Cách tạo thanh tìm kiếm theo phong cách Spotlight (macOS) trên Windows 10

Trên macOS có tính năng tìm kiếm Spotlight Search cũng tương tự như Windows Search, nhưng giao diện đơn giản hơn rất nhiều. Nếu bạn mở thanh Search trên Windows sẽ hiển thị nhiều nội dung như ứng dụng thường xuyên truy cập, lịch sử file,... Spotlight Search thì lại mang giao diện đơn giản hơn, chỉ hiển thị những kết quả có trùng với từ khóa mà bạn nhập mà thôi. Nếu bạn thích cách tìm kiếm đơn giản của Spotlight Search trên macOS thì hoàn toàn có thể mang lên máy tính Windows 10 với cách thực hiện đơn giản.

Sử dụng PowerToys

Trên macOS, bạn chỉ cần nhấn Command+Space để truy cập Spotlight. Đối với Windows 10, nhờ có bộ tiện tiện ích PowerToys, bạn cũng có thể tạo một thanh tìm kiếm theo phong cách Spotlight, và khởi chạy nó thông qua tổ hợp phím Alt+Space, bằng cách thực hiện các thao tác dưới đây.

Đầu tiên, để có được thanh tìm kiếm tiện dụng này, bạn cần cài đặt PowerToys trên hệ thống. Đây là một bộ sưu tập các tiện ích Windows 10 miễn phí của Microsoft. Bạn có thể download PowerToys từ Github tại liên kết này.

Sau khi PowerToys đã được cài đặt thành công, hãy khởi chạy PowerToys Setup. Tiếp theo, bạn hãy nhìn sang ngăn tùy chọn bên trái màn hình và bấm vào “PowerToys Run”. Hãy đảm bảo rằng tùy chọn “Enable PowerToys Run” đã được kích hoạt.

Enable PowerToys Run
Enable PowerToys Run

Sau đó, đóng PowerToys Setup và thử trải nghiệm thanh tìm kiếm mới của bạn. Hãy nhấn Alt + Space, bạn sẽ thấy một thanh tìm kiếm tối giản theo phong cách Spotlight của macOS xuất hiện ở giữa chính giữa màn hình Windows của mình.

Thanh tìm kiếm

Sau khi nhập từ khóa tìm kiếm, bạn có thể nhấn Enter để khởi chạy ngay (hoặc mở) kết quả đầu tiên. Hoặc bạn cũng có thể chọn từng kết quả trong danh sách bằng phím chuột hoặc con trỏ và nhấn Enter.

Nhập từ khóa tìm kiếm

Bạn cũng có thể sử dụng một số tùy chọn nâng cao xuất hiện bên cạnh mỗi kết quả để thực hiện một số hành động bổ sung khá thú vị, chẳng hạn như:

  • Biểu tượng copy: Sao chép đường dẫn tệp vào khay nhớ tạm (clipboard) (chỉ áp dụng cho tài liệu).
  • Biểu tượng một chiếc hộp với tấm khiên: Chạy ứng dụng với tư cách quản trị viên (chỉ áp dụng cho các chương trình).
  • Biểu tượng thư mục: Mở thư mục chứa, cho thấy vị trí của tệp hoặc ứng dụng trong File Explorer.
  • C:\Box: Thao tác này sẽ mở ra một đường dẫn đến tệp hoặc tài liệu trong command prompt.

Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng thanh tìm kiếm theo phong cách Spotlight để thay thế hoàn toàn cho hộp thoại Windows + R “Run” quen thuộc. Chỉ cần nhấn Alt + Space, gõ từ khóa và nhấn Enter, chương trình mà bạn mong muốn sẽ khởi chạy ngay lập tức.

Sử dụng công cụ Jarvis

Bước 1:

Chúng ta tải công cụ Jarvis theo link dưới đây rồi tiến hành khởi động để sử dụng.

https://github.com/spectresystems/jarvis/releases

Ở giao diện này bạn nhấn Install để sử dụng và chờ quá trình cài đặt hoàn thành.

Nhấn Install

Bước 2:

Khi đã cài đặt xong bạn nhấn vào biểu tượng Jarvis ở khay thống rồi chọn Settings trong giao diện hiển thị.

Settings

Trong giao diện thiết lập công cụ bạn nhấn vào File Indexing để điều chỉnh thư mục hay các tập tin mà bạn muốn xuất hiện khi tìm kiếm trên máy tính.

Nếu muốn Jarvis tìm kiếm file trong thư mục nào thì bạn nhấn vào tab Include rồi nhấn Add để thêm thư mục. Ngược lại là tab Exclude với những thư mục, định dạng file mà bạn không muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Nhấn Save lưu lại khi có thay đổi.

Thiết lập thư mục tìm kiếm

Bước 3:

Cuối cùng để mở thanh tìm kiếm Spotlight Search, người dùng sử dụng tổ hợp phím Alt + Space. Lúc này hiển thị ngay thanh tìm kiếm để bạn nhập từ khóa. Khi gõ từ khóa thì kết quả hiển thị bên dưới sẽ chỉ là những tập tin có tên trùng với từ khóa mà bạn đã nhập. Giao diện tìm kiếm cũng rất đơn giản không nhiều nội dung khác như Windows Search.

Thanh tìm kiếm

Xem thêm:

Thứ Sáu, 15/01/2021 23:33
52 👨 3.545
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10