Cách mở tệp cục bộ Windows bằng trình duyệt web

Có lẽ đã không ít lần bạn phải làm việc liên tục qua lại giữa trình duyệt web và một vài tệp cục bộ khác trên máy tính. Việc phải chuyển đổi qua lại giữa cửa sổ trình duyệt và cửa sổ xem tệp cục bộ của hệ thống khiến bạn cảm thấy rối rắm và mất thời gian. Vậy tại sao bạn không biến chính trình duyệt web thành công cụ mở tệp cục bộ trên máy tính Windows 10 của mình?

Tùy thuộc vào trình duyệt mà bạn sử dụng, việc mở các tệp cục bộ có thể được hỗ trợ nguyên bản hoặc yêu cầu bạn phải thực hiện một vài sửa đổi cài đặt trên máy tính Windows 10 của mình.

Vấn đề bảo mật

Có một số vấn đề cần được giải quyết trước khi bạn bắt tay vào thiết lập để mở các tệp cục bộ trong trình duyệt web của mình.

Có thể bạn không biết nhưng trình duyệt web sở hữu toàn quyền truy cập Internet nên bảo mật chính là một vấn đề quan trọng cần nhắc tới. Rất có thể bạn có thông tin quan trọng lưu trữ dưới dạng tệp cục bộ trên máy tính của mình và không muốn những dữ liệu này rơi vào tay kẻ xấu.

Để tránh tình huống trên, bạn cần thực hiện một cuộc đánh giá nhỏ nhưng kỹ lưỡng. Máy tính phải được quét virus và trình duyệt được sử dụng phải là nguyên bản. Tất cả các tiện ích bổ sung và tiện ích mở rộng không cần thiết nên được gỡ bỏ, vì chúng có thể chứa phần mềm độc hại nguy hiểm, đánh cắp dữ liệu, hoặc thậm chí là ransomware.

Bạn nên sử dụng phần mềm chống virus. Chúng không chỉ bảo vệ dữ liệu trên máy tính mà đôi khi còn hỗ trợ phân tích mạng lưu lượng để tìm bất kỳ phần mềm độc hại nào và gắn cờ nó. Sau khi được cài đặt, phần mềm sẽ thực hiện quét sâu máy tính để loại bỏ virus, phần mềm độc hại và ransomware tiềm ẩn. Chỉ cần lưu ý, phần mềm chống virus phải đủ tốt để có thể kiểm tra phân vùng khởi động của ổ cứng máy tính.

Mở tệp cục bộ bằng trình duyệt web

Google Chrome

Bạn có thể sử dụng Google Chrome để truy cập các tệp cục bộ dễ dàng bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + O.

Giao diện duyệt tệp quen thuộc sẽ mở ra, cho phép bạn điều hướng đến bất kỳ tệp hoặc thư mục nào cần mở.

Chrome hỗ trợ mở hầu hết các loại tệp cơ bản mà mọi người thường xuyên sử dụng như pdf, mp3, một số tệp video và hầu hết các định dạng tệp tài liệu.

Sở dĩ việc mở tệp cục bộ trên Chrome dễ dàng như vậy bởi đây là một tính năng gốc đã được Google tích hợp sẵn. Ngược lại, việc mở tệp cục bộ trên các trình duyệt không được hỗ trợ gốc sẽ phức tạp hơn đôi chút.

Firefox

Đối với Firefox, bạn có thể mở một tệp cục bộ bằng cách mở một tab mới, sau đó nhấp vào tùy chọn “Open File”. Thao tác này sẽ mở trình khám phá tệp có thể được sử dụng để điều hướng các thư mục khác nhau và mở những định dạng tệp được Firefox hỗ trợ. Bạn cũng có thể rút ngắn quá trình này bằng cách nhập file:/// vào thanh địa chỉ và nhấn enter.

Trình khám phá tệp firefox

Edge

Tính năng mở trình khám phá tệp trong Edge hiện không được hỗ trợ. Một cách bạn có thể sử dụng để giải quyết vấn đề này là truy cập vào tùy chọn Internet, nhấp vào tab Security, chọn “local intranet” và nhấp vào “Sites”. Sau đó, bỏ tích các ô có nội dung “Include all local (intranet) sites not listed in other zones” cũng như “Include all sites that bypass the proxy server”.

Edge

Vấn đề với phương pháp này là nó có thể khiến máy tính của bạn dễ bị tấn công từ một tác nhân độc hại nằm ngay trong mạng cục bộ, chẳng hạn như mạng nội bộ của văn phòng, công ty. Đây cũng là một phương pháp “không bền” vì Edge thường xuyên tung ra các bản cập nhật khiến bạn phải thiết lập lại từ đầu.

Nếu địa chỉ chính xác của tệp bạn muốn mở là không xác định, bạn cũng có thể chèn địa chỉ đầy đủ của tệp vào thanh tìm kiếm và nhấn enter để mở tệp đó trên Edge. Lưu ý rằng tệp phải thuộc một định dạng được Edge hỗ trợ, chẳng hạn như pdf hoặc các loại tệp nhạc phổ biến

Thứ Năm, 25/03/2021 22:49
32 👨 1.142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10