Cách khắc phục hiện tượng bay màu, xuất hiện bóng trên màn hình điện thoại Android

AMOLED burn-in (hiện tượng lưu ảnh) trên màn hình không thể khắc phục được, nhưng bạn có thể làm chậm và giảm khả năng hiển thị của nó bằng cách sử dụng một vài thủ thuật đơn giản, cũng có thể tăng đáng kể thời lượng pin.

Nếu bạn thấy một hình ảnh liên tục được “lưu lại” trên màn hình của một thiết bị Android, tức là nó đã gặp phải hiện tượng lưu ảnh màn hình.

Lưu ảnh màn hình AMOLED là gì?

Lưu ảnh màn hình AMOLED là gì?

Nếu màn hình có hậu ảnh, chủ yếu là ở vị trí của thanh điều hướng và bạn sở hữu màn hình OLED, bạn có thể đã gặp phải hiện tượng lưu ảnh màn hình.

Các pixel riêng lẻ trong một Organic Light Emitting Diode (OLED) phân rã khi chúng phát ra ánh sáng. Hiện tượng burn-in xuất hiện vì các pixel riêng lẻ không phân rã ở cùng một tốc độ. Các pixel phát sáng được sử dụng nhiều nhất, chẳng hạn như cho những biểu tượng điều hướng và trạng thái, bị hao mòn trước tiên. Vì vậy, bạn càng sử dụng thiết bị nhiều, thì hiện tượng burn-in càng rõ ràng.

Đối với tấm panel AMOLED, để tạo ra ánh sáng trắng, màn hình sẽ chuyển đổi 3 pixel phụ khác gần nhau. Mỗi pixel phụ tạo ra một màu khác nhau: Đỏ, xanh dương và xanh lục. Chúng kết hợp cùng nhau để tạo ra màu trắng.

Trên điện thoại thông minh, các pixel phụ màu đỏ là bền nhất, tiếp theo là màu xanh lá cây. Màu xanh dương bị hao mòn nhanh nhất. Khi bạn thấy hiện tượng burn-in, nó thường được gây ra bởi một pixel phụ màu xanh dương đã suy yếu. Tất cả các bản “sửa lỗi” hướng đến mục tiêu giải quyết pixel phụ màu xanh dương đó.

Thử nghiệm hiện tượng burn-in màn hình AMOLED

Thử nghiệm hiện tượng burn-in màn hình AMOLED

Mọi người dùng sở hữu màn hình OLED đều thấy có hiện tượng burn-in. Nhưng đôi khi bạn không quan sát thấy nó một cách đầy đủ, trừ khi hiển thị một màu đơn sắc ở độ sáng tối đa. Hệ điều hành Android có quyền truy cập vào rất nhiều ứng dụng phát hiện hiện tượng burn-in. Tùy chọn tốt nhất trong số này là Screen Test của nhà phát triển Hajime Namura.

Screen Test là công cụ cực kỳ đơn giản. Chỉ cần cài đặt và chạy ứng dụng. Thao tác chạm vào màn hình sẽ thay đổi giữa màu sắc và hoa văn. Nếu thấy một hình ảnh để lại dấu vết hoặc màu sắc bị mờ, tức là bạn đã gặp phải hiện tượng burn-in.

Đối với điện thoại AMOLED, tác giả bài viết đã thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa chống lại hiện tượng burn-in. Mặc dù vậy, màn hình vẫn hơi mờ sau hơn 1 năm sử dụng. May mắn thay, không có dấu hiệu của hiện tượng burn-in ở vị trí các nút điều hướng.

Nếu ứng dụng chỉ ra màn hình bị burn-in (và hầu như luôn luôn như vậy), một số tùy chọn có sẵn sẽ giảm thiểu sự xuất hiện của nó.

Thủ thuật và các phương án khắc phục hiện tượng burn-in trên màn hình AMOLED

Dưới đây là một số phương pháp yêu thích để tránh hiện tượng burn-in trên màn hình AMOLED:

1. Đặt độ sáng màn hình và thời gian chờ thấp hơn.

2. Sử dụng chế độ Immersive Full-Screen.

3. Thay đổi hình nền thành màu đen.

4. Thay đổi launcher.

5. Cài đặt một gói biểu tượng màu tối thân thiện với OLED.

6. Cài đặt Firefox Mobile với Dark Theme.

7. Bạn thậm chí có thể cài đặt một bàn phím thân thiện với OLED.

Hãy cùng xem xét từng biện pháp một cách chi tiết hơn.

1. Đặt độ sáng màn hình và thời gian chờ thấp hơn

Màn hình càng hoạt động ít thời gian, tuổi thọ của nó càng cao. Ngoài ra, độ sáng càng mạnh, tuổi thọ màn hình càng ngắn. Sau đó, hãy xem xét việc cài đặt một vài ứng dụng. Những bước đầu tiên mọi người nên thực hiện là:

B1: Chuyển đến Settings.

B2: Sau đó vào Display.

B3: Giảm độ sáng màn hình (hoặc đặt thành độ sáng tự động).

B4: Giảm thời gian chờ màn hình.

2. Chế độ Immersive Full-Screen

Chế độ Immersive trong Android cho phép loại bỏ các thanh trên cùng và dưới cùng trong giao diện người dùng Android. Quantrimang.com đã giới thiệu chế độ Immersive trong Android 4.4. Thật không may, Google đã triển khai tính năng này trên cơ sở mỗi ứng dụng, vì vậy nếu muốn loại bỏ việc hình ảnh để lại dấu vết trên màn hình liên tục, bạn cần cấu hình nó cho mọi ứng dụng trên thiết bị của mình. May mắn thay, có một số ứng dụng tự động làm việc này cho bạn.

3. Thay đổi hình nền thành màu đen

Một số người có thể nhận thấy rằng hình nền stock trong Android thường không phù hợp với màn hình OLED. Màn hình OLED tiêu thụ rất ít năng lượng và chúng không bị burn-in khi hiển thị màu đen. Thật không may, các phiên bản Android cũ không đi kèm theo tùy chọn hình nền màu đen.

May mắn thay, ứng dụng Colors miễn phí, từ nhà phát triển Tim Clark, cho phép người dùng thay đổi hình nền thành một màu đơn sắc. Chỉ cần cài đặt và chạy ứng dụng, sau đó chọn một nền đen làm hình nền mới.

Sử dụng hình nền màu đen thực sự sẽ cải thiện hiệu suất pin của thiết bị, vì vậy đây là một việc làm đúng đắn. Tuy nhiên, nếu sở hữu Android 8.0 trở lên, bạn có thể có sẵn các màu đơn sắc làm hình nền.

Tải Colors cho Android (Miễn phí).

4. Thay đổi launcher

Google Experience Launcher mặc định của Android không hẳn là thân thiện với OLED. Trong Android 5.0, nó buộc hình nền App Drawer chuyển thành màu trắng (màu tệ nhất cho màn hình OLED). Một trong những launcher tốt hơn với màu tối là Nova Launcher. Không chỉ mang tính đáp ứng, nó còn cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh tốt hơn.

Tải Nova Launcher cho Android (Miễn phí).

Bật Dark Mode cho launcher Android 8.0

Mặc dù vậy, Android 8.0 trở lên bao gồm chế độ Dark Mode. Để bật chế độ Dark Mode:

B1: Nhấn vào Settings.

B2: Chọn Display.

B3: Nhấn vào Advanced.

B4: Chọn chế độ Dark Mode từ các tùy chọn.

5. Cài đặt các biểu tượng màu tối thân thiện với AMOLED

Minma Icon Pack (hoàn toàn miễn phí) thay đổi các biểu tượng sáng màu, gây hại cho màn hình thành những tùy chọn có màu tối và thân thiện với OLED. Hơn 300 biểu tượng có sẵn, bao gồm các biểu tượng mặc định cũng như nhiều biểu tượng khác.

Minma tương thích với hầu hết các launcher Android và điều tuyệt vời nhất là nó hoàn toàn miễn phí.

Tải Minma Icon Pack cho Android (Miễn phí).

6. Cài đặt Firefox Mobile với Dark Theme

Trình duyệt duy nhất có dark theme mặc định là Firefox Mobile. Firefox cung cấp một dark theme tùy chọn theo mặc định nhưng không tốt lắm. Bạn nên cài đặt một add-on. Tiện ích dễ sử dụng nhất là Dark Night Mode.

Tải Firefox Mobile cho Android (Miễn phí).

7. Bàn phím thân thiện với AMOLED

Bàn phím thân thiện với AMOLED

Android có một vài tùy chọn bàn phím ảo có thể giảm hiện tượng burn-in (và cải thiện thời lượng pin). Tùy chọn tốt nhất trong số này là SwiftKey, cho phép người dùng thay đổi màu sắc của bàn phím. Ứng dụng tốt nhất cho đến nay là theme bàn phím Pumpkin của SwiftKey, nhưng những tùy chọn khác cũng có sẵn.

Theme được yêu thích là Pumpkin, sử dụng các phím màu đen với kiểu chữ màu cam.

Tải SwiftKey cho Android (Miễn phí).

Các cách sửa lỗi lưu ảnh màn hình khác (Không khuyến nghị)

Có một vài công cụ khác giúp khắc phục hiện tượng burn-in, nhưng bài viết không khuyến nghị, vì chúng yêu cầu quyền truy cập root và/hoặc có thể làm tăng thiệt hại màn hình. Tuy nhiên, để tham khảo, bạn có thể đọc về chúng trong phần bên dưới và lý do tại sao sử dụng chúng là một ý tưởng tồi tệ. Các phương pháp này thuộc 2 loại:

  • Kích hoạt tính năng Invert colors.
  • Công cụ burn-in màn hình.

1. Kích hoạt tính năng Invert colors để giảm hiện tượng burn-in

Kích hoạt tính năng Invert colors để giảm hiện tượng burn-in

Bài viết không khuyến nghị bạn nên sử dụng tùy chọn này trừ khi màn hình đã bị hỏng. Nó sẽ gây thêm thiệt hại nhưng có thể làm giảm sự xuất hiện của hiện tượng burn-in trên màn hình. Tính năng Invert colors chỉ đơn giản là đảo ngược màu sắc hiển thị trên màn hình. Người da trắng trở thành người da đen và ngược lại.

Nếu bạn sử dụng điện thoại với các màu được đảo ngược trong thời gian dài, nó sẽ lưu màn hình ở các khu vực xung quanh thanh điều hướng bị burn-in, làm giảm khả năng hiển thị của nó.

Tùy chọn Invert colors được giới thiệu trong Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) nhằm giảm hiện tượng mỏi mắt khi đọc vào buổi tối. Nó không hoàn toàn được thiết kế cho mục đích chống lại hiện tượng burn-in và vẫn còn đang thử nghiệm. Để đảo ngược màu sắc, hãy thực hiện các bước sau:

B1: Điều hướng đến Settings.

B2: Chọn Accessibility > Display.

B3: Bật tùy chọn Color inversion.

2. Công cụ burn-in màn hình

Một số công cụ khác nhau tuyên bố sẽ giảm sự xuất hiện của hiện tượng burn-in bằng cách cố gắng xử lý toàn bộ pixel trên tấm panel OLED. Các công cụ burn-in màn hình này làm nhấp nháy màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam (hoặc màu khác) trên màn hình của bạn.

Không tùy chọn nào trong số này là lựa chọn vượt trội, mặc dù chúng có thể làm những được gì đã hứa ở thời điểm hiện tại, nhưng cuối cùng vẫn sẽ làm cho tình trạng burn-in trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Lý do khá đơn giản. Hiện tượng burn-in AMOLED xảy ra như một phần tự nhiên của vòng đời OLED. Các công cụ tuyên bố sửa lỗi OLED burn-in sẽ gây ra thiệt hại đồng đều trên tất cả các pixel AMOLED, do đó làm giảm tuổi thọ của nó.

Không có phương pháp nào trong số này có thể ngăn chặn và làm chậm việc màn hình thiết bị hao mòn dần theo thời gian. Tuy nhiên, sử dụng tất cả các tùy chọn được đề xuất trong bài viết này sẽ làm giảm đáng kể tốc độ phân rã. Một số người dùng Galaxy Nexus (một trong những điện thoại AMOLED đầu tiên) vẫn đang sở hữu một chiếc điện thoại với rất ít sự cố.

Chúc bạn áp dụng thành công!

Thứ Ba, 29/10/2019 14:28
53 👨 12.265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản