Cách khắc phục không tắt được máy Mac

Máy Mac cũng giống như các máy tính khác, đôi khi không thể khởi động được và đôi khi chúng không chịu tắt. Nếu gặp phải vấn đề tương tự, đây là cách khắc phục.

Cách tắt máy Mac

Tắt máy Mac rất đơn giản chỉ cần click vào logo Apple trên menu ở trên đầu màn hình, sau đó chọn Shut Down… và trên thông báo xuất hiện, chọn Shut Down một lần nữa. Nếu cần tắt nhanh máy tính, bạn có thể giữ nút Option trên bàn phím trong khi click vào tùy chọn menu để bỏ qua hộp thoại xác nhận.

Chọn Shut Down

Bạn cần chờ một lúc để quá trình tắt máy hoàn tất. Ngay cả khi tích vào tùy chọn Reopen windows when logging back in, bạn vẫn phải chờ ứng dụng và cửa sổ hiện đang mở đóng trước khi Mac tắt.

Nếu máy Mac không tắt, hãy thử một số giải pháp sau đây.

Phần mềm gây ra vấn đề tắt máy Mac

Đôi khi phần mềm có thể ngăn máy Mac tắt đúng cách. Thỉnh thoảng, máy Mac sẽ thông báo Application blocked shut down và cũng có khi không thấy bất cứ lỗi nào. Đầu tiên, hãy thử đóng tất cả các ứng dụng bằng cách click chuột phải vào icon ứng dụng trên dock và chọn Quit.

Bạn có thể đóng bắt buộc ứng dụng không phản hồi hoặc không đóng. Click chuột phải vào icon ứng dụng, giữ phím Option trên bàn phím, sau đó click vào Force Quit. Sau đó hãy thử tắt máy lại một lần nữa.

Click vào Force Quit

Nếu cách này không hiệu quả, có thể một tiến trình nền bị hỏng và gây ra sự cố. Mở Activity Monitor (nhấn Command + Spacebar, sau đó tìm kiếm nó) và click vào tab CPU. Bạn có thể sắp xếp cột % CPU theo thứ tự giảm dần để xem ứng dụng nào sử dụng nhiều CPU nhất. Nếu phát hiện ra ứng dụng sử dụng tốn tài nguyên, click vào nó, sau đó click vào dấu X ở trên cùng bên trái để tắt tiến trình.

Các ứng dụng khác bị crash có thể được bôi đỏ và đi kèm với nhãn Not responding. Bạn cần click vào những ứng dụng này, sau đó click vào X để tắt chúng.

Tháo bỏ tất cả các thiết bị ngoại vi

Thiết bị ngoại vi cũng có thể gây ra sự cố không tắt được máy Mac. Bạn nên ngắt kết nối tất cả các thiết bị ngoại vi gắn vào máy tính và thử lại. Nếu sử dụng iMac, bạn có thể thử rút tất cả mọi thứ trừ con chuột hoặc Magic Trackpad (mặc dù bàn phím không gây sự cố).

Tháo an toàn tất cả mọi ổ đĩa ngoài bằng cách click chuột phải vào chúng và chọn Eject [Ổ đĩa] hoặc click và kéo volume vào Trash can. Nếu không thể tháo ổ đĩa, bạn sẽ thấy một cửa sổ mới hiện ra với lựa chọn Force Eject…

Tháo các thiết bị ngoại vi

Ngoài ra, bạn có thể tháo bắt buộc những ổ đĩa này thông qua Terminal với lệnh sau (thay thế DISK với ổ đĩa của bạn):

diskutil unmountDisk force /Volumes/DISK

Để lấy danh sách các ổ đĩa đi kèm, chạy lệnh sau:

diskutil list

Buộc khởi động lại máy Mac

Nếu máy Mac vẫn không chịu tắt, cách cuối cùng là rút phích cắm và buộc nó phải tắt. Cách này hoạt động trên cả máy tính để bàn Mac và Macbook. Để làm điều này, đầu tiền nhấn và giữ phím ControlCommand, sau đó giữ nút nguồn máy Mac.

Nếu không có nút nguồn, bạn cần giữ ControlCommand và nút Eject hoặc nút Touch ID. Giữ nút này trong khoảng 10 giây, sau đó màn hình máy Mac sẽ chuyển sang màu đen. Chờ khoảng 30 giây trước khi khởi động lại máy tính.

Lưu ý: Cách này chỉ được sử dụng như phương sách cuối cùng. Quá trình tắt máy được đưa ra để bảo vệ các file hệ thống cốt lõi, cần phải được đóng đúng cách trước khi tắt máy. Máy Mac có thể hoạt động tốt sau khi khởi động lại bắt buộc nhưng luôn có rủi ro khi thực hiện việc này. Nếu có vấn đề xảy ra và máy Mac không khởi động, hãy xem bài viết Mac không khởi động được và đây là cách khắc phục để biết cách sửa lỗi này.

Khởi động có thể khắc phục phần lớn sự cố ngăn không cho máy Mac tắt đúng cách. Nếu vấn đề này xảy ra thường xuyên, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gốc của vấn đề với các bước dưới đây.

Ngăn chặn vấn đề tắt máy trong tương lai

Nếu vấn đề do phần mềm, bạn có thể thực hiện một số bước để khắc phục sự cố. Nếu ứng dụng ngăn quá trình tắt máy, thử kiểm tra cập nhật phần mềm để khắc phục vấn đề. Hãy thử khởi động máy Mac mà không chạy phần mềm có vấn đề.

Cập nhật phần mềm

macOS cũng cần được cập nhật thường xuyên. Bạn có thể kiểm tra cập nhật phần mềm trong System Preferences > Software Update. Bạn có thể kích hoạt cập nhật tự động bằng cách click vào Advanced…, sau đó tích vào các hộp tương ứng.

Khởi động ở chế độ Safe Mode

Khởi động lại máy tính ở chế độ Safe mode cũng có thể ngăn vấn đề xảy ra trong tương lai. Khi khởi động máy Mac ở chế độ Safe mode, đĩa khởi động được quét để tìm vấn đề và macOS sẽ cố gắng khắc phục sự cố nếu có. Safe mode cũng xóa font, kernel, cache hệ thống và một số thứ khác nữa.

Để khởi động Mac ở chế độ Safe mode:

Bước 1. Tắt máy Mac (có thể cần phải buộc tắt máy).

Bước 2. Nhấn nút nguồn, sau đó ngay lập tức nhấn và giữ phím Shift.

Bước 3. Thả phím Shift khi thấy cửa sổ logo và đăng nhập như bình thường.

Khi khởi động lại máy tính, nó sẽ khởi động vào chế độ bình thường.

Reset SMC và PRAM/NVRAM

System Management Controller (SMC) chịu trách nhiệm cho các chức năng cấp thấp trên máy Mac như quản lý nguồn điện, sạc pin và đèn nền bàn phím. Đôi khi vấn đề về nguồn điện có thể do SMC, do đó bạn nên thử reset SMC nếu thường xuyên gặp sự cố tắt máy.

Quá trình này rất đơn giản nhưng khác nhau tùy thuộc MacBook có pin bên trong, sử dụng pin rời hay máy tính để bàn như iMac.

Reset SMC trên laptop với pin không thể tháo rời

Bước 1. Rút phích cắm nguồn, sau đó tắt máy Mac.

Bước 2. Giữ phím Shift+Control+Option bên trái, sau đó nhấn và giữ nút nguồn. Giữ tất cả bốn phím đó trong 10 giây, sau đó thả ra.

Bước 3. Cắm nguồn trở lại và bật máy Mac.

Reset SMC trên laptop Mac cũ với pin có thể tháo rời

Bước 1. Tắt máy Mac

Bước 2. Tháo pin

Bước 3. Nhấn và giữ nút nguồn trong 5 giây, sau đó lắp pin và cắm nguồn, bật máy Mac.

Reset SMC trên máy tính để bàn Mac

Bước 1. Tắt máy Mac, sau đó tháo cáp nguồn.

Bước 2. Chờ 15 giây.

Bước 3. Cắm nguồn trở lại, sau đó bật máy Mac lên.

RAM không khả biến (NVRAM) hoặc RAM tham số (PRAM) được sử dụng trên máy Mac để lưu trữ cài đặt như tùy chọn đĩa khởi động, độ phân giải màn hình và thông tin múi giờ. Rất ít khả năng NVRAM/PRAM ảnh hưởng đến vấn đề tắt máy nhưng nếu vẫn gặp phải sự cố, bạn nên thử reset nó.

Quá trình reset bộ nhớ này giống nhau trên các board:

Reset PRAM/NVRAM

Bước 1. Đảm bảo đã tắt máy Mac.

Bước 2. Nhấn và thả nút nguồn (hoặc nút Touch ID trên một số MacBooks) sau đó ngay lập tức nhấn và giữ Option + Command + P + R trên bàn phím.

Bước 3. Sau khoảng 20 giây, bạn có thể thả những phím này ra và Mac sẽ khởi động như bình thường.

Sau khi reset NVRAM/PRAM, bạn cần điều chỉnh cài đặt như độ phân giải màn hình, đĩa khởi động và múi giờ. Bây giờ thử khởi động lại hoặc tắt máy Mac như bình thường và xem vấn đề còn không.

Cài đặt lại macOS

Khi các cách trên đều vô dụng, bạn có thể format ổ cứng và cài đặt lại macOS. Trước tiên, bạn cần sao lưu máy Mac với Time Machine để lưu file.

Sau đó, thực hiện theo hướng dẫn để xóa macOS và cài đặt lại hệ điều hành từ đầu. Bạn cần lưu trữ sao lưu Time Machine và cài đặt lại các phần bên đã sử dụng.

Cài đặt mới không chỉ khắc phục vấn đề tắt máy mà còn giải quyết được một số vấn đề khác gây ra bởi phần mở rộng kernel còn sót lại và phần mềm được gỡ cài đặt một phần. Bạn có thể nhận thấy máy Mac nhanh hơn và có nhiều không gian trống.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 05/09/2019 08:10
53 👨 30.425
0 Bình luận
Sắp xếp theo