Cách làm 4 món thịt ngâm mắm tỏi chua ngọt thơm ngon ngày Tết

Bạn muốn tìm một món ăn mới lạ, không ngán để cải thiện bữa cơm gia đình hoặc để cho các quý ông lai rai trong những ngày tết thì các món ăn như thịt heo ngâm mắm, bắp bò ngâm mắm, chân gà ngâm mắm,... sẽ là những gợi ý tuyệt vời.

Những miếng thịt đậm đà, không ngấy, ngon và lạ, bảo quản được lâu cùng với cách chế biến đơn giản chắc chắn sẽ giúp bạn nhẹ nhàng hơn trong việc chuẩn bị mâm cỗ đón Tết cùng gia đình.

1. Cách làm bắp bò ngâm mắm

Nguyên liệu

Nguyên liệu làm bắp bò ngâm mắm

  • 1 kg bắp bò hoa hoặc lõi rùa nhiều gân
  • Nước mắm ngon
  • Dấm, đường trắng
  • Một ít hoa hồi, thảo quả, quế, gừng, tỏi, ớt
  • Lọ thủy tinh to để ngâm
  • Nước đun sôi để nguội

Cách làm

Bước 1: Bắp bò lọc hết phần mỡ bám quanh, cho vào nồi kèm theo một miếng gừng đập dập, một chút thảo quả đập dập, một chút hoa hồi, quế, một chút xíu muối rồi đổ gập nước để luộc.

Khi nước sôi, bạn chú ý vớt sạch bọt, vặn lửa nhỏ. Thời gian luộc phụ thuộc vào độ dày của miếng bắp bò nhưng luộc khoảng 30 phút, bạn dùng đũa chọc vào miếng thịt thấy không chảy ra nước màu hồng là được. Chỉ cần luộc bắp chín tới, không cần luộc quá kỹ miếng bắp sẽ bị nát, ăn không ngon.

Thịt bò vớt ra, bạn cho luôn vào một âu nước đun sôi để nguội để thịt không bị thâm và có độ giòn.

Bước 2: Pha nước mắm ngâm bắp theo tỷ lệ: 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa giấm gạo, 1/2 nước lọc cho vào nồi để đun sôi. Lượng nước mắm pha phải đủ ngâm ngập thịt bò. Vị mặn của các loại nước mắm khác nhau nên công thức pha nước mắm trên chỉ mang tính ước lượng, khi pha bạn thêm tỏi, ớt và nếm thử sao cho vừa miệng là được.

Đun sôi phần nước mắm mới pha chế rồi để nguội.

Bắp bò chua ngọt

Bước 3: Khi bắp bò và nước mắm đã nguội hẳn, bạn cho cả hai vào lọ thủy tinh sạch, khô ráo để ngâm. Bắp bò phải bị ngập hoàn toàn trong nước mắm, nếu thì bò nổi lên bạn dùng que tre hoặc đĩa sứ chèn lên.

Sau 5 - 7 ngày, bạn có thể vớt thịt bò ra dùng. Bắp bò ngâm mắm thái mỏng, ăn có độ dai, vị mặn, ngọt, chua, cay cùng hòa quyện tạo thành món lai rai cực ngon cho ngày Tết.

Bắp bò ngâm mắm

2. Cách làm tai heo ngâm mắm giòn giòn

Miếng tai heo với đầy đủ các hương vị chua, cay, mặn, ngọt của với độ giòn khiến ai cũng mê trong những ngày Tết.

Nguyên liệu

  • Tai heo: 2 cái
  • Dấm, tỏi, ớt, đường, nước mắm, hành tây, chanh
  • Lọ thủy tinh

Cách làm

Bước 1: Tai lợn mua về rửa sạch với muối và giấm để khử mùi hôi.

Tai heo

Đun sôi nước, cho một chút giấm vào, thả tai heo vào chần. Khi nước sôi lại vớt tai ra, và cho vào một nồi nước lạnh để luộc chín. Khi luộc, bạn có thể cho thêm sả, hành tây, một chút nước cốt chanh để tai heo trắng ngon hơn.

Khi tai heo chín, bạn vớt ra cho luôn vào một âu nước đun sôi để nguội.

