Cách khám phá thiên hà 3D với Celestia

Có rất nhiều chương trình khám phá không gian miễn phí trên Internet, nhưng Celestia.space là một trong những chương trình tốt nhất. Celestia không chỉ cho phép bạn khám phá dải Ngân hà theo cách riêng của mình, thông qua những hoạt ảnh tuyệt đẹp, mà còn cho phép bạn kiểm soát thời gian và xem cách các vật thể tương tác. Cho dù bạn muốn theo dõi nhật thực trên bề mặt của một hành tinh hay xem quỹ đạo của sao chổi, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát mọi thứ.

Tất cả các hành tinh và ngôi sao trong Celestia đều được hiển thị ở chế độ 3D hoàn chỉnh. Bạn có thể phóng to và xoay chúng với với các hoạt ảnh liền mạch. Celestia thật sự tuyệt đẹp và hoàn toàn miễn phí. Sau đây là cách bạn có thể bắt đầu khám phá ứng dụng này.

Ứng dụng Celestia

1. Học cách điều hướng

Tải Celestia và chạy trình cài đặt. Sau khi quá trình này kết thúc, hãy khởi chạy Celestia lần đầu tiên và nhấn Alt + Enter để truy cập chế độ toàn màn hình.

Điều hướng trong Celestia hơi khác so với các chương trình khác mà bạn đã biết trước đây. Giữ nút chuột trái và kéo sẽ di chuyển cửa sổ theo chiều ngang và chiều dọc. Giữ cả hai nút chuột và di chuyển sang trái hoặc phải sẽ xoay đối tượng đã chọn và di chuyển lên hoặc xuống sẽ phóng to hoặc thu nhỏ hình ảnh. Giữ nút chuột phải và kéo sẽ chuyển chế độ xem đối tượng.

Học cách điều hướng

2. Du hành xuyên thời gian

Nhìn vào Trái đất, bạn sẽ nhận thấy rằng vị trí của nó so với mặt trời và mặt trăng đại diện cho ngày và giờ hiện tại (hiển thị ở trên cùng bên phải).

Bạn có thể tăng tốc thời gian bằng cách nhấn phím L, làm chậm nó bằng cách nhấn phím K, đóng băng nó bằng phím Space hoặc đặt thời gian tùy chỉnh bằng cách sử dụng tùy chọn ‘Time’ trong menu chính. Sẽ có nhật thực toàn phần vào ngày 2 tháng 7 năm nay. Hãy thử đặt ngày này để xem điều gì xảy ra (nhấn Ctrl + E để kích hoạt bóng tối giống như khi xảy ra nhật thực).

Du hành xuyên thời gian

3. Vượt ra khỏi Trái đất

Các phím số 1-9 trên bàn phím cho phép bạn ghé thăm các hành tinh khác trong hệ mặt trời. Nhấn số 6 để chọn Sao Thổ, sau đó nhấn phím G để di chuyển tới đó thông qua hoạt ảnh tuyệt vời. Nhấn phím C sẽ căn giữa đối tượng được chọn trong trường nhìn của bạn. Bạn có thể quay lại mặt trời (Sol) bất cứ lúc nào bằng cách nhấn phím H.

Bạn không bị giới hạn trong hệ thống Sol (hệ mặt trời). Hãy nhấp vào một ngôi sao hoặc thiên thể khác và tên của đối tượng đó sẽ được hiển thị ở trên cùng bên trái. Nhấn phím G để truy cập nó. Tiếp theo, nhấp chuột phải vào đối tượng và chọn ‘Info’ để xem từ điển bách khoa tại Trung tâm dữ liệu thiên văn Strasbourg (link tham khảo: http://cdsweb.u-strasbg.fr/).

Vượt ra khỏi trái đất

4. Di chuyển tới một địa điểm cụ thể

Nếu bạn muốn truy cập một vị trí cụ thể trong Celestia, hãy nhấp vào Navigation > Select Object, sau đó nhập tên của vị trí đó và bấm OK. Ví dụ đã chọn Proxima - ngôi sao gần nhất với Sol.

Nhấp vào Navigation > Star Browser là một cách khác để đi tới một ngôi sao cụ thể và bạn có thể chọn chỉ xem những ngôi sao gần nhất hoặc sáng nhất. Bạn có thể sử dụng các phím 1-9 để chuyển qua các hành tinh trong bất kỳ hệ thống nào.

Tơi địa điểm cụ thể

5. Xem vật thể nhân tạo

Nhấn các phím H, G, 3, G để trở về Trái đất. Nhấp vào Render > View options và xem các tùy chọn quỹ đạo và nhãn khác nhau. Hãy thử kiểm tra ‘Spacecraft’‘Orbits’, sau đó sử dụng chuột để xoay hành tinh cho đến khi bạn tìm thấy trạm vũ trụ quốc tế và kính thiên văn vũ trụ Hubble. Bạn có thể thấy chúng di chuyển trong thời gian thực.

Bạn cũng có thể nhìn thấy quỹ đạo của các hành tinh xung quanh các ngôi sao của chúng khi trông thấy quỹ đạo.

Xem vật thể nhân tạo

6. Ngắm các ngôi sao từ một góc nhìn mới

Celestia cũng là một công cụ tuyệt vời để tìm hiểu về các chòm sao. Nhấp vào Render > View options một lần nữa và xem 2 phần ‘Diagrams’‘Labels’ trong mục Constellations. Tên gọi của các chòm sao được đặt mặc định theo tiếng Latin. Hãy bỏ chọn hộp thích hợp để xem tên của chúng bằng tiếng Anh. Bạn có thể thấy các chòm sao từ bất cứ nơi nào trong hệ mặt trời bằng cách di chuyển đến những hành tinh khác và ghé thăm các ngôi sao bằng cách nhấp vào chúng.

Nếu muốn có một góc nhìn mới, hãy thu nhỏ hết mức có thể (bằng con lăn chuột) và bạn sẽ chạm tới rìa của dải Ngân hà. Khi đó, bạn có thể dải Ngân hà như mọi đối tượng khác đã làm ở trên. Bạn cũng có thể chọn các thiên hà khác nếu muốn. Có nhiều mô hình thiên hà có sẵn để tải xuống từ The Celestia Motherlode (link tham khảo: http://www.celestiamotherlode.net/catalog/galaxies.php).

Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị!

Thứ Hai, 08/04/2019 11:16
53 👨 953
0 Bình luận
Sắp xếp theo