Cách làm tỏi đen chuẩn tại nhà không phải ai cũng biết

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu cho bạn 2 cách cực đơn giản để làm tỏi đen thật chuẩn tại nhà bằng nồi cơm điệnnồi làm tỏi đen.

Tỏi đen là thành phẩm từ quá trình lên men củ tỏi tươi vốn từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc dân hiệu quả nhờ tính kháng khuẩn mạnh. Tỏi đen có màu đen, vị ngọt, hơi dai, không nồng, hăng như tỏi tươi nên dễ ăn hơn. Đồng thời, quá trình lên men còn làm hàm lượng các hoạt chất được tăng cao, dễ hấp thu nên tỏi đen có tác dụng tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch và hỗ trợ điều trị cho những người bị mất ngủ kinh niên, suy giảm chức năng gan, huyết áp cao…

Tham khảo thêm:

Trên thị trường hiện nay, tỏi đen Việt Nam thường có giá thấp nhất là khoảng gần 1 triệu đồng/kg, còn các loại có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc có giá lên tới 3 - 4 triệu đồng/kg. Tuy có nhiều công dụng tốt nhưng giá thành tỏi đen chế biến sẵn lại đắt đỏ, không phải ai cũng có điều kiện mua và sử dụng hàng ngày. Nhưng đừng lo, bạn cũng có thể làm tỏi đen ngay tại nhà rất đơn giản bằng cách sử dụng nồi cơm điện hoặc máy làm tỏi đen. Cùng xem hướng dẫn để thực hiện thật đúng cách nhé!

Cách chọn tỏi để làm tỏi đen

Lựa chọn và sơ chế tỏi tươi kỹ trước khi lên men.

Lựa chọn và sơ chế tỏi tươi kỹ trước khi lên men.

Nguyên liệu chính để làm tỏi đen là tỏi. Bạn có thể sử dụng tỏi ta nhiều nhánh thông thường hoặc tỏi cô đơn Lý Sơn để cho công dụng tốt hơn. Lưu ý là bạn cần chọn những củ tỏi tép to, đẹp, đều nhau, không bị mốc, nảy mầm hay ngấm nước. Bạn sơ chế tỏi trước bằng cách cắt bỏ phần cuống dài (nếu có) và bóc lớp vỏ mỏng bên ngoài để loại bỏ bụi đất.

Với các dụng cụ là nồi cơm điện, máy làm tỏi đen gia đình thì bạn cần vệ sinh sạch sẽ trước khi dùng để đảm bảo lên men tỏi thành công nhé!

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện

Để làm tỏi đen bằng nồi cơm điện, ngoài tỏi và nồi cơm thì bạn sẽ cần sử dụng thêm bia và giấy bạc. Cứ 1 kg tỏi đã sơ chế thì cần 1 lon bia. Cách thực hiện cụ thể như sau:

Các bước lên men tỏi đen bằng nồi cơm điện.

Các bước lên men tỏi đen bằng nồi cơm điện.

  • Bước 1: Cho tỏi vào âu lớn, sau đó đổ bia vào và ngâm trong 30 phút. Cứ 5 - 10 phút thì đảo tỏi một lần để bia ngấm vào tỏi nhanh hơn.
  • Bước 2: Sau 30 phút, lấy tỏi ra ngoài phơi cho ráo, sau đó cho tỏi vào giấy bạc bọc kín, rồi cho vào nồi cơm điện.
  • Bước 3: Đóng nắp nồi cơm điện, sau đó lấy màng bọc thực phẩm bọc ngoài nồi cơm, đảm bảo tỏi hoàn toàn không tiếp xúc với không khí. Chọn chế độ giữ ấm và giữ nguyên trong 15 ngày.

Tỏi đen thành phẩm khi ủ bằng nồi cơm điện.

Tỏi đen thành phẩm khi ủ bằng nồi cơm điện.

Sau 15 ngày, bạn sẽ thu được tỏi đen thành phẩm. Tỏi đạt yêu cầu có vỏ ngoài màu nâu, các tép tỏi bên trong màu đen. Bạn lấy tỏi ra, để trên giá sắt hoặc rổ, hong cho khô và nguội hẳn thì có thể cất vào hộp kín, bảo quản tại nơi thoáng mát và dùng dần.

Lưu ý trong cả quá trình ủ, bạn có thể mở nồi ra kiểm tra hàng ngày, nhưng không nên mở quá 5 phút để tránh mất nhiệt, ảnh hưởng đến chất lượng tỏi.

Cách làm tỏi đen bằng máy làm tỏi đen

Các bước làm tỏi đen bằng nồi làm tỏi đen.

Các bước làm tỏi đen bằng nồi làm tỏi đen.

  • Bước 1: Xếp tỏi đã sơ chế vào các khay rồi để vào máy.
  • Bước 2: Ấn và giữ nút On/Off trong vài giây (tùy loại máy) để bảo đảm máy trở về chế độ chờ ban đầu.
  • Bước 3: Chọn chế độ làm tỏi đen cho loại tỏi nhiều nhánh hoặc tỏi 1 nhánh, sau đó ấn nút On/Off để xác nhận. Sau đó, máy bắt đầu đếm ngược thời gian: đối với tỏi nhiều nhánh thường mất 192 giờ, tỏi cô đơn thường mất 288 giờ.

Kết thúc thời gian lên men, máy chuyển về chế độ chờ. Bạn có thể chọn thêm chế độ sấy khô để rút bớt nước trong tỏi.

Thành phẩm tỏi đen làm bằng máy làm tỏi đen gia đình có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon.

Thành phẩm tỏi đen làm bằng máy làm tỏi đen gia đình có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon.

Sau khi kết thúc quá trình lên men và sấy khô, bạn lấy tỏi ra, để vào hộp kín, bảo quản tại nơi thoáng mát.

Lưu ý không mở máy và tắt nguồn trong suốt quá trình lên men.

Xem thêm: Mách bạn thực đơn ngon lành bổ dưỡng từ tỏi đen

Làm tỏi đen tại nhà bằng nồi cơm điện hay nồi làm tỏi đen tốt hơn?

Trên đây là các bước thực hiện để tự làm tỏi đen tại nhà bằng nồi cơm điện hoặc nồi làm tỏi đen. Tuy các công đoạn thực hiện không quá phức tạp, song nồi cơm điện không phải là thiết bị chuyên dụng nên làm tỏi đen bằng nồi cơm sẽ không ổn định và không phải ai cũng thành công ngay từ lần đầu tiên. Nếu sử dụng máy thì quy trình làm tỏi đen sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động, thời gian làm tỏi được rút ngắn và đảm bảo chất lượng tỏi đen thành phẩm hơn.

Máy làm tỏi đen Tiross TS908 dung tích 6 lít ủ được 1 - 1,5 kg tỏi tươi mỗi l

Máy làm tỏi đen Tiross TS908 dung tích 6 lít ủ được 1 - 1,5 kg tỏi tươi mỗi lần.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại máy làm tỏi đen gia đình đến từ các thương hiệu uy tín như Tiross, Perfect, Panworld, Iruka, Mishio… với giá thành chỉ từ 839.000 đồng. Các máy này đều có thiết kế chắc chắn, nhỏ gọn, màu sắc trang nhã, được làm từ các chất liệu cao cấp, an toàn cho sức khỏe. Đặc biệt, nhiều sản phẩm còn có đa chức năng, giúp bạn có thể nấu cháo, nấu cơm, nấu mì, hầm, chiên, nướng… vô cùng tiện lợi.

Tham khảo thêm:

Nếu có nhu cầu mua máy làm tỏi đen tại nhà chính hãng với mức giá rẻ ưu đãi hàng đầu, bạn có thể đặt hàng online trên website META.vn hoặc liên hệ tới số hotline tại Hà Nội (024) 3568 6969 - TP. HCM (028) 3833 6666 để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh nhất.

Thứ Bảy, 25/05/2019 10:17
51 👨 1.356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa