Cách kết nối trực tiếp đến một Raspberry Pi mà không cần Internet

Tính linh hoạt của Raspberry Pi có nghĩa là tại một thời điểm nào đó bạn có thể sử dụng nó ở ngoài trời hay ngoài tầm kết nối của mạng không dây. Vậy làm thế nào bạn có thể sử dụng nó mà không cần cắm vào bàn phím và màn hình?

Sẽ có các yêu cầu về nguồn điện bên ngoài để thực hiện việc này (trừ khi bạn sử dụng một màn hình cảm ứng Pi chuyên dụng và portable).

Một giải pháp tốt hơn là kết nối thông qua một thiết bị khác, chẳng hạn như notebook. Mặc dù kết nối trực tiếp qua Wi-Fi hiện không được Raspberry Pi hỗ trợ, bạn vẫn có hai tùy chọn cho kết nối SSH trực tiếp mà không cần mạng không dây.

Khi nào bạn có thể sử dụng kết nối không dây

Kết nối không dây với Raspberry Pi, cho dù có kết nối qua Ethernet tới router hay không, chắc chắn là thuận tiện hơn. Nó gần như chắc chắn là lựa chọn ưa thích, cho dù bạn đang ở nhà, ở trường hay tại một sự kiện.

Tuy nhiên, điều này không phải luôn lý tưởng cho mọi tình huống.

Sử dụng kết nối không dây

Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng Pi của mình với mô-đun camera, bạn có thể muốn mang nó ra ngoài để chụp vài bức ảnh. Nếu không có mạng không dây để kết nối với Pi của bạn thông qua SSH, bạn sẽ cần một giải pháp khác, một thứ sẽ hoạt động thông qua PC hoặc có thể là thiết bị di động.

Đây là lúc cần đến kết nối trực tiếp. Bạn có hai tùy chọn đáng tin cậy ở đây: Ethernet và USB.

Kết nối với Raspberry Pi của bạn thông qua Ethernet

Lựa chọn hiển nhiên nhất cho kết nối như vậy là thông qua cáp Ethernet. Tất cả các máy tính Raspberry Pi đều có các cổng Ethernet, làm cho tùy chọn này hoạt động tốt nhất.

Để thực hiện điều này, bạn sẽ cần:

  • Raspberry Pi (Kiểu B, B +, 2, hoặc 3).
  • Cài đặt Raspbian mới (để có kết quả tốt nhất).
  • Cáp micro USB và nguồn điện.
  • Thẻ micro SD.
  • Cáp Ethernet, có đầu nối RJ45 ở mỗi đầu.

Cáp Ethernet tiêu chuẩn là tốt nhất trong trường hợp này, bởi vì Raspberry Pi có thể cấu hình lại cổng. Trước đây, một cáp sẽ được sử dụng để kết nối hai máy tính, nhưng điều đó không cần thiết ở đây.

Bạn sẽ cần thiết lập Pi để chấp nhận kết nối SSH. Tính năng này không được bật theo mặc định, nhưng có hai cách để kích hoạt nó.

  1. Khởi động với bàn phím và màn hình để kích hoạt SSH thông qua raspi-config.
  2. Lắp thẻ SD vào máy tính của bạn, duyệt đến/khởi động và tạo một file trống gọi là ssh. (File này được phát hiện bởi hệ điều hành Raspbian lúc khởi động, và coi đó là một hướng dẫn để kích hoạt SSH.)

Tất cả mọi thứ bạn cần để kết nối với Pi thông qua SSH bây giờ đã sẵn sàng. Tất cả những gì bạn cần là địa chỉ IP của thiết bị. Bạn có thể tìm thấy điều này bằng cách kết nối với router của bạn (thường là 192.168.0.1, nhưng bạn sẽ cần phải kiểm tra lại router để tìm IP chính xác) hoặc bằng cách khởi động Pi bằng bàn phím và màn hình, rồi nhập:

ifconfig

Bạn sẽ cần phải kiểm tra xem Pi có khởi động chính xác không và SSH có hoạt động bình thường không, trước khi tiếp tục.

Khi bạn đã kiểm tra việc khởi động Pi và hoạt động không dây qua router không có gì bất ổn, hãy tắt thiết bị.

sudo shutdown

Bây giờ, kết nối Raspberry Pi của bạn với PC bằng cáp Ethernet.

Nói Bonjour!

Để làm việc này, bạn