Cách loại bỏ mụn trứng cá hiệu quả chỉ trong 1 ngày

Mụn trứng cá thường xuất hiện một cách ngẫu nhiên và khó lường trước được, vì vậy chắc hẳn rất nhiều người trong số chúng ta từng gặp phải những trường hợp khó chịu khi ngày mai có một cuộc hẹn, cuộc đi chơi thì hôm trước lại bị mụn trứng cá, làm ảnh hưởng xấu tới thẩm mỹ. Vậy làm thế nào để có thể giảm mụn, làm hết mụn hiệu quả chỉ trong một ngày? Với những cách dưới đây, chỉ trong một đêm các nốt mụn sưng tấy của bạn sẽ xẹp xuống đáng kể.

Tình trạng bài tiết nhiều của da trong hè khiến bạn luôn phải đối mặt với nguy cơ gặp các nốt mụn trứng cá, mụn bọc bất kỳ lúc nào. Các nốt mụn lấm tấm hay sưng tấy trên mặt chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp. Để loại bỏ mụn trứng cá chỉ trong một ngày, đầu tiên bạn cần rửa mặt sạch và tẩy tế bào chết cho da. Sau đó, thoa chất làm se như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic, lên vết mụn. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng các liệu pháp tại nhà như chườm đá viên, dùng tinh dầu tràm trà hoặc Aspirin nghiền nhỏ để chữa mụn viêm. Mời các bạn cùng tham khảo!

Phần 1: Chuẩn bị

1. Rửa mặt thật sạch

Rửa mặt thật sạch

Để loại bỏ mụn trứng cá, điều đầu tiên bạn cần làm là rửa mặt thật sạch bằng nước rửa mặt dịu nhẹ và hiệu quả. Mụn trứng cá là do vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông nên cần phải rửa mặt thật sạch. Một số người thường sử dụng khăn để rửa mặt, nhưng thực tế dùng tay rửa mặt cũng mang lại hiệu quả tương tự mà ít bị kích ứng da. Dùng lượng sữa rửa mặt theo đúng hướng dẫn sử dụng, xoa đều với nước ấm rồi thoa lên mặt theo chuyển động tròn.

2. Tẩy tế bào chết cho da

Tẩy tế bào chết cho da

Bạn nên tập thói quen tẩy tế bào chết cho da mỗi tuần bằng sản phẩm chuyên dụng cho da mụn trứng cá. Tẩy tế bào chết nghĩa là lấy đi lớp tế bào da chết cùng tích tụ trên biểu bì, tạo cơ hội hình thành lớp da mới sáng mịn và không mụn trứng cá. Nên rửa mặt bằng sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ và không nên chà quá mạnh.

3. Rửa sạch

Rửa sạch

Rửa mặt sạch bằng nước lạnh và chà nhẹ khi rửa. Sau khi nước ấm làm nở lỗ chân lông để sữa rửa mặt làm sạch bên trong, nước lạnh sẽ làm co mạch máu và khiến lỗ chân lông cùng phần da xung quanh se lại.

Phần 2: Sử dụng chất làm se

1. Dùng chất làm se cho vùng da mụn trứng cá

Dùng chất làm se cho vùng da mụn trứng cá

Chất làm se là tác nhân khiến da co lại hoặc lỗ chân lông thu nhỏ hơn. Một số sản phẩm trị mụn trứng cá trên thị trường hiện nay có chứa nhiều thành phần kháng khuẩn, kháng sinh làm se để chữa mụn và làm sạch da. Dù định dùng sản phẩm nào để trị mụn thì chất làm se cũng là cách hiệu quả và nhanh chóng nhất nếu bạn không đủ thời gian.

2. Thử dùng benzoyl peroxide

Thử dùng benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide được dùng để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá. Benzoyl peroxide có nhiều độ đậm đặc khác nhau, trong đó benzoyl peroxide độ đậm đặc 2.5% hiệu quả tương đương sản phẩm đậm đặc 5-10% mà lại ít gây kích ứng da. Hơn nữa, benzoyl peroxide cũng giúp lột tế bào da chết, mang lại làn da sáng và căng tràn sức sống.

3. Dùng axit salicylic

Dùng axit salicylic

Cũng giống như benzoyl peroxide, axit salicylic tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá và giúp tế bào da phát triển nhanh hơn để tạo tế bào da mới. Thoa một lượng nhỏ axit salicylic lên vùng da bị mụn sau khi rửa mặt và trước khi đi ngủ.

