7 cách nâng cấp máy tính chơi game (ngoài việc mua một card đồ họa mới)

Card đồ họa là một trong những nâng cấp phổ biến nhất hiện nay. Những người muốn cải thiện khả năng chơi game của mình thường xem GPU là lựa chọn cần thay thế đầu tiên.

Tuy nhiên, card đồ họa cũng rất đắt. Vì vậy, nếu bạn muốn có trải nghiệm chơi game tốt hơn nhưng không đủ khả năng chi tiền cho món hàng hot này, hãy xem xét việc nâng cấp các thành phần khác thay thế.

Quantrimang.com sẽ liệt kê những nâng cấp này từ những thứ có giá cả phải chăng nhất đến đắt nhất. Vì vậy, nếu bạn có một số tiền nhỏ nhưng không đủ cho GPU, hãy cân nhắc thay thế những phần cứng sau để nâng cấp máy tính chơi game của mình!

1. Bàn phím và chuột chơi game

Bàn phím và chuột chơi game từ Redragon
Bàn phím và chuột chơi game từ Redragon

Một trong những cách tốt nhất để cải thiện trải nghiệm chơi game của bạn là có một bàn phím và chuột phù hợp. Nếu chưa có bàn phím và chuột chơi game tốt, bạn nên cân nhắc việc nâng cấp này. Sau cùng, bạn cần những thiết bị ngoại vi này để sử dụng máy tính của mình.

Bạn có thể nhận được một bàn phím chơi game cơ học tuyệt vời với giá chưa khoảng trên dưới 2 triệu đồng và kết hợp nó với một con chuột chơi game nhẹ với giá bằng một nửa. Bạn cũng có thể chọn tùy chọn kết nối có dây và không dây cho cả chuột cũng như bàn phím. Một số bàn phím và chuột thậm chí còn cung cấp các phím có thể tùy chỉnh, cho phép bạn tạo phím tắt cho các lệnh được sử dụng nhiều nhất.

Nâng cấp cơ bản này sẽ nâng cao rõ rệt trải nghiệm chơi game trên PC của bạn. Tác động của nó đáng kể đến mức bạn có thể tìm thấy một số nhóm trên mạng xã hội dành riêng cho bàn phím cơ học, trong đó một số người dùng sở hữu ít nhất 3 bàn phím trở lên.

2. Tai nghe và loa chơi game

Tai nghe chơi game
Tai nghe chơi game

Hầu hết các game thủ tập trung vào chất lượng hình ảnh - màn hình 4K, tốc độ refresh cực nhanh và card đồ họa mạnh mẽ. Tuy nhiên, họ sẽ bỏ lỡ một nửa trải nghiệm nếu không đầu tư vào âm thanh. Mặc dù bạn không cần card âm thanh nếu không phát trực tuyến hoặc ghi âm, nhưng một hệ thống loa hoặc tai nghe tuyệt vời sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm chơi game của bạn.

Điều này đặc biệt đúng đối với các game chiến thuật, chẳng hạn như game bắn súng góc nhìn thứ nhất, khi nghe thấy tiếng bước chân của đối thủ, bạn có thể sắp xếp một cuộc phục kích. Nếu bạn có một không gian chơi game chuyên dụng, nơi bạn sẽ không làm phiền hàng xóm hoặc bạn cùng nhà khi chơi, hãy cân nhắc việc trang bị hệ thống âm thanh vòm 5.1 chất lượng cao.

Nhưng nếu bạn có bạn cùng phòng hoặc tường mỏng, nơi âm thanh lớn sẽ ảnh hưởng đến người khác, bạn nên mua tai nghe chơi game. Bạn có thể mua một tai nghe tốt với giá dưới 1 triệu đồng, nhưng nếu sẵn sàng chi tiền, bạn có thể tìm lựa chọn tốt hơn với giá khoảng vài triệu đồng.

