Cách khắc phục lỗi Unusual Traffic khi tìm kiếm trên Google

Nếu bạn đã thấy một trong các lỗi dưới đây khi sử dụng Google, rất có thể bạn đã sử dụng Google quá nhanh.

Các lỗi này xuất hiện khi Google cho rằng các tìm kiếm đang được gửi tự động từ mạng của bạn và giả sử nó có thể là robot hoặc thứ gì đó độc hại như virus thực hiện tìm kiếm chứ không phải con người.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra những lỗi này không có nghĩa gì. Chúng không phải là "bằng chứng" cho việc Google đang theo dõi tất cả hoạt động trên mạng của bạn hoặc thậm chí cả các tìm kiếm trên Google, cũng như không xác nhận có virus trên máy tính của bạn hay không. (Tốt nhất là bạn hãy sử dụng một số phần mềm diệt virus và vấn đề này sẽ không xảy ra). Hệ thống hoặc mạng của bạn sẽ không bị ảnh hưởng gì nặng nề từ các lỗi này.

  • Unusual traffic from your computer network
  • Our systems have detected unusual traffic from your computer network.

Thông báo lỗi "Unusual Traffic" là gì?

Thông báo lỗi này có thể xảy ra trong bất kỳ trình duyệt hoặc thiết bị nào. Bạn sẽ gặp lỗi khi nhập truy vấn vào hộp tìm kiếm của Google và nhấn tìm kiếm hoặc khi bạn sử dụng thanh địa chỉ để tìm thứ bạn đang tìm kiếm (nếu Google được đặt làm công cụ tìm kiếm mặc định của bạn). Nội dung lỗi như sau:

Our systems have detected unusual traffic from your computer network. This page checks to see if it's really you sending the requests, and not a robot.

Tạm dịch:

Hệ thống của chúng tôi đã phát hiện lưu lượng truy cập bất thường từ mạng máy tính của bạn. Trang này kiểm tra xem liệu bạn có thực sự gửi yêu cầu chứ không phải robot hay không.

Khi bạn nhận được thông báo lỗi này, địa chỉ IP (Internet Protocol) của bạn được hiển thị bên dưới và cũng có timestamp hiển thị thời điểm lỗi xảy ra. Để tiếp tục duyệt, bạn cần nhập mã CAPTCHA (bài kiểm tra Completely Automated Public Turing để phân biệt giữa máy tính và con người) và xác minh rằng bạn không phải là người máy.

Việc nhập CAPTCHA là chuyện hết sức bình thường. Nhưng vấn đề ở đây là thông báo lỗi sẽ vẫn tồn tại ngay cả khi bạn nhập CAPTCHA. Nó sẽ xuất hiện mỗi khi bạn cố gắng sử dụng tìm kiếm của Google, khiến việc duyệt tìm trở nên vô cùng khó khăn và buộc bạn phải sử dụng một công cụ tìm kiếm khác, có khả năng kém chính xác hơn.

Tại sao bạn thấy lỗi Unusual Traffic?

Lỗi có thể xảy ra do một trong số các nguyên nhân sau:

  • Bạn đang tìm kiếm quá nhiều thứ hoặc tìm kiếm quá nhanh.
  • Bạn đã được kết nối với VPN.
  • Mạng của bạn đang sử dụng địa chỉ IP public chung, chẳng hạn như máy chủ proxy public, trong trường hợp đó Google có thể đã kích hoạt thông báo dựa trên lưu lượng truy cập từ thiết bị của người khác.
  • Bạn cố ý chạy một công cụ tìm kiếm tự động.
  • Nhiều người sử dụng mạng của bạn đang tìm kiếm cùng một lúc.
  • Ngoài ra còn một vài nguyên nhân khác như:
    • Một người khác đang sử dụng mạng của bạn mà không xin phép.
    • Có virus trong mạng hoặc máy tính.
    • Một quá trình không xác định đang chạy ngầm và gửi dữ liệu không mong muốn.

Làm gì để khắc phục lỗi Unusual Traffic?

Khắc phục lỗi Unusual Traffic

Bây giờ, bạn đã biết điều gì có thể khiến thông báo lỗi này xuất hiện, đã đến lúc giải quyết nguyên nhân gốc rễ. Tin tốt là, rất có thể chẳng có gì nghiêm trọng xảy ra. Đơn giản nếu bạn đang tìm kiếm quá nhanh hoặc sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa, bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách xóa bộ nhớ cache, lịch sử và cookie của trình duyệt.

Nếu bạn đang sử dụng máy tính, cách dễ dàng và nhanh chóng nhất để thực hiện việc này là nhấn Ctrl + Shift + Delete. Khi bạn làm điều đó, một menu pop-up sẽ xuất hiện. Tại đây, bạn có thể chọn những mục cần xóa. Điều này sẽ hoạt động trong Chrome (và các trình duyệt dựa trên Chromium khác), Firefox, Safari và Edge.

Quá trình này hơi phức tạp hơn trên thiết bị di động, nhưng thực tế giống hệt nhau trên tất cả các trình duyệt. Để xóa bộ nhớ cache và cookie, bạn cần truy cập menu Settings của trình duyệt và điều hướng đến Clear browsing data hoặc Clear History and Website Data.

Nếu bạn nghi ngờ rằng VPN, proxy hoặc phần mềm khác trên thiết bị của mình là nguyên nhân, chỉ cần vô hiệu hóa chúng và xem thông báo lỗi có biến mất không. Nếu không thành công, hãy thử khởi động lại modem hoặc router theo cách thủ công. Rút phích cắm ra, đợi vài phút rồi cắm lại. Ngoài ra, bạn có thể nhấn nút Reset ở mặt sau.

Trường hợp xấu hơn: Nếu không có cách nào ở trên hoạt động, bảo mật của bạn có thể đã bị xâm phạm. Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu khác của việc nhiễm phần mềm độc hại hoặc xâm phạm bảo mật: Máy lag, quá nóng, sự cố hệ thống, thông báo pop-up, quảng cáo, v.v..., nguyên nhân này càng chắc chắn hơn.

Một số phần mềm độc hại khó phát hiện và hoạt động ở chế độ nền, gửi các yêu cầu lặp lại và do đó làm cho lưu lượng truy cập của bạn có vẻ tự động hoặc bất thường đối với Google, điều này có thể giải thích cho thông báo lỗi "Unusual Traffic". Nhưng vẫn có cách để loại bỏ nó. Nếu bạn không có công cụ bảo vệ chống phần mềm độc hại, hãy tải xuống ngay lập tức - có rất nhiều công cụ diệt virus miễn phí để bạn lựa chọn. Sau khi cài đặt công cụ chống phần mềm độc hại, hãy quét máy tính của bạn.

Nếu cho rằng điện thoại Android của mình có phần mềm độc hại, bạn nên thử xóa phần mềm đó thay vì ngay lập tức thực hiện khôi phục cài đặt gốc, thao tác này sẽ đưa điện thoại thông minh của bạn trở lại trạng thái ban đầu.

Rất ít khả năng iPhone của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại, đặc biệt nếu nó chưa được jailbreak, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra để chắc chắn.

Có khả năng là toàn bộ mạng của bạn bị xâm phạm. Nếu bạn nghi ngờ mình rơi vào trường hợp này, điều đầu tiên bạn nên làm là quét toàn bộ mạng để tìm bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào. Có một số cách để kiểm tra thủ công xem mạng của bạn có an toàn hay không.

Xem thêm:

Thứ Hai, 05/12/2022 09:32
1,511 👨 17.937
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính