Bật mí cách làm sữa chua Hy Lạp giảm cân tại nhà đơn giản

Trong thế giới ẩm thực, có một loại sữa chua có hàm lượng protein cao, cực kỳ thích hợp cho việc giảm cân nhưng vẫn chưa được nhiều người biết đến, đó là sữa chua Hy Lạp. Bất ngờ hơn nữa, loại sữa chua này bạn cũng hoàn toàn có thể làm được tại nhà như những sản phẩm sữa chua khác. Bài viết hôm nay của Quản Trị Mạng sẽ bật mí cho bạn cách làm sữa chua Hy Lạp tại nhà cực kỳ đơn giản, giúp bạn giảm cân nhanh chóng.

Sữa chua Hy Lạp là gì?

Sữa chua Hy Lạp hay sữa chua kiểu Hy Lạp là loại sữa chua đã được lọc để loại bỏ whey protein. Whey protein là phần nước của sữa, nó có thể nhìn thấy được bằng mắt thường khi sữa đông lại hoặc bị tách ra thành phần lỏng và phần rắn.

Sữa chua Hy Lạp là gì?

Để loại bỏ whey protein làm sữa chua Hy Lạp, sữa chua thông thường được treo lơ lửng trên một cái tô trong một miếng vải với một thời gian nhất định. Whey protein ở dạng lỏng chảy qua miếng vải, phần còn lại là sữa chua có độ sánh mịn và dẻo hơn so với sữa chua thường, đó chính là sữa chua Hy Lạp. Dù đậm đặc hơn (do chứa ít chất lỏng hơn), nhưng hương vị của nó cũng không khác mấy so với sữa chua thông thường.

Phần whey protein bị lọc mất khiến sữa chua chứa ít thành phần đường trong sữa (lactose) hơn so với loại sữa chua thông thường, giá trị dinh dưỡng nhờ vậy cũng tăng lên đáng kể. Nhiều người ăn kiêng thường sử dụng sữa chua Hy Lạp trong chế độ ăn để đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Tác dụng của sữa chua Hy Lạp với sức khỏe

Sữa chua Hy Lạp có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Sữa chua Hy Lạp giàu dinh dưỡng và có nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khỏe. Một số tác dụng của sữa chua Hy Lạp có thể kể đến là:

  • Thực phẩm giảm cân hữu hiệu: Protein là thành phần quan trọng giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể và giảm cảm giác đói. Sữa chua Hy Lạp chứa tới 9gr protein trên 100gr khối lượng, gấp 3 lần lượng protein tìm thấy trong cùng lượng sữa chua thông thường. Sữa chua Hy Lạp có lượng protein và canxi dồi dào, bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho người đang ăn kiêng, giảm cân hay tập thể hình. Protein trong sữa chua giúp giảm trọng lượng cơ thể và thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp, canxi giúp hệ xương thêm chắc khỏe. Ngoài ra, trong quá trình lọc, sữa chua Hy Lạp cũng được loại bỏ bớt lactose (chất đường có trong sữa) nên ít carb, ít cholesterol hơn.
  • Có lợi cho hệ tiêu hóa và đường ruột: Giống như sữa chua thông thường, sữa chua Hy Lạp chứa khá nhiều lợi khuẩn probiotic có ích cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của hệ tiêu hóa.
  • Tăng cường sức khỏe xương: Trong một nghiên cứu của Iceland, thành phần canxi trong sữa chua Hy Lạp có nhiều tác dụng trong việc tăng mật độ xương cũng như giảm các nguy cơ gây ra bệnh loãng xương khi về già.
  • Cải thiện chức năng não: Các chế phẩm sinh học trong sữa chua có khả năng đẩy lùi những dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Thành phần các lợi khuẩn trong đường ruột có tác động thay đổi cách thức hoạt động của não, điều này có nghĩa là ăn sữa chua có thể giúp giảm căng thẳng và tăng khả năng hoạt động cho não bộ.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Tác dụng này có liên quan mật thiết với khả năng hạn chế tăng cân của sữa chua Hy Lạp. Sữa chua Hy Lạp có khả năng hỗ trợ giảm cân hiệu quả, giảm lượng cholesterol trong máu, giảm áp lực cho hoạt động trao đổi chất, lưu thông của máu trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch.
  • Chống lại bệnh tiểu đường: Thực phẩm lên men như sữa chua Hy Lạp có khả năng tăng cường sức khỏe đường ruột, giúp ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường và béo phì.
  • Có tác động tích cực trong việc làm đẹp, chăm sóc cơ thể: Giảm hình thành mụn, cải thiện sức khỏe răng miệng, làm đẹp da và tóc…

>> Tìm hiểu: Eat clean là gì? Ăn eat clean là như thế nào?

Sữa chua Hy Lạp thường ăn kèm với gì?

Cũng giống như nhiều loại sữa chua khác, sữa chua Hy Lạp thường ngon và phát huy hiệu quả tốt hơn khi ăn kèm với một số loại đồ ăn khác như:

  • Hoa quả: Sữa chua Hy Lạp có thể ăn kèm hầu hết các loại hoa quả có vị ngọt như: Dâu tây, quả việt quất, mít, bơ… Tuy nhiên, theo các bác sĩ, vẫn có một số loại hoa quả mà chúng ta không nên kết hợp với sữa chua. Đó là những loại quả có hàm lượng vitamin C cao, vị chua như: Cam, khế, chanh… Ăn sữa chua với những loại quả này có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, chướng bụng, thậm chí là tiêu chảy.
  • Các loại ngũ cốc, bánh: Ngũ cốc kết hợp cùng sữa chua Hy Lạp là lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng đơn giản mà giàu năng lượng. Bạn chọn loại ngũ cốc ăn liền (cornflake) theo hương vị yêu thích. Khi ăn kèm hai thứ, cảm giác khô và giòn tan của ngũ cốc hòa vào sự mịn màng của sữa chua tạo nên nét tương phản thú vị. Một số loại bánh như bánh chuối đốt rượu hoặc bánh pancake chuối, bánh táo, bánh khoai lang, bánh cà phê mật ong… cũng rất được ưa thích khi ăn kèm với sữa chua.Sữa chua Hy Lạp cũng có thể ăn với ngũ cốc
  • Salad: Các món salad sử dụng sữa chua Hy Lạp hiện nay đang rất được yêu thích. Sự kết hợp giữa các loại rau củ tươi ngon cùng vị thanh mát của sữa chua thành món khai vị giúp kích thích vị giác để bắt đầu bữa tiệc hoặc giảm ngấy khi ăn quá nhiều đồ ăn chiên, rán.

Salad sữa chua Hy Lạp cũng là một món ăn ngon bạn nên thử

>> Xem ngay: Bí quyết làm sữa chua trân châu cốt dừa Hạ Long tại nhà ngon như ngoài hàng

Cách làm sữa chua Hy Lạp giảm cân

Cách làm sữa chua Hy Lạp bằng nồi cơm điện

Sữa chua là một món không khó làm, đặc biệt là bạn có thể tận dụng nhiều loại nồi, xoong trong nhà để làm món sữa chua Hy Lạp, ví dụ như nồi cơm điện.

Cách làm sữa chua Hy Lạp bằng nồi cơm điện cũng khá đơn giản, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 1 lít sữa tươi nguyên kem
  • 130 g sữa đặc có đường Vinamilk (khoảng 1/3 hũ sữa đặc)
  • 1 hũ sữa chua Vinamilk không đường
  • Nồi cơm điện
  • Tô, muỗng, rây, vải lọc và nhiệt kế nếu có

Cách làm

Cách làm sữa chua Hy Lạp bằng nồi cơm điện

  • Hòa tan hỗn hợp sữa tươi và sữa đặc rồi đem đun lên. Khi đun, bạn nhớ khuấy đều tay để sữa không bị khê nhé. Đun sữa đến khi sôi lăn tăn thì tắt bếp rồi để sữa nguội khoảng 50oC (kiểm tra bằng cách nhỏ sữa lên tay, cảm thấy ấm, không phỏng là được).
  • Lấy sữa ấm hoà với sữa chua để sữa chua tan, không bị vón cục. Sau đó, cho sữa chua vào nồi sữa ấm bên trên, khuấy đều nhẹ nhàng theo một chiều trong khoảng 2 phút.
  • Cho hỗn hợp trên vào nồi cơm điện, đóng nắp nồi lại và nhấn nút “Warm”, để khoảng 30 phút rồi rút điện, ủ khoảng 6 - 8 tiếng là sữa sẽ đông và lên men thành sữa chua.
  • Cho sữa chua ra tô, dùng phới lồng trộn đều. Lúc này bạn sẽ thấy sữa chua không bám vào phới lồng bởi trong sữa còn nhiều nước khiến cho sữa chua chưa đạt độ sánh mịn. Chuẩn bị 1 cái tô, 1 rây lọc, để miếng vải lọc lên rây, sau đó lấy hỗn hợp sữa chua đổ lên miếng vải rồi buộc miếng vải lại để nước từ hỗn hợp sữa chua được tách ra khỏi sữa. Cho tô sữa chua này vào tủ lạnh từ 12 - 18 tiếng để nước được tách hoàn toàn.
  • Sau khi sữa chua tách nước thành công, ta sẽ được món sữa chua Hy Lạp dẻo mịn, nhiều dinh dưỡng. Lúc này, bạn dùng phới lồng trộn đều lên sẽ thấy sữa chua Hy Lạp bám chặt và dẻo quanh phới lồng chứ không như sữa chua thường.

Cách làm sữa chua Hy Lạp bằng nồi cơm điện rất đơn giản và dễ thực hiện, không tốn nhiều công sức và thời gian nên bạn hãy thường xuyên làm cho gia đình nhé.

Làm bằng nồi hấp

Làm sữa chua Hy Lạp bằng nồi hấp

Cách làm sữa chua Hy Lạp bằng nồi hấp cũng tương tự như cách làm bằng nồi cơm điện. Điểm khác biệt của phương pháp này là chúng ta sẽ hấp cách thủy để lên men cho sữa chua.

Bạn đổ nước vào một nồi nấu, hâm nóng nước đến 50oC, sau đó tắt bếp, đặt các hũ sữa chua vào phần nước nóng, chú ý mực nước chiếm khoảng 2/3 thân hũ sữa chua. Đóng nắp nồi để giữ nhiệt tốt hơn, ngoài ra, bạn cũng có thể quấn thêm khăn bông để giữ ấm tốt cho sữa chua lên men. Nên đặt nhiệt kế theo dõi nhiệt độ, bật bếp làm nóng nước ủ nếu nhiệt độ nồi ủ giảm thấp.

Sau khi ủ xong, chúng ta tiến hành tách nước như cách làm sữa chua Hy Lạp bằng nồi cơm điện. Sữa chua Hy Lạp bạn có thể bỏ tủ lạnh ăn dần với hoa quả, ngũ cốc hoặc trộn với salad.

Làm bằng lò vi sóng

Cách làm sữa chua Hy Lạp giảm cân bằng lò vi sóng hơi khác so với hai cách trên, các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Chuẩn bị

  • 1 lít sữa tươi không đường
  • 1 hộp sữa đặc loại trắng có nắp giật
  • 1 hộp kem tươi (Whipping Cream) 250ml
  • 1 hộp men sữa chua làm men cái. Trước khi làm để hộp sữa chua bên ngoài môi trường nhiệt độ thường tầm 2 tiếng.

Cách làm

Cách làm sữa chua Hy Lạp bằng lò vi sóng

  • Đầu tiên cho hết hộp sữa đặc vào nồi, lấy chính lon sữa đặc đó đong 1 lon nước sôi hòa tan sữa đặc. Sau đó cho hết 1 lít sữa tươi và 250ml kem tươi vào hoà cùng, tất cả khuấy chung thật đều và nhẹ tay.
  • Đem hỗn hợp trên đun nóng, vừa đun vừa khuấy đều tay đến khi thành phẩm đạt đến độ nóng già, khoảng 70 - 80oC là được.
  • Tiếp tục khuấy đều tay đến khi sữa còn thật ấm, tầm 37oC như nhiệt độ cơ thể thì từ từ cho men sữa chua vào rồi khuấy nhẹ và thật đều tay, làm lặp lại cho hết hộp men sữa chua. Sau khi hòa tan hoàn toàn men sữa chua, đổ hỗn hợp vào âu sạch.
  • Bật lò vi sóng khoảng 2 phút ở chế độ hâm thức ăn. Khi lò vi sóng dừng thì cho âu vào ủ tầm 8 tiếng là được.
  • Sau khi sữa chua được ủ 8 tiếng, bạn chuẩn bị túi lọc, rây lọc và 1 chiếc nồi. Đặt rây lọc lên nồi rồi trải đều khăn sữa em bé lên trên rây, nhẹ nhàng đổ hỗn hợp sữa chua lên chiếc khăn. Nước sẽ tách dần và chảy xuống nồi bên dưới. Phần nước tách này có thể uống nhưng nếu ai bị đau dạ dày nên bỏ nước này sau khi tách đi.
  • Để cả âu và rây vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 8 tiếng sẽ cho ra thành phẩm sữa chua Hy Lạp đặc quánh. Nếu thích khô hơn bạn có thể để thêm 3 - 4 tiếng nữa nhé.

>> Gợi ý: Cách làm sữa chua úp ngược bằng nồi chiên không dầu bất bại

Lưu ý khi làm sữa chua Hy Lạp

Có thể làm sữa chua bằng máy làm sữa chua

  • Nên sử dụng sữa chua tự làm tại nhà thay vì mua sữa chua bán sẵn về làm bởi sữa chua bán sẵn có nhiều chất bảo quản và các nguyên liệu phụ gia, có thể không tách được nước.
  • Những cách làm sữa chua truyền thống có thể có rủi ro do pha không đúng tỷ lệ hoặc nhiệt độ không ổn định. Bạn có thể sử dụng những chiếc máy làm sữa chua để đảm bảo thành phẩm chất lượng, không bị tách nước hay bị đóng đá.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy làm sữa chua chuẩn nhất

Nếu bạn muốn sử dụng sữa chua Hy Lạp cho việc giảm cân thì bạn nên làm sữa chua Hy Lạp không đường hoặc thử làm sữa chua dẻo. Sữa chua dẻo cũng là một món ăn có nhiều lợi ích sức khỏe, tương tự như sữa chua Hy Lạp.

Với những cách làm sữa chua Hy Lạp vô cùng đơn giản này, chị em hoàn toàn có thể thực hành làm ngay để cả nhà có thể cùng nhau thưởng thức vào cuối tuần. Chúc các chị em thành công!

>> Gợi ý: Hướng dẫn cách nấu chè tuyết yến chuẩn vị cực ngon

Thứ Sáu, 22/05/2020 09:18
53 👨 25.997
0 Bình luận
Sắp xếp theo