Bước 2: Pha dấm, đường, nước mắm, nước tương tự như nước mắm ngâm bắp bò ở trên sao cho vừa miệng rồi đun sôi để nguội.

Tai heo ngâm mắm

Bước 3: Khi nước mắm và tai heo đã nguội hẳn, bạn cho nguyên cả tai, ớt, tỏi vào lọ thủy tinh và đổ nước mắm ngập thịt. Sau khoảng 5 ngày, bạn đã có món tai heo ngâm mắm ngon tuyệt.

Tai heo chua ngọt

Lưu ý: Bạn cũng có thể thái tai heo thành lát vừa, không dày, không quá mỏng rồi mới thả vào lọ để ngâm. Với các này, bạn chỉ cần để qua đêm là ăn được.

3. Cách làm thịt chân giò ngâm mắm

Nguyên liệu

  • Thịt chân giò
  • Nước mắm, giấm, đường, ớt, tỏi, xả, gừng
  • Lọ thủy tinh miệng rộng

Chân giò ngâm mắm

Cách làm

Bước 1: Thịt chân giò mua về rửa sạch bằng muối, dùng dây dù cuốn chặt lại.

Cho thịt vào nồi đổ ngập nước rồi bắp lên bếp đun. Khi nước sôi, chờ khoảng 1 phút rồi vớt thịt ra rửa sạch, cho vào nồi nước mới luộc chín.

Thịt chín, vớt ra cho ngay vào một bát nước sôi để nguội để thịt được trắng và mềm.

Bước 2: Gừng rửa sạch, tỏi bóc vỏ, xả rửa sạch lấy phần củ trắng đập dập.

Pha nước mắm, dấm, đường, nước đun sôi (tương tự như nước mắm ngâm bắp bò ở trên), bạn nếm thử thấy vừa miệng là được. Cho nước mắm mới pha vào nồi đặt lên bếp đun sôi. Khi sôi khoảng 1 phút, bỏ thêm tỏi, gừng, xả vào. Khi nước sôi trở lại thì tắt bếp.

Thịt chân giò

Bước 3: Khi thịt chân giò và nước mắm nguội hẳn, cho thịt vào lọ thủy tinh sạch, khô ráo rồi đổ nước mắm ngập thịt. Đậy lọ kín, để trong khoảng 2 -3 ngày là ăn được.

4. Cách làm chân gà ngâm mắm ngon tuyệt khó ai có thể cưỡng lại

Nguyên liệu

  • Chân gà công nghiệp: 1kg
  • Nước mắm, đường, dấm, hạt tiêu, tỏi, ớt, gừng, sả
  • Lọ thủy tinh

Chân gà

Cách làm

Bước 1: Chọn mua chân gà công nghiệp, chân trắng, bóc hết vảy, không có vết thâm, không sần sùi. Xát chân gà bằng muối rồi rửa sạc với nước muối pha loãng 2 lần. Cho chân gà vào chần qua nước đun sôi cho thật sạch.

Sau đó, cho chân gà vào luộc cùng với một chút gừng, muối. Sau khi nước sôi, chờ khoảng 5-7 phút cho chân gà vừa chín tới thì vớt ra. Bạn không nên luộc quá lâu như thế chân gà sẽ bị nhão và nứt, không ngon.

Khi vớt chân gà ra, bạn cho ngay vào nồi nước sôi để nguội có vắt vài giọt chanh để cho chân gà trắng và giòn.

Chân gà ngâm mắm

Bước 2: Làm nước mắm ngâm chân gà (tương tự như làm nước mắm ngâm bắp bò ở trên): pha mắm, giấm, đường, nước, hạt tiêu vừa miệng thì cho lên nồi đun sôi.

Bước 3: Để nước mắm và chân gà thật nguội. Lọ thủy tinh rửa sạch, để khô ráo. Bạn xếp một lớp chân gà, một lớp xả đập dập cùng tỏi, ớt. Khi đã xếp xong, bạn đổ nước mắm sao cho chân gà ngập mắm.

Sau hai ngày, ta có thể lấy chân gà ra ăn.

Chúc các bạn thành công với các món thịt ngâm mắm ngon.

Thứ Bảy, 14/01/2023 11:16
3,65 👨 14.606
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024