3. RAM

Thanh RAM TridentZ RGB
Thanh RAM TridentZ RGB

Nếu máy tính của bạn đã ít nhất từ ​​3 đến 5 năm tuổi, bạn nên xem xét nâng cấp RAM. Nếu bạn thích chơi game, mức RAM tối thiểu bạn nên có trên hệ thống của mình là 8GB. Thiết lập lý tưởng hiện tại phải có ít nhất 16GB để chạy các game mới nhất.

Những người có máy tính mới hơn cũng nên xem xét tốc độ RAM. Bạn phải xem thông số kỹ thuật của bo mạch chủ cho điều này, nhưng bạn muốn có thanh RAM phù hợp với hiệu suất của nó. Công nghệ bo mạch chủ mới nhất hiện hỗ trợ lên đến 3600 MHz, vì vậy nếu bạn đang chạy thanh RAM chậm hơn, bạn nên cân nhắc việc nâng cấp.

Bạn cũng có thể thêm RAM bổ sung nếu PC của bạn có sẵn các khe cắm. Tốt nhất bạn nên cài đặt số lượng thanh RAM chẵn để bạn có thể tận dụng lợi thế của chế độ kênh đôi. Điều này đảm bảo hệ thống của bạn chạy hiệu quả nhất có thể.

Hai thanh RAM 8GB 3200MHz của các thương hiệu nổi tiếng như Corsair và Hyper X có giá bán lẻ từ $75 đến $125. Tuy nhiên, nếu bạn muốn RAM lớn và nhanh hơn, bạn có thể phải đầu tư nhiều hơn một chút.

4. Ổ SSD

NVMe SSD trên PCIe adapter
NVMe SSD trên PCIe adapter

Máy tính cao cấp cũ có vẻ chậm khi so sánh với các hệ thống hiện tại. Tuy nhiên, nâng cấp ổ cứng của nó lên SSD sẽ mang lại luồng sinh khí mới. Ổ SSD có thể biến một chiếc PC cũ mất 5 phút để khởi động thành một thứ gì đó như mới, trong đó thời gian khởi động của nó chỉ còn dưới 30 giây.

SSD là một nâng cấp quan trọng đối với bất kỳ máy tính nào. Và nếu bạn đã có một ổ SSD nhỏ cho hệ điều hành của mình, thì có lẽ bạn cũng nên cân nhắc nâng cấp ổ dữ liệu của mình lên SSD. Ngoài ra, bạn có thể thêm một ổ SSD bổ sung nếu có một khe cắm khả dụng.

Bạn sẽ cải thiện tốc độ load của máy tính nếu bạn chạy game của mình trên ổ SSD. Đó là bởi vì sẽ mất ít thời gian hơn để đọc và ghi dữ liệu, cho phép bạn bắt đầu cuộc đua trong thời gian ngắn hơn rất nhiều.

Ổ SSD NVMe M.2 1TB thường có giá bán lẻ trên 3 triệu đồng, nhưng nếu bạn sở hữu hệ thống cũ không có cổng này, bạn sẽ phải mua một ổ SSD SATA. Mặc dù chúng chậm hơn so với các model NVMe, chúng cũng có giá cả phải chăng hơn nhiều, với những model 1TB thường có giá dưới 2 triệu đồng.

5. Màn hình chơi game

Giá đỡ màn hình tốt nhất
Giá đỡ màn hình tốt nhất

Nếu bạn đang tiết kiệm tiền để mua một GPU hoàn toàn mới, hãy cân nhắc việc mua một màn hình tốt hơn có thể tận dụng tất cả sức mạnh đó. Và vì màn hình hiện nay thường rẻ hơn hầu hết các card đồ họa, bạn có thể mua màn hình trước, trong khi đợi giá bán lẻ của GPU giảm.

Bạn nên xem xét các khả năng của GPU mà bạn đang nhắm mục tiêu khi chọn một màn hình mới. Ví dụ, nếu bạn đang nhắm tới RTX 3090, thì bạn sẽ muốn có màn hình 4K có tốc độ refresh 144Hz trở lên. Những người sử dụng RTX 3060 Ti hoặc RTX 3070 hợp lý hơn có thể phải sử dụng màn hình chơi game 1440p, 144Hz.

Nhưng cho dù bạn đang mua GPU mạnh nhất hay chỉ nhắm đến các tùy chọn cấp thấp như RTX 3050, thì ít nhất bạn cũng nên có màn hình Full HD 24 inch. Đây là điểm tuyệt vời đối với hầu hết người dùng PC, giúp giảm và chống mỏi mắt, vì hầu hết các màn hình mới đều áp dụng công nghệ để giảm thiểu tình trạng này.

Bạn có thể chọn mua các màn hình của những thương hiệu không mấy nổi tiếng với giá bắt đầu từ 3 triệu đồng. Nhưng nếu bạn muốn gắn bó với các thương hiệu phổ biến, chúng thường bắt đầu với giá từ 4 đến 5 triệu đồng. Tuy nhiên, bạn phải chi nhiều nhiều hơn một chút nếu bạn muốn có các tính năng tốt hơn như tốc độ refresh nhanh, khả năng tương thích DisplayPort và loa tích hợp.

6. CPU với đồ họa tích hợp

CPU với đồ họa tích hợp
CPU với đồ họa tích hợp

Bộ xử lý tích hợp card đồ họa được gọi là APU. Trong khi hầu hết mọi người gắn bó với đồ họa tích hợp với hiệu suất thấp hơn, AMD đã khắc phục điều này bằng chip Ryzen.

Các APU này có kiến ​​trúc RDNA mới của AMD, cho phép chúng tích hợp chip hiệu năng cao vào CPU của mình. Ngay cả Intel cũng tham gia vào cuộc chơi, với các chip mới hơn của Intel có UHD Graphics hoặc Iris Xe Graphics.

Mặc dù các chip tích hợp này không thể chạy những game mới nhất ở cài đặt cao nhất, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng chúng để chạy các tựa game của mình với chất lượng kém hơn và tốc độ khung hình thấp hơn nhưng vẫn ở mức chấp nhận được.

Những con chip này bắt đầu từ khoảng 6 triệu đồng nếu bạn muốn nâng cấp. Tuy nhiên, bạn phải xem xét socket của bo mạch chủ. Nếu nó không tương thích với các APU mới nhất hiện có, bạn cũng sẽ phải nâng cấp nó. Điều này có thể làm tăng chi phí.

7. Laptop chơi game

Laptop chơi game
Laptop chơi game

Đây là một chủ đề gây tranh cãi, đặc biệt là đối với những game thủ máy tính hardcore. Máy tính để bàn thực sự có lợi thế hơn laptop. Đó là bởi vì máy tính để bàn có thể tiêu thụ nhiều điện hơn và làm mát hiệu quả hơn. Các case của chúng thường có không gian lớn để lưu thông không khí tốt hơn và máy tính để bàn hiệu suất cao có thể sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng.

Tuy nhiên, giá của các bộ phận hiệu suất cao - cụ thể là GPU - đôi khi khiến việc mua một chiếc PC để bàn trở nên không thực tế. Ví dụ, RTX 3080 Ti có MSRP là $1199 nhưng hiện được bán lẻ ở mức hơn $2000. Những mức giá này có thể mang đến cho bạn một chiếc laptop chơi game hoàn chỉnh với RTX 3070 di động, chip Ryzen 9-5900HX và tất cả các tính năng mới khác.

Một ưu điểm khác của việc sở hữu một chiếc laptop chơi game là bạn có thể dễ dàng mang nó đến bất cứ đâu. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên di chuyển giữa nhà mình và ký túc xá trường đại học, thì việc mang theo máy tính bên mình không phải là một vấn đề phức tạp.

Thứ Sáu, 11/02/2022 08:11
51 👨 2.642
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC