Cách khôi phục file từ một máy tính đã hỏng hoàn toàn

Rất tiếc nếu máy tính của bạn không khởi động được nữa. Có thể đó là vấn đề do Windows hoặc có thể vì phần cứng của máy tính quá nóng. Nếu bạn có các file quan trọng bị kẹt bên trong máy tính bị hỏng đó, bài hướng dẫn này sẽ giúp bạn khôi phục chúng.

Không có gì đảm bảo rằng dữ liệu của bạn có thể khôi phục được hay không. Nếu máy tính của bạn không hoạt động vì ổ đĩa cứng đã chết, các file sẽ không thể khôi phục, nếu không có một số dịch vụ khôi phục dữ liệu chuyên nghiệp, nhưng khá tốn kém.

Khởi động từ đĩa Linux Live CD (hoặc đĩa cài đặt Windows)

Nếu phần cứng máy tính của bạn thực sự đã chết, thì đó chính là lý do phần cứng không khởi động được nữa. Khi đó, tất nhiên phương pháp này sẽ không hoạt động. Tuy nhiên, phần cứng máy tính có thể không thực sự chết, mà chỉ do cài đặt Windows của nó bị hỏng mà thôi. Nếu trường hợp này xảy ra, bạn có thể khôi phục các file của mình bằng cách khởi động từ đĩa Linux Live CD hoặc thậm chí là đĩa cài đặt Windows.

Chỉ cần đưa đĩa CD live hoặc đĩa cài đặt Windows vào máy tính và khởi động nó. Nếu nó khởi động từ đĩa và đưa bạn đến một Linux desktop hoặc môi trường cài đặt Windows, thì bạn sẽ biết được rằng phần cứng của máy tính không bị hỏng hoàn toàn. Nếu bạn chỉ muốn khôi phục các file, bạn có thể kết nối thẻ USB hoặc ổ cứng ngoài và sao chép các file vào thiết bị di động đó. Các file của bạn sau đó sẽ được lưu từ máy tính hỏng sang các thiết bị đó.

Điều này rất đơn giản khi thực hiện với một đĩa Linux Live CD, vì bạn sẽ được cung cấp một Linux desktop đầy đủ mà bạn có thể sử dụng để sao chép các file. Nếu bạn có đĩa cài đặt Windows, bạn có thể sử dụng mẹo để kéo lên cửa sổ quản lý file và sao chép file ra khỏi ổ cứng của máy tính hỏng.

Phương pháp này thậm chí có thể hoạt động nếu ổ cứng máy tính của bạn sắp chết. Nếu bạn may mắn, máy tính có thể không khởi động được Windows, nhưng bạn có thể khôi phục một số file quan trọng bên ngoài ổ đĩa, từ môi trường cài đặt Windows hoặc đĩa Linux Live CD.

Khởi động từ đĩa Linux Live CD

Lấy ổ cứng ra và lắp nó vào một máy tính khác

Nếu máy tính của bạn không khởi động được từ đĩa Linux Live CD hoặc đĩa cài đặt Windows, các thành phần thuộc phần cứng của máy tính có thể đã chết. Có một tin tốt nếu trường hợp này xảy ra. Đó là trong khi bo mạch chủ, CPU, bộ nhớ, card video, nguồn điện hoặc bất kỳ thành phần nào khác của máy tính có thể bị hỏng, ổ cứng của máy tính vẫn có thể hoạt động bình thường. Nếu trường hợp này xảy ra, bạn có thể mở máy tính, lấy ổ cứng ra, kết nối nó với một máy tính khác và lấy các file ra khỏi ổ cứng của bạn bằng máy tính khác. (Bạn cũng có thể đặt nó trong một ổ cứng ngoài, nếu có. Còn nếu không, bạn sẽ có thể đặt nó trong một máy tính mới mà không cần thêm bất kỳ phần cứng nào).

Trước tiên, cần cảnh báo rằng, điều này có thể làm mất hiệu lực bảo hành của máy tính, đặc biệt nếu bạn đang thực hiện việc này trên laptop không được thiết kế để mở. Nhưng nếu bạn có một máy tính để bàn mà bạn có thể dễ dàng tháo mở và thay thế, hoặc bạn có một máy tính xách tay cũ đã hết hạn bảo hành, bạn có thể tiếp tục quá trình này.

Quy trình cơ bản rất đơn giản. Trước tiên, hãy tắt công tắc nguồn chính ở mặt sau của vỏ máy tính - hoặc tốt hơn, chỉ cần tháo máy tính ra khỏi ổ cắm điện. Tiếp theo, mở vỏ máy tính và định vị ổ cứng. Ngắt kết nối cáp của ổ cứng, tháo nó ra và lấy khỏi vỏ.

Lấy ổ cứng ra khỏi máy tính hỏng

Sau đó, bạn sẽ cần phải kết nối ổ cứng với một máy tính khác. Bạn có thể làm điều này bằng cách cài ổ cứng trực tiếp vào máy tính khác hoặc sử dụng một khoang ổ đĩa ngoài. Nếu bạn có ổ cứng máy tính xách tay và cần kết nối với máy tính để bàn, bạn có thể nhận được khoang ổ đĩa được thiết kế cho ổ cứng laptop cho phép bạn kết nối an toàn giữa ổ cứng của máy tính xách tay với máy tính để bàn khác. Bật máy tính kia lên, khởi động hệ điều hành tiêu chuẩn từ ổ cứng chính của nó và sao chép các file từ ổ cứng trong máy tính cũ của bạn.

Lắp ổ cứng vào máy tính khác

Quy trình này khá đơn giản trên máy tính để bàn với các trường hợp bạn có thể mở, nhưng khó hơn nhiều trên máy tính xách tay - đặc biệt là máy tính xách tay kín không được thiết kế để mở. Nếu bạn không thoải mái khi làm việc này với máy tính của mình hoặc bạn có máy tính xách tay kín không thể mở, bạn có thể liên hệ với cửa hàng sửa chữa máy tính hoặc phòng dịch vụ tại các cửa hàng bán sản phẩm lớn để họ giúp bạn thực hiện quy trình này. Họ có thể lấy ổ cứng ra cho bạn và hy vọng sẽ giúp phục hồi các file. Giả sử các file của bạn rất có giá trị và bạn sẵn sàng trả tiền để khôi phục chúng, các dịch vụ luôn sẵn sàng.

Để tránh trường hợp có thể bị mất hoàn toàn dữ liệu như thế này, hãy đảm bảo luôn có bản sao lưu các file quan trọng. Nếu ổ cứng của máy tính bị chết, bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Chắc chắn, bạn sẽ phải trải qua khó khăn khi thiết lập lại máy tính, nhưng ít nhất các file dữ liệu quan trọng không sao cả.

Xem thêm:

Thứ Hai, 02/07/2018 19:01
51 👨 4.179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản