Lưu ngay 8 cách đơn giản giúp làm sạch phổi hiệu quả

Trước thực trạng ô nhiễm không khí đáng báo động như hiện nay thì phổi là cơ quan phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Vậy làm cách nào để làm sạch phổi? Trong bài viết ngày hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ chia sẻ tới các bạn cách làm sạch phổi bằng phương pháp tự nhiên vô cùng hiệu quả. Hãy cùng theo dõi và áp dụng ngay các bạn nhé!

Chúng ta có thể làm sạch phổi không?

Phổi là một cơ quan có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Phổi có khả năng tự làm sạch và sẽ bắt đầu tự chữa lành nếu được ngừng tiếp xúc với các chất ô nhiễm, ví dụ như khi bạn từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

Sau khi phổi tiếp xúc với không khí ô nhiễm như khói thuốc lá, bạn sẽ có thể cảm thấy tức ngực, sung huyết hoặc bị viêm. Lúc này, chất nhầy sẽ hình thành ở phổi góp phần tăng cảm giác tức ngực, khó chịu, đồng thời nó cũng chính là nguyên nhân khiến cho vi khuẩn tích tụ, từ đó gây nên các bệnh về phổi.

>>> Xem thêm: Hệ thống AI này có thể dự đoán tình trạng ô nhiễm không khí trước khi nó thực sự xảy ra

Cách làm sạch phổi

Trên thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể tống được chất nhầy cùng các chất gây kích ứng ra khỏi phổi để làm giảm sung huyết ở phổi và các triệu chứng khó chịu khác. Và dưới đây là một số phương pháp giúp bạn làm sạch phổi hiệu quả.

8 cách làm sạch phổi đơn giản, hiệu quả

Làm sạch phổi bằng cách kiểm soát cơn ho

Ho được xem là cách tự nhiên nhất để cơ thể đào thải những chất độc hại bị giữ lại, trong đó có chất nhầy. Nếu bạn ho có kiểm soát thì chất nhầy dư thừa sẽ được tống ra khỏi phổi qua đường thở.

Các bác sĩ vẫn thường khuyên những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) nên thường xuyên thực hiện bài tập này để làm sạch phổi.

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn ngồi trên ghế, thả lỏng vai và giữ hai chân bằng phẳng ở trên mặt sàn.
  • Bước 2: Khoanh hai tay và đặt trên bụng.
  • Bước 3: Từ từ hít vào bằng mũi.
  • Bước 4: Thở ra từ từ, đồng thời cúi người về phía trước, hai cánh tay ép chặt vào bụng. Khi thở ra, bạn phải ho 2 - 3 lần, đồng thời giữ cho miệng mở rộng để tống chất nhầy ra.
  • Bước 5: Nghỉ ngơi và thực hiện lặp lại các bước 3, 4 khi cần thiết.

Làm sạch phổi

Dẫn lưu chất nhầy ra khỏi phổi

Với phương pháp này, bạn thực hiện bằng cách nằm ở các vị trí khác nhau để sử dụng trọng lực nhằm loại bỏ chất nhầy ra khỏi phổi. Đây là một cách khá hiệu quả giúp bạn làm sạch phổi, cải thiện hơi thở, đồng thời giúp điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng phổi.

Kỹ thuật dẫn lưu tư thế sẽ được thực hiện khác nhau tùy thuộc vào từng tư thế, cụ thể như sau:

Tư thế nằm ngửa

  • Bước 1: Bạn nằm ngửa xuống sàn hoặc giường.
  • Bước 2: Đặt gối dưới hông sao cho ngực thấp hơn hông.
  • Bước 3: Từ từ hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Lưu ý thời gian thở ra phải dài gấp đôi thời gian hít vào (gọi là kiểu thở 1:2). Sau đó, thực hiện lặp lại bước này trong vài phút.

Tư thế nằm sấp

  • Bước 1: Bạn nằm sấp xuống sàn nhà.
  • Bước 2: Đặt gối dưới bụng sao cho phần hông cao hơn ngực, tay đặt dưới đầu.
  • Bước 3: Thực hiện kiểu thở 1:2 và lặp lại trong vài phút.

Tư thế nằm nghiêng

  • Bước 1: Bạn nằm nghiêng sang một bên, tựa đầu lên 1 cánh tay hoặc tựa lên gối.
  • Bước 2: Đặt một chiếc gối dưới hông hoặc dưới chân sao cho phần hông cao hơn ngực.
  • Bước 3: Thực hiện kiểu thở 1:2 và lặp lại trong vài phút.
  • Bước 4: Thay đổi bên và thực hiện tương tự.

Làm sạch phổi bằng dẫn lưu tư thế

Cách làm sạch phổi hiệu quả bằng việc tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn, thường xuyên với mức độ hợp lý không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất mà còn giúp tinh thần của bạn phấn chấn hơn, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tim hay đột quỵ...

Khi bạn hoạt động thể chất, các cơ phải làm việc nhiều hơn, làm tăng nhịp thở của cơ thể, điều này dẫn tới việc cung cấp oxy cho cơ bắp nhiều hơn. Ngoài ra, các hoạt động thể chất cũng giúp cơ thể loại bỏ lượng carbon dioxide dư thừa hiệu quả hơn.

Làm sạch phổi bằng tập thể dục

Làm sạch phổi bằng liệu pháp xông hơi nước

Liệu pháp xông hơi nước có tác dụng mở đường thở và giảm chất nhầy ở phổi. Khi không khí lạnh hoặc khô, những người mắc bệnh phổi có thể nhận thấy triệu chứng bệnh của mình nặng hơn. Bởi kiểu thời tiết này có thể làm khô niêm mạc đường hô hấp và hạn chế lưu thông máu.

Ngược lại, khi sử dụng liệu pháp hơi nước sẽ có thể cải thiện hô hấp và giúp loãng đờm bên trong phổi. Xông hơi nước có thể giúp bạn giảm đau ngay lập tức, đồng thời giúp hoạt động thở diễn ra dễ dàng hơn.

Xông hơi để làm sạch phổi

Uống nhiều nước lọc

Một trong những cách đơn giản và an toàn nhất để làm sạch phổi đó là uống nước. Uống đủ nước sẽ giúp bạn tăng cường lưu thông máu và loại bỏ các độc tố ra khỏi lá phổi một cách hiệu quả.

Làm sạch phổi bằng cách uống nhiều nước lọc

Làm sạch phổi bằng trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng làm giảm tình trạng viêm trong phổi. Bên cạnh đó, những chất chống oxy hóa trong trà xanh còn có thể bảo vệ mô phổi khỏi tác hại của việc hít phải khói thuốc lá.

Thực tế nghiên cứu trên hơn 1.000 người tại Hàn Quốc cho thấy, những người uống ít nhất 2 tách trà xanh mỗi ngày có chức năng phổi tốt hơn so với những người không uống.

Làm sạch phổi bằng trà xanh

Thực hiện vỗ rung long đờm

Vỗ rung là một trong những cách hiệu quả để loại bỏ chất nhầy bên trong phổi. Bạn có thể nhờ người thân khum bàn tay rồi sử dụng lực cổ tay để vỗ nhịp nhàng vào thành ngực nhằm đánh bật chất nhầy bị mắc kẹt trong phổi. Bạn có thể kết hợp với phương pháp dẫn lưu tư thế để có được hiệu quả tích cực nhất nhé.

Làm sạch phổi bằng vỗ rung

Cách làm sạch phổi bằng các loại thực phẩm

Bên cạnh cải thiện khả năng hô hấp, những thực phẩm này còn ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến phổi rất hiệu quả. Các thực phẩm đó bao gồm:

  • Thực phẩm giàu folate: Folate có trong những loại thực phẩm như rau chân vịt, củ cải, măng tây, trái cây họ cam quýt, bơ… có tác dụng rất tốt trong việc thanh lọc và bảo vệ phổi khỏi ung thư.
  • Thực phẩm chứa axit béo omega-3: Những thực phẩm giàu omega-3 giúp giảm các triệu chứng hen suyễn như khó thở, thở khò khè… Vì vậy, bạn có thể thường xuyên sử dụng các loại cá hồi, cá ngừ, các loại hạt để tăng cao khả năng làm sạch phổi nhé.
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp tăng cường cung cấp oxy cho cơ thể, đồng thời giúp loại bỏ độc tố ra khỏi lá phổi một cách nhanh chóng. Những thực phẩm này bao gồm cam, chanh, bưởi, cà chua...
  • Ngoài ra còn có các loại quả mọng, gừng, nghệ, tỏi... cũng đều là thực phẩm rất tốt để thải độc và làm sạch phổi.

Làm sạch phổi bằng thực phẩm

Bên cạnh những cách làm sạch phổi kể trên thì bạn cũng đừng quên vệ sinh nhà cửa thường xuyên để giúp cho không khí trong nhà luôn trong lành nhé. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp duy trì không khí trong lành, bạn có thể tham khảo:

Mẹo giúp không khí trong nhà luôn trong lành, thoáng mát

Trồng nhiều cây xanh quanh nhà

Trồng nhiều cây xanh, đặc biệt là những loại cây có khả năng lọc không khí sẽ giúp không gian sống của bạn trở nên trong lành hơn.

Một số loại cây để bạn tham khảo như nha đam, ngũ gia bì, hồng môn...

Làm sạch phổi bằng cách trồng cây xanh

Sử dụng máy lọc không khí

Máy lọc không khí có thể loại bỏ các hạt có kích thước nhỏ tới 0,01 micromet, bao gồm phấn hoa, vi khuẩn, chất gây dị ứng và bụi... Vì thế, sử dụng máy lọc không khí là cách rất hiệu quả để giúp không khí trong gia đình bạn trở nên sạch khuẩn, trong lành hơn.

Máy lọc không khí

Hạn chế sử dụng nylon, đồ nhựa dùng 1 lần

Việc hạn chế sử dụng nylon và các đồ nhựa dùng 1 lần sẽ giúp hạn chế rác thải khó phân hủy ra môi trường, từ đó giúp môi trường sạch hơn và tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Hạn chế đồ nhựa dùng 1 lần

Dọn sạch bụi, hạn chế tạo ra bụi

Dọn sạch bụi cũng như hạn chế tạo ra bụi cũng là cách đơn giản để không khí trong nhà bạn trong sạch hơn. Thay vì sử dụng chổi quét nhà, bạn có thể dùng máy hút bụi hoặc thay vì dùng bếp than để nướng đồ ăn thì bạn có thể dùng lò nướng, bếp nướng...

>>> Xem thêm: Bụi mịn là gì? PM2.5 là gì? Những tác hại khi hít phải bụi siêu mịn trong không khí bạn cần biết

Dọn sạch bụi

Hi vọng qua những chia sẻ trên đây của chúng tôi, bạn đã biết thêm được những kiến thức bổ ích để lá phổi của mình luôn khỏe mạnh. Nếu có nhu cầu sử dụng máy lọc không khí, máy hút bụi, bạn vui lòng truy cập website META.vn để đặt mua hoặc liên hệ theo số điện thoại dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ:

Mua sắm trực tuyến
Hà Nội: 56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
TP. HCM: 716-718 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10
Điện thoại: 028.3833.6666
Thứ Năm, 21/09/2023 17:21
52 👨 4.331
0 Bình luận
Sắp xếp theo