Cách khôi phục lại mật khẩu Windows 10 dễ dàng nhanh chóng

Như mọi lần, bạn ngồi xuống gõ mật khẩu để đăng nhập vào máy tính và đột nhiên, bạn nhận ra đã quên mật khẩu. Bạn cố gắng nỗ lực kết hợp đủ thể loại chữ cái và số khác nhau để lựa chọn ra những mật khẩu phù hợp nhưng không, nó vẫn không hoạt động. Phải làm gì bây giờ?

May mắn thay, quá trình khôi phục mật khẩu của bạn trong Windows 10 tương tự như trong Windows 8 và các phiên bản cao hơn, mặc dù cần một vài mẹo nhỏ. Dưới đây là cách bạn có thể khôi phục đăng nhập Microsoft Live 10 cũng như thông tin đăng nhập của bất kỳ người dùng nào khác đã đăng ký vào máy tính đó.

Sử dụng công cụ khôi phục mật khẩu của tài khoản Microsoft Live

Giải pháp đầu tiên là sử dụng tính năng chuẩn khôi phục mật khẩu khả dụng trên website của Microsoft. Trong trang sẽ có ba lựa chọn, và ở trường hợp này, bạn nên chọn I Forgot My Password nếu bạn đang cố phục hồi bất cứ tài khoản nào gắn với định danh trực tuyến.

Quên mật khẩu Microsoft

Bước tiếp theo, bạn sẽ nhận được màn chào hỏi của quá trình khôi phục quen thuộc mà hầu hết các công ty lớn sẽ sử dụng khi xác minh bạn thực sự là chủ nhân của tài khoản đó hay không. Nếu đăng ký mail hoặc số điện thoại di động bằng tài khoản, bạn có thể nhận được mã mở tài khoản mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.

Tài khoản MicrosoftMã xác nhận tài khoản Microsoft

Tạo người dùng mới để lưu tập tin tài khoản

Cách thứ hai, bạn có thể lấy được lại quyền truy cập vào máy tình (theo đường vòng).

Đầu tiên, kích hoạt khởi động cài đặt Windows 10 của bạn trong cài đặt bằng cách thay đổi thứ tự khởi động trong BIOS để ưu tiên sử dụng đĩa CD hoặc ISO như đĩa khởi động thay thế.

Khi cài đặt bắt đầu, nhấn tổ hợp phím Shift + F10.

Bản Run

Có một dấu nhắc lệnh ở đây, chúng ta sẽ sử dụng dấu này để thay thế Utility Manager - Trình quản lý tiện ích ở màn hình đăng nhập bằng lệnh cmd.exe với cách lệnh sau:

move d:\windows\system32\utilman.exe d:\windows\system32\utilman.exe.bak

copy d:\windows\system32\cmd.exe d:\windows\system32\utilman.exe

Lệnh khởi động

Sau khi đã hoàn thành, sử dụng lệnh wpeutil reboot để khởi động lại máy tính.

Trước khi chọn Utility Manager, bạn phải qua lại màn hình đăng nhập. Nếu không có lỗi xảy ra, bạn sẽ thấy một khởi chạy cmd.exe như hình dưới.

Công cụ Utility

Tiếp tục sử dụng dấu nhắc để tạo người dùng quản trị mới từ màn hình đăng nhập. Nhập lệnh sau, thay <username> bằng tên bạn muốn gán cho tài khoản mới.

net user <username> /add

net localgroup administrators <username> /add

Lập tên tài khoản

Thu nhỏ cửa sổ, khởi động lại, bạn sẽ thấy tên người dùng mới trên màn hình đăng nhập.

Màn hình đăng nhập windows

Kích vào đây và truy cập màn hình. Từ màn hình, kích chuột phải vào menu Start và chọn Computer Management.

Computer Management

Di chuyển tới mục Local Users and Groups, kích chuột phải vào tài khoản quên mật khẩu lúc đầu. Chọn Set Password, chọn cài đặt thích hợp để truy cập lại tài khoản đã khóa.

Cài đặt tài khoản

Chương trình cài đặt

Chú ý, giải pháp này chỉ sử dụng để khôi phục hoàn toàn các tài khoản được chỉ định để đăng nhập lại tại máy đó. Nếu muốn khôi phục lại mật khẩu tài khoản Microsoft Live, bạn phải lấy lại mật khẩu bằng hình thức trực tuyến như đã đề cập ở trên.

Cài đặt mật khẩu mới

Đổi tài khoản

Nếu dịch vụ khôi phục trực tuyến không hoạt động, bạn vẫn có thể truy cập bất cứ tập tin quan trọng nào hoặc thư mục bị khóa trong tài khoản bằng cách vào C:\Users và kích vào thư mục liên quan.

Thư mục Users

Tiến tới Cstob

Khi tất cả các cách trên đều không được: Hãy gọi điện cho Microsoft

Nếu quá trình khôi phục mật khẩu tự động trên trang web của Microsoft không thể thực hiện được, bạn có thể cân nhắc đến việc gọi điện tới đại diện của Microsoft.

Gọi tới trung tâm cứu hộ

Khi gọi điện tới trung tâm hỗ trợ TechNet, bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi bảo mật mà bạn đã điền khi tạo tài khoản. Nếu không thể trả lời, người đại diện sẽ đưa bạn sang mục khác, sẽ sử dụng nhiều cách xác minh khác nhau bao gồm từ yêu cầu thông tin chi tiết của tài khoản sử dụng cho đến liệt kê tên bất kỳ được lưu trữ trong danh sách liên lạc.

Nếu trả lời được hai trong số những cách xác minh đó, đại diện sẽ gửi bạn mã mở khóa tạm thời, sau đó bạn có thể sử dụng để đăng nhập lại vào tài khoản Live của mình.

Các bước phòng ngừa

Đương nhiên, tất cả các bước này chỉ cần thiết nếu bạn chưa sử dụng nhiều cách khác nhau để tạo đĩa khôi phục mật khẩu, hoặc từ chương trình mặc định của Windows, hay thông qua một công cụ hỗ trợ trên Ubuntu được cài đặt trên đĩa CD và USB.

Thứ hai, bạn có thể xem xét tận dụng lợi thế của tính năng Windows PIN mới. Tính năng này cho phép bạn gắn mã PIN vào tài khoản thay vì mật khẩu chữ cái. Bạn sẽ thấy tùy chọn để thêm mã PIN trong cài đặt bạn đầu trong phần Accounts của thư mục cài đặt Windows 10.

Nhập mã PIN trong Windows

Bằng cách này, chỉ một vài cú nhấn phím đơn giản dễ nhớ, thay vì tổ hợp chữ và số, có thể dễ dàng theo dõi giữa hàng tá đăng nhập khác nhau trên từng thiết bị của bạn.

Thứ Ba, 21/03/2017 11:34
31 👨 1.819
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10