt chức năng gan, tăng cường tiêu hóa, duy trì sự cân bằng và khỏe mạnh.

Nếu bạn quá bận và không có thời gian để ngủ trưa, hãy nhắm mắt tại chỗ khoảng 10-20 giây, điều này có thể giúp giảm tình trạng mệt mỏi nhanh chóng, khôi phục lại tâm lý và tinh thần.

Nếu giấc ngủ trưa kéo dài từ 40-90 phút, cơ thể mới bắt đầu đi vào giấc ngủ sâu và khi tỉnh dậy bạn sẽ cảm thấy đau đầu và mệt mỏi.

Giấc ngủ kéo dài từ 1-1,5 tiếng, bạn sẽ có một giấc ngủ sâu hoàn chỉnh, giúp tỉnh táo và thoải mái sau khi thức giấc.

Tư thế ngủ tốt nhất

Nhiều người tranh thủ ngủ trưa tại công ty thường có thói quen úp mặt trên bàn để ngủ. Đây là một tư thế không tốt, có thể gây hại cho cơ thể bởi khiến người ngủ cảm thấy không thoải mái, dễ mắc các bệnh về cổ vai gáy, ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp, tuần hoàn máu và các dây thần kinh.

Ngủ gục trên bàn không tốt cho sức khỏe của bạn.
Ngủ gục trên bàn không tốt cho sức khỏe của bạn.

Để có giấc ngủ trưa thoải mái, tốt cho sức khỏe, bạn nên chọn một chiếc gối chữ U, nằm dựa ra ghế dài hoặc nằm hẳn xuống mặt sàn, giữ cho cột sống thẳng. Nếu không có lựa chọn, bạn có thể ngồi ngay trên ghế trong tư thế tựa lưng thoải mái và nhắm mắt nghỉ ngơi.

Sau giờ nghỉ trưa, bạn nên thực hiện vài động tác thể dục đơn giản để kéo dài các cơ, giảm áp lực và giúp lưu thông máu.

Nếu bạn không được ngủ trưa, hãy thử phương pháp này để thay thế

Thư giãn mắt

Nếu bạn không thể ngủ trưa, hãy thử phương pháp này để giúp “sạc” năng lượng cơ thể.

Hai bàn tay khép lại thật chặt để ánh sáng không lọt vào mắt và khom cong như chiếc thuyền, sau đó úp vào 2 mắt. Duy trì tối thiểu khoảng 5-6 phút. Phương pháp này sẽ tạo bóng tối bao phủ quanh mắt giúp đôi mắt vốn mệt mỏi có thời gian để tái tạo, giúp giảm nhức mỏi mắt, tinh thần thay đổi và não được cải thiện.

Thứ Tư, 18/03/2020 11:08
52 👨 2.677
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình