Cách làm bánh Trung thu lạnh chuẩn vị Singapore

Khác với bánh dẻo truyền thống của Việt Nam, bánh Trung thu lạnh của Singapore có vỏ ngoài mềm, hơi dai dai, bên trong là phần nhân quánh dẻo thơm mát, mang hương vị rất ngon và mới lạ. Hơn nữa, công đoạn làm bánh dẻo lạnh lại rất đơn giản và nhanh chóng vì thế bạn có thể tự làm loại bánh này để thay đổi khẩu vị cho gia đình mình trong mùa Trung thu sắp tới.

Nguyên liệu làm bánh Trung thu lạnh

Nhân bánh

  • 200 gram đậu xanh
  • 100 gram đường
  • 50ml dầu ăn hoặc dầu dừa
  • Có thể cho thêm bột trà xanh nếu muốn

Vỏ bánh

  • 200 gram bột làm bánh dẻo
  • 150 gram đường bột (hoặc đường xay)
  • 50 gram shortening
  • 100 ml sữa tươi hoặc nước lọc
  • 15ml tinh dầu hoa bưởi

Shortening là một loại chất béo làm từ thực vật, bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh.

Bánh dẻo lạnh Singapore

Cách làm bánh Trung thu lạnh

Bước 1:

Trộn bột bánh dẻo lạnh Singapore

Hòa tan đường bột với nước (hoặc sữa tươi), đun sôi hỗn hợp này để nguội rồi cho tinh dầu hoa bưởi vào.

Trong lúc đó, bạn trộn thật đều shortening với bột làm bánh dẻo rồi từ từ đổ hỗn hợp nước đường vào bột, nhào thật kỹ cho tới khi thấy bột thành một khối dẻo, mịn thì dùng màng bọc thực phẩm bọc bột lại và để bột nghỉ trong 30 phút.

Chú ý, khác với cách làm các loại bánh dẻo khác, trong thời gian để bột nghỉ bạn nên bảo quản bột trong ngăn mát tủ lạnh.

Shortening

Lưu ý: khi làm bánh dẻo lạnh Singapore bạn phải dùng shortening thay dầu ăn thì bánh mới chuẩn vị.

Trộn bột bánh dẻo lạnh Singapore bạn cũng không cần phải nấu nước đường làm bánh dẻo theo các công thức truyền thống mà chỉ cần đun sôi nước rồi cho đường vào.

Bước 2:

Ngâm đậu xanh trong nước ấm từ 2 – 3 tiếng để đậu mềm rồi cho vào nồi, đổ ngập nước, đun với lửa nhỏ cho đến khi nước cạn, đậu chín mềm.

Sên nhân đậu xanh

Sau đó, bạn cho đậu và đường bột vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Có thể cho thêm một chút nước để xay đậu dễ hơn.
Lọc đậu đã xay qua rây để được một hỗn hợp thật mịn rồi đổ dầu ăn vào. Công đoạn này rất quan trọng, nó quyết định phần nhân của bạn có quánh dẻo hay không.

Cho hỗn hợp nhân đậu lên bếp, sên đều tay với lửa nhỏ để hơi nước cạn hết đi, dầu thấm vào trong nhân bánh, tạo thành một hỗn hợp quánh, dẻo, mềm và ngấm dầu.

Bước 3:

Lấy bột trong tủ lạnh ra, chia bột và đậu xanh thành các viên tròn bằng nhau. Trọng lượng của phần nhân đậu xanh sẽ bằng ½ trọng lượng của vỏ bánh. Áp dụng chuẩn tỷ lệ này bánh của bạn sẽ ngon hơn và dễ tạo hình hơn.

Nặn bánh Trung thu dẻo lạnh Singapore

Cán dẹt phần vỏ bột rồi cho nhân bánh vào giữa, gói tròn lại để nhân không bị hở ra ngoài. Chú ý khi cán bột không nên cán quá mỏng, khi gói bánh sẽ làm vỏ bị nứt.

Bước 4:

Rắc một ít bột bánh dẻo vào khuôn rồi cho bánh vào, ấn nhẹ nhàng các góc để bánh in rõ các hoa văn trên khuôn rồi cẩn thận lấy bánh ra, cho luôn vào ngăn mát tủ lạnh. Sau khoảng từ 1 – 2 tiếng là bạn có thể dùng được.

Bảo quản bánh dẻo Singapore trong ngăn mát tủ lạnh

Những điều cần lưu ý khi làm bánh dẻo lạnh Singapore

  • Bánh dẻo lạnh Singapore phải được bảo quản trong ngăn mát tủ lanh, vừa giữ được lâu hơn, khi ăn sẽ thấy man mát và ngon miệng hơn.
  • Nếu bạn để bánh quá từ 4 – 7 ngày thì bánh sẽ bị bở và không còn ngon nữa, nên hãy dùng bánh sớm.

Bánh Trung thu dẻo lạnh Singapore

  • Nếu muốn để bánh lâu hơn thì bạn nên cho bánh vào ngăn đá tủ lanh, khi nào muốn dùng thì để bánh rã đông trong ngăn mát.
  • Bạn có thể thay thế nhân đậu xanh bằng các loại nhân khác nhưng nên chọn những loại nhân có độ mềm, dẻo tương tự sẽ phù hợp hơn với phần vỏ bánh và dễ tạo hình hơn.
  • Về phần vỏ bánh, bạn có thể thay phần sữa tươi (hoặc nước) bằng các loại nước ép rau, củ quả để bánh có màu sắc và mùi vị hấp dẫn hơn như: dâu tây, chanh leo, dừa, lá dứa, xoài... Chỉ cần lưu ý là phần nước ép này bạn cần phải đun sôi lên, để nguội rồi mới dùng để làm bánh, nếu không bánh của bạn sẽ không đảm bảo vệ sinh và không để được lâu.

Tự làm bánh Trung thu dẻo lạnh chuẩn vị Singapore

  • Bạn có thể biến tấu thêm cho phần nhân bánh bằng cách tạo dùng nhân đậu xanh bọc lấy phần nhân socola hoặc thạch hoa quả bên trong, khi ăn bánh sẽ thấy rất thú vị.
  • Bạn không nên làm bánh dẻo lạnh Singapore quá to, chỉ nên làm bánh nhỏ có trọng lượng khoảng 50 gram là đẹp nhất, chứ không làm bánh to từ 200 gram - 400 gram như bánh Trung thu truyền thống thông thường.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Sáu, 09/09/2016 09:41
51 👨 4.143
0 Bình luận
Sắp xếp theo