4. Cân nhắc việc sử dụng các chất làm se tự nhiên

Cân nhắc việc sử dụng các chất làm se tự nhiên

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên với đặc tính làm se có sẵn trên kệ bếp hoặc trong tủ lạnh nhà bạn. Nếu muốn trị mụn trứng cá nhanh chóng, bạn có thể sử dụng bất kỳ nguyên liệu nào trong các nguyên liệu tự nhiên sau:

  • Vỏ chuối không chỉ hiệu quả trong việc điều trị vết côn trùng và vết muỗi cắn, mà còn giúp giảm kích thước mụn. Chỉ cần nhẹ nhàng chà vỏ chuối lên vùng da bị mụn hoặc cho vỏ chuối cùng một ít muối, 1 thìa cà phê giấm và 1 thìa sirô lá phong vào máy để xay nhuyễn. Sau đó, thoa hỗn hợp lên mặt và để khoảng 7 phút. Rửa mặt lại thật sạch và thấm khô nước.
  • Nước cây phỉ là một chất làm se tuyệt vời với nhiều cách sử dụng. Bạn nên tìm mua sản phẩm nước hạt phỉ không chứa cồn. Thoa một lượng nhỏ lên vùng da bị mụn và để khô.
  • Trà xanh là chất làm se đặc biệt giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm dấu hiệu lão hóa bằng cách chống lại các gốc tự do. Bạn có thể ngâm một túi trà xanh vào nước nóng, sau đó vớt túi trà ra và chườm ngay lên vùng da bị mụn.
  • Cà chua chứa các axit có thể giúp phá vỡ mụn và giảm mụn. Axit giúp làm se lỗ chân lông và chống lại vi khuẩn. Bạn chỉ cần thoa một nửa quả cà chua lên mỗi bên mặt.

Phần 3: Sử dụng nguyên liệu tại nhà

1. Chườm đá viên lên vết mụn viêm

Chườm đá viên lên vết mụn viêm

Chườm đá viên lên mụn cho đến khi vùng da bị mụn tê lại, rồi chờ đến khi da ấm trở lại.

  • Đá viên giúp giảm kích thước lỗ chân lông bằng cách làm co mạch máu dưới da. Nếu mụn trứng cá gây đau, đá viên sẽ giúp giảm đau.
  • Nếu bị mụn nhiều, bạn nên thoa đá viên từ từ lên từng vùng nhỏ trên khuôn mặt.
  • Đây là liệu pháp "tại nhà" duy nhất được chứng minh tác dụng làm giảm kích thước và số lượng mụn trứng cá. Tính hiệu quả của các phương pháp giảm mụn trứng cá khác đều hạn chế hoặc chưa được xác nhận.

2. Thử dùng dầu tràm trà

Thử dùng dầu tràm trà

Dầu tràm trà là tinh dầu có đặc tính kháng khuẩn có thể tiêu diệt vi khuẩn đang tích tụ trong lỗ chân lông. Tinh dầu tràm trà có đặc tính kháng viêm giúp giảm đáng kể kích thước và sưng đỏ do mụn trứng cá. Bạn có thể nhỏ tinh dầu tràm trà lên đầu tăm bông Q-tip rồi thoa lên vết mụn. Lưu ý không nên thoa quá nhiều tinh dầu.

3. Nghiền nhỏ Aspirin

Nghiền nhỏ Aspirin

Nghiền nhỏ viên Aspirin thành bột rồi hòa với nước để tạo thành hỗn hợp. Sau đó, dùng tăm bông Q-Tip chấm rồi thoa hỗn hợp lên sao cho phủ hoàn toàn vết mụn. Chờ hỗn hợp khô và để qua đêm. Aspirin là một chất kháng viêm có thể giúp da chống lại viêm nhiễm để vết mụn bớt nổi bật hơn.

Xem thêm: 10 công dụng tuyệt vời của thuốc Aspirin có thể bạn chưa biết

4. Thử dùng kem đánh răng

Thử dùng kem đánh răng

Kem đánh răng chứa silica - chất làm khô có trong túi thịt bò khô và nhiều thức ăn khác. Trên lý thuyết, kem đánh răng có thể làm khô mụn qua đêm, giảm kích thước mụn nhưng đây không phải là cách hiệu quả để làm sạch da. Lưu ý: đảm bảo dùng kem đánh răng tự nhiên để thoa lên da. Một số loại kem đánh răng chứa sodium lauryl sulfate có thể kích ứng da. Nên xem kỹ thành phần của kem đánh răng trước khi thoa lên da.

Phần 4: Tìm kiếm giải pháp lâu dài

1. Ngủ

Ngủ

Thiếu ngủ và căng thẳng có thể làm thay đổi lượng hormone trong cơ thể, khiến da dễ mọc mụn hơn. Bạn nên cố gắng ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.

Xem thêm: 14 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn không thực sự khỏe như mình nghĩ

2. Giảm căng thẳng trong cuộc sống

Giảm căng thẳng trong cuộc sống

Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân tại sao nhưng các bác sĩ cho rằng có mối liên quan giữa tình trạng căng thẳng và rối loạn về da, đặc biệt là mụn trứng cá. Theo một cách nào đó, các tế bào sản sinh bã nhờn - nguyên nhân gây mụn trứng cá - trở nên khó kiểm soát hơn khi bản thân bị căng thẳng quá mức.

  • Tìm những cách sáng tạo để giải tỏa căng thẳng. Một số người sẽ đi dạo bộ để giảm căng thẳng, số khác lại giải tỏa sự căng thẳng thông qua việc vẽ vời. Bạn chỉ cần tìm và thực hiện ngay cách mà bạn cho rằng phù hợp nhất để giảm căng thẳng.
  • Thử tập thiền. Nghiền ngẫm để nhận thức rõ hơn về bản thân, tập trung vào nhịp thở và dần tập trung đến những điều nằm ngoài giới hạn cơ thể, sau đó đưa đầu óc vào trạng thái không còn bất kỳ suy nghĩ nào. Phương pháp thiền tuy mất thời gian nhưng rất đáng thử.

Xem thêm: Khoa học chứng minh: Thiền định giúp não bộ của chúng ta luôn "trẻ" và khỏe mạnh

3. Gội đầu thường xuyên

Gội đầu thường xuyên

Dầu từ tóc có thể gây ra mụn trứng cá. Ngoài ra, bạn nên thay vỏ gối mỗi tuần. Dầu từ tóc và mặt dính vào vỏ gối thường rất bẩn và dễ gây kích ứng da. Bạn cần tránh để dầu bẩn dính vào mặt. Nếu để tóc dài, bạn nên cột ngược ra sau và tránh để tóc dính vào mặt.

4. Tập thể dục

Tập thể dục

Ngoại trừ tổn thương cơ bắp hay tổn thương xương, tập thể dục được xem là phương thuốc chữa bách bệnh. Tập thể dục giúp cải thiện tuần hoàn, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh và tươi sáng. Một số lưu ý khi tập thể dục:

  • Luôn thoa kem chống nắng khi tập thể dục ngoài trời. Việc cải thiện tuần hoàn đến da sẽ không mang đến lợi ích gì nếu bạn không bảo vệ da khỏi tổn thương do ánh nắng. Nên thoa kem chống nắng dịu nhẹ, không gây kích ứng hay rát da.
  • Tắm rửa hoặc lau sạch người sau khi tập luyện. Sau khi đổ mồ hôi do tập thể thể dục, lỗ chân lông có thể chứa đầy muối và bụi bẩn. Vì vậy, bạn cần tắm rửa sạch, đặc biệt là ở vùng mặt, sau khi tập luyện.

5. Uống thuốc chữa mụn trứng cá

Uống thuốc chữa mụn trứng cá

Các thuốc này cho thấy hiệu quả giảm hoặc loại bỏ mụn trứng cá theo nhiều cách. Bạn nên trao đổi với bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu về loại thuốc hiệu quả nhất.

  • Đối với nữ giới, một số thuốc uống tránh thai có thể giúp điều trị mụn trứng cá. Thuốc tránh thai điều hòa lượng hormone mà cơ thể sản sinh, nhờ đó giảm được mụn trứng cá.
  • Các thuốc uống kháng sinh khác có khả năng tấn công vi khuẩn gây mụn trứng cá, hỗ trợ giảm số lượng mụn trứng cá cũng như chống viêm. Bệnh nhân thường được cho uống liều cao rồi dần giảm liều xuống.
  • Đối với trường hợp mụn trứng cá nặng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc Isotretinoin hay Accutane. Isotretinoin dẫn xuất vitamin A giúp thu nhỏ các tuyến sản xuất bã nhờn. Tuy nhiên, thuốc mang nhiều rủi ro và tác dụng phụ mà bạn cần hiểu rõ trước khi bắt đầu dùng để điều trị mụn trứng cá.
  • Loại bỏ chế phẩm từ sữa động vật. Do lượng hormone trong chế phẩm sữa động vật nên nhiều nghiên cứu đã thiết lập mối liên hệ giữa việc tiêu thụ chế phẩm sữa với mụn trứng cá. Cũng từ đây, một tạp chí da liễu hàng đầu đưa ra "chế độ ăn không sữa động vật" - chế độ tiêu thụ sữa động vật ở mức 0 dành cho người bị mụn trứng cá.

Xem thêm: 16 lợi ích tuyệt vời từ chanh có thể bạn chưa biết

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 18/05/2017 09:02
51 👨 1.710
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Làm đẹp