3 cách nấu cơm tốt cho sức khỏe, ai cũng nên học theo để phòng chống mọi bệnh tật

Nấu cơm truyền thống là vo gạo rồi cho nước vào nấu là xong. Tuy nhiên, cách nấu này sẽ khiến cơm bị mất đi các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như các vitamin nhóm B nhất là vitamin B1, chất xơ… Vì vậy, cơm trắng không có ý nghĩa nhiều trong tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Do đó, để giữ được các chất dinh dưỡng trong gạo, chúng ta nên ăn cơm gạo xay xát rối, không nên vo gạo quá kỹ trước khi nấu.

Ngoài ra, để món cơm phát huy giá trị dinh dưỡng cao, tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật, giúp nạp ít chất đường bột từ cơm gạo trắng hơn thì tốt nhất nên trộn nấu cùng một số nguyên liệu khác như đỗ đen, nước cốt dừa hoặc khoai môn.

1. Nấu cơm với đỗ đen

Nấu cơm với đỗ đen

Trong Đông y, đỗ đen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng hoạt huyết lợi thuỷ, khu phong giải độc, trị vàng da phù nề, đầy trướng bụng ngực, viêm sưng do ngộ độc thuốc và hoá chất...

Ăn cơm nấu với đỗ đen sẽ giúp bạn nhanh no hơn đồng thời được bổ sung thêm chất xơ quý giá và đặc biệt có công dụng thanh lọc, thải độc cơ thể.

Cơm độn đỗ đen rất tốt cho những người bị táo bón, huyết áp cao, huyết áp thấp, tiểu đường, gút, người uống nhiều rượu, và cho trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển.

2. Nấu cơm thêm nước cốt dừa

Nấu cơm thêm nước cốt dừa

Trong nước cốt dừa có chứa đến 50% axit lauric, có tác dụng cải thiện nồng độ cholesterol và sức khỏe tim mạch.

Chất béo tốt có nhiều trong nước cốt dừa nên khi dùng đúng mức sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL), và làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL), giúp điều hòa huyết áp, mạch máu linh hoạt, có độ đàn hồi và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Nấu cơm với nước cốt dừa không chỉ tăng thêm vị thơm ngon mà còn tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch đường ruột, giúp giảm cân, đẹp da.

3. Nấu cơm độn khoai môn

Nấu cơm độn khoai môn

Trong khoai môn có chứa rất nhiều vitamin, canxi, sắt. Đặc biệt, khoai môn giúp kích thích tiêu hóa.

Vì vậy, món cơm độn khoai môn rất tốt cho những người đang bị đầy bụng, khó tiêu, những người bị bệnh tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp.

Thứ Năm, 30/12/2021 10:35
31 👨 733
0 Bình luận
Sắp xếp theo