Cách kiểm tra extension bằng J2TEAM Extension Checker

Ngăn khả năng tấn công hệ thống từ extension chứa malware

Vụ chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, Gmail, Facebook,… mới đây nhất xảy ra do người dùng vô tình cài đặt phải những loại extension giả mạo, chứa malware tấn công hệ thống và đánh cắp thông tin cá nhân. Vì vậy, việc kiểm tra kỹ lưỡng những extension trước khi cài đặt là điều cần thiết, đặc biệt kiểm tra liệu extension đó có chứa malware hay không.

Trước tình hình đó, nhóm J2TEAM đã ra mắt công cụ hỗ trợ quét các extension đang cài đặt trên hệ thống, với tên gọi Extension Checker. Công cụ này cung cấp theo 2 dạng Desktop App hỗ trợ kiểm tra trên Windows và dạng extension cài đặt từ Chrome Store chạy đa nền tảng Windows, Linux hoặc Mac. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn tới bạn đọc cách sử dụng J2TEAM Extension Checker theo 2 dạng công cụ cài đặt khác nhau.

1. Chrome Extension Checker:

Đây là Desktop App cài đặt trên Windows của J2TEAM có nhiệm vụ kiểm tra độ tin cậy của toàn bộ extension mà bạn đã cài đặt trên máy tính.

Bước 1:

Trước hết bạn tải Chrome Extension Checker theo link dưới đây.

  • https://github.com/J2TeaM/chrome-extension-checker/releases/tag/v1.0.2

Chúng ta sẽ tải Chrome Extension Checker dưới dạng .rar về máy tính.

Công cụ Chrome Extension Checker

Bước 2:

Tiếp đến, người dùng sẽ tiến hành giải nén tập tin công cụ đã tải về.

Giải nén tập tin công cụ đã tải về

Bước 3:

Sau khi đã giải nén hoàn thành, nhấp chọn vào công cụ Chrome Extension Checker để khởi chạy chương trình. Giao diện của Chrome Extension Checker sẽ như hình dưới đây. Bên trên phần Path to Extensions sẽ là đường dẫn thư mục mặc định extension trên máy tính.

Để tiến hành quét extension, nhấn nút Start.

Chrome Extension Checker quét extension

Kết quả ngay sau đó sẽ xuất hiện. Nếu nhận được thông báo OK như hình thì các extension đang cài đặt an toàn cho hệ thống. Nếu thông báo Malware Extension hoặc Fake IDM Extension, thì bạn cần kiểm tra lại extension đó và tiến hành gỡ bỏ khỏi hệ thống, rồi nhanh chóng thay đổi toàn bộ mật khẩu các tài khoản online cá nhân.

Kết quả kiểm tra extension

2. Tiện ích J2TEAM Extension Checker:

Tiện ích này sẽ hỗ trợ đa dạng hơn so với tool bên trên, do có thể cài đặt trực tiếp từ Chrome Store, chạy trên Windows, Mac hoặc Linux đều được. Ngoài ra, tốc độ quét của tiện ích này nhanh, đặc biệt cho phép gỡ bỏ nếu tìm thấy extension nguy hiểm chỉ với 1 lần nhấn click.

Bước 1:

Để tải tiện ích J2TEAM Extension Checker, bạn nhấp vào link bên dưới.

Bước 2:

Sau đó nhấn vào nút Thêm vào Chrome để tiến hành cài đặt extension.

Cài đặt tiện ích J2TEAM Extension Checker

Cuối cùng nhấn Thêm tiện ích để hoàn thành việc cài đặt.

J2TEAM Extension Checker kiểm tra extension

Bước 3:

Để tiến hành kiểm tra toàn bộ tiện ích cài đặt trên trình duyệt, người dùng click vào biểu tượng J2TEAM Extension Checker ở phía cuối thanh truy cập địa chỉ trang web.

Nhấn vào icon J2TEAM Extension Checker

Bước 4:

Xuất hiện danh sách các extension đang cài đặt trên hệ thống, kèm theo đó là tình trạng an toàn hay nguy hiểm mà tiện ích J2TEAM Extension Checker kiểm tra, ở cột Result. Ở mỗi tiện ích sẽ kèm thêm phiên bản mới nhất đang sử dụng.

Kết quả kiểm tra extension cài đặt

Nếu nhận được kết quả nguy hiểm cho hệ thống, người dùng có thể tiến hành gõ bỏ extension, nhấp vào nút Remove. Nhấn Xóa để gỡ tiện ích đó trên hệ thống.

Gỡ bỏ tiện ích trên trình duyệt

Như vậy với công cụ kiểm tra tiện ích Extension Checker đến từ J2TEAM, chúng ta sẽ biết được đâu là extension an toàn cho hệ thống. Từ đó có thế tiến hành gỡ bỏ nhanh những tiện ích nguy hiểm, ngăn chặn những tác động gậy hại tới hệ thống.

Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Thứ Ba, 27/06/2017 22:38
2,33 👨 1.253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật máy tính