AirVisual và cách dùng phần mềm đo ô nhiễm không khí chính xác nhất

Mức độ ô nhiễm không khí được đánh giá qua chỉ số chất lượng không khí đo được tại từng trạm quan trắc khác nhau. Airvisual là một trong những tiện ích đo mức độ ô nhiễm không khí trực quan, dễ sử dụng, ngoài ra còn có một số ứng dụng hay trang web hỗ trợ người dùng đo chất lượng không khí khác. Các công cụ đo chất lượng không khí đều hiển thị rõ mọi thông tin chi tiết về các chỉ số, xem nồng độ bụi mịn pm 2.5 trong không khí đạt mức bao nhiêu. Đặc biệt các công cụ đo cũng có những lời khuyên và nội dung cảnh báo cho từng mức chỉ số đo không khí khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn đọc một số công cụ đo chất lượng không khí, ô nhiễm môi trường.

1. Dùng AirVisual trên web

Bạn truy cập vào iqair.com. Trang web sẽ tự phát hiện vị trí gần đúng của bạn và hiển thị chất lượng không khí tại đó.

Nếu muốn xem chất lượng không khí tại một địa điểm cụ thể, bạn nhập vào địa điểm muốn kiểm tra chất lượng không khí, lưu ý là bạn nhập tên địa điểm không dấu, viết cách không tìm ra thì bạn viết liền nhé. Ví dụ, Hà Nội phải viết là "hanoi", quận Mười lại là "quan muoi".

Bạn có thể truy cập airvisual.com nếu muốn xem nhiều thông tin hơn. Kết quả tìm kiếm có thể sẽ hiển thị thêm các quận, huyện, bấm vào khu vực gần bạn nhất để kiểm tra.

Tìm kiếm thành phố muốn xem mức độ ô nhiễm AirVisual

Ngay sau đó, kết quả không khí sẽ được hiển thị để bạn kiểm tra. Bao gồm chỉ số ô nhiễm không khí, cấp độ cảnh báo... Bên phải là thông tin thời tiết, bao gồm hiện tượng thời tiết như sương mù, mưa, nhiệt độ, độ ẩm...

Thông tin ô nhiễm không khí tại thành phố tìm kiếm được

Kéo xuống dưới sẽ là thông báo mức độ ô nhiễm tại thành phố đó trong 5 ngày sắp tới. Ở dưới là thông tin thời tiết và các chỉ số ô nhiễm theo giờ

Dự báo ô nhiễm không khí trong tuần

Dưới cùng sẽ là thông tin không khí được cập nhật theo từng giờ và theo từng khu vực để bạn kiểm tra. Biểu đồ bên trái chính là chỉ số ô nhiễm không khí theo từng giờ, và bên phải chính là danh sách các khu vực ô nhiễm nhất trong thành phố.

Mức độ ô nhiễm không khí cập nhật theo giờ

Tham khảo một số máy lọc không khí giúp làm sạch không khí được đánh giá cao nhất hiện nay:

2. Đo chất lượng không khí trên Envisoft

Ứng dụng Envisoft do Tổng cục môi trường nghiên cứu và giới thiệu tới người dân để đo chỉ số không khí, mức độ ô nhiễm môi trường. Những nguồn dữ liệu đều lấy từ các trạm quan trắc môi trường không khí tự động liên tục do Tổng cục quản lý và các trạm do Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố quản lý.

Bước 1:

Chúng ta tải ứng dụng Envisoft theo link dưới đây rồi tiến hành cài đặt trên điện thoại. Sau đó bạn sẽ nhìn bản đồ đo chất lượng không khí ở một số vị trí đặt trạm quan trắc.

Bước 2:

Khi chúng ta nhấn vào một trạm quan trắc cụ thể sẽ hiển thị tên trạm quan trắc cũng như chất lượng không khí (AQI) đo được tại vị trí đó. Mỗi một vị trí đặt trạm đo chỉ số không khí có thể cho kết quả chất lượng không khí khác nhau. Chất lượng được thể hiện qua màu sắc khác nhau và chỉ số khác nhau.

Bước 3:

Để xem nhanh chỉ số tại những vị trí khác nhau, bạn nhấn vào biểu tượng list ở phía dưới cùng màn hình. Lúc này bạn sẽ thấy toàn bộ kết quả chất lượng không khí tại mọi trạm quan trắc ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Nhấn vào 1 vị trí để xem chi tiết nội dung.

Trong giao diện này bạn sẽ có thêm một số khuyến cáo từ Tổng cục theo chỉ số chất lượng không khí.

Bên dưới là lịch sử dữ liệu đo được ở những ngày trước.

Bước 4:

Ngoài ra bạn cũng có thể xem thêm một số thông tin về các mức chỉ số AQI khác nhau. Tại giao diện nhấn vào thanh VN AQI bên dưới để hiển thị.

3. Kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí bằng app AirVisual

Bước 1: Tải về ứng dụng AirVisual và khởi động lên, bạn có thể đăng nhập tài khoản vào ứng dụng để cài đặt một số chế độ theo dõi riêng. Còn nếu không có thể bấm Bỏ qua, đến mục Thành phố của tôi bạn có thể cho phép AirVisual truy cập vào vị trí của mình để lấy thông tin mức độ ô nhiễm của thành phố.

Giao diện bắt đầu AirVisualĐịnh vị thành phố đang ở

Nếu không bạn có thể từ chối, sau đó nhập tên thành phố mà bạn muốn theo dõi mức độ ô nhiễm không khí bằng cách bấm Thêm một địa điểm mới.

Cho phép AirVisual truy cập vị trí của bạnThêm thành phố mới AirVisual

Gõ tên thành phố vào khung tìm kiếm, sau đó bấm vào các kết quả ở phía dưới để vào thành phố bạn muốn tìm hiểu. Ngay sau đó, các chỉ số AQI (chỉ số chất lượng không khí) sẽ hiển thị theo mốc giờ, kèm theo đó là các thông số như nhiệt độ, độ ẩm, sức gió... Đều sẽ được hiển thị để bạn tham khảo. Nếu muốn xem thời tiết của thành phố đó trong 7 ngày tới hãy bấm Dự báo 7 ngày.

Gõ tên thành phố muốn thêm AirVisualMức độ ô nhiễm của thành phố vừa được thêm

Bên cạnh đó, AirVisual cũng cho bạn biết các chất gây ô nhiễm tại thành phố đó. Kéo xuống dưới sẽ là bản đồ theo dõi mức độ ô nhiễm của thành phố kèm theo các vùng lân cận.

Các chất gây ô nhiễm AirVisualBản đồ ô nhiễm AirVisual

Khi đã di chuyển đến thành phố đó, bạn hãy bấm vào biểu tượng đánh giá mức độ ô nhiễm theo giờ tại thành phố đó. Bạn có thể theo dõi theo đồng hồ hiển thị trong mục Môi trường, màu ô nhiễm sẽ chạy theo thời gian thực trên đồng hồ đó.

Hiển thị mức độ ô nhiễm theo giờ AirVisual

Bạn sẽ nhận được hai mức chỉ số ô nhiễm không khí là trong nhà và ngoài trời. Kèm theo đó là lời khuyên giữa hai mức độ ô nhiễm. Ví dụ như ở dưới hình là lời khuyên Chạy máy lọc không khí nếu ở trong nhà (65 AQI), và lời khuyên Tránh tập thể dục ngoài trời khi đang ở ngoài (91 AQI).

Chỉ số ô nhiễm khi đang ở trong nhàChỉ số ô nhiễm ngoài trời

AirVisual hiện cung cấp thông tin về chất lượng không khí của hơn 10.000 thành phố tại 80 quốc gia khác nhau theo chỉ số AQI (Mỹ). Sử dụng dữ liệu từ các trạm đo không khí đặt tại khắp nơi trên thế giới để đưa ra thông số và dự đoán về mức độ ô nhiễm không khí.

Thường thì mức chỉ số ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn chỉ dao động từ khoảng 0-200, chỉ một số rất ít những khu vực đạt trên mức 200 và gần 300. Và rất hiếm mới có khu vực có mức độ ô nhiễm trên 300.

4. Chỉ số không khí như thế nào là ô nhiễm?

Để biết được chất lượng không khí có tốt hay không và mức độ cảnh báo y tế như thế nào bạn có thể tham khảo qua bảng dưới đây. Màu này cũng được dùng trong các thông báo của AirVisual

Chất lượng không khíGiá trị AQIMức độ cảnh báo y tế
Tốt0-50Không ảnh hưởng đến sức khỏe
Trung bình51-100Ở mức chấp nhận được. Nhóm nhạy cảm nên hạn chế ra ngoài.
Kém101-150Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nhóm nhạy cảm. Nên hạn chế thời gian ra ngoài.
Xấu151-200Nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài. Đối tượng khác hạn chế ra ngoài.
Rất xấu201-300Cảnh báo sức khỏe khẩn cấp, ảnh hưởng đến tất cả mọi người.
Nguy hại301-500Báo động: Có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tất cả mọi người.

Bạn có thể lưu lại ảnh này về máy để dễ tra cứu khi cần.

Bảng chỉ số ô nhiễm không khí

Qua hướng dẫn xem mức độ ô nhiễm không khí trên điện thoại trong bài viết này, bạn có thể biết được mức độ ô nhiễm thành phố mà mình sắp tới như thế nào. Hoặc, bạn có thể theo dõi mức độ ô nhiễm không khí tại thành phố mình đang sống để biết cách bảo vệ mình và những người thân của mình.

Thứ Sáu, 06/11/2020 16:57
4,118 👨 8.068
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng