Cách làm mứt táo ta dẻo, ngon ngày Tết

Khi Tết tới gần cũng là lúc táo ta đã vào mùa, ngoài việc ăn những quả táo tươi ngon chúng ta có thể tự làm mứt táo ta dẻo, ngọt, chua, dai để thưởng thức, đãi bạn bè và làm quà tặng cho mọi người.

Cách làm mứt táo ta khá đơn giản, chị em có thể tham khảo công thức dưới đây.

Nguyên liệu để làm mứt táo

  • Táo chua: 1kg
  • Đường nâu: 600g
  • Phèn chua: 1 thìa
  • Nước vôi trong

Nguyên liệu làm mứt táo

Công thức và cách làm mứt táo

Xiên táo

Táo chua rửa sạch, chờ đến khi ráo nước thì dùng que xiên hoặc dĩa xiên lỗ trên quả táo (xiên nhiều lỗ và sâu tới tận hạt).

Ngâm táo trong nước vôi trong

Hòa tan 50g vôi cục với nước, chờ cho lắng cặn rồi gạn lấy phần nước trong. Ngâm táo đã xiên vào vào nước vôi trong, chú ý để táo ngập hết trong nước, làm như vậy giúp táo cứng và khi sên sẽ không bị nát. Sau khoảng 12 đến 15 tiếng, rớt táo ra và rửa sạch nhiều lần với nước sạch cho hết mùi vôi.

Trần táo Trần táo

Hòa 1 thìa phèn chua vào 2 lít nước, cho hỗn hợp này đun sôi. Cho táo vào nồi nước phèn chua chần trong khoảng 1-2 phút. Vớt táo ra và xả sạch dưới vòi nước lạnh.

Ướp đường Sên táo

Cho táo vào chậu để ướp đường theo tỷ lệ 1kg táo + 600 gram đường. Khi đường tan hết thì cho vào nồi dày, bật lửa đun cho tới khi sôi thì chỉnh lửa nhỏ xuống. Trong quá trình sên cần chú ý hớt những bọt sủi lên và dùng xẻng gỗ dìm cho táo chìm xuống phần nước đường. Tiếp tục đun cho đến khi thấy quả táo trong, ăn thử thấy hơi dai thì tắt bếp.

Sên táo

Muốn mứt khô hơn, bảo quản được lâu hơn, bạn có thể sấy táo ở 100 độ C trong khoảng 50 - 60 phút. Nếu không có máy sấy, bạn có thể phơi táo ra hong nắng và gió khoảng 2, 3 ngày là được, khi phơi bạn nhớ lật táo để khô đều cả hai mặt. Sau đó để mứt táo nguội rồi cho vào hộp bảo quản và ăn dần.

Bí quyết làm mứt tạo ngon, dẻo không bị nát

  • Chọn táo chua, quả dài, giòn chứ không bị bở.
  • Cần ngâm táo trong nước vôi đủ thời gian khoảng từ 6-8 tiếng để mứt táo không bị nát.
  • Nên dùng đường hoa mai cho màu của mứt táo được đẹp hơn.
  • Khi sên táo cần phải dùng nồi, chảo dày. Nếu sên táo mà bên dưới đáy nồi hơi bị cháy là do lửa to hoặc do nồi, bạn chỉ cần chuyển sáng một chiếc nồi khác và tiếp tục sên là được.
Thứ Tư, 21/12/2016 10:09
31 👨 1.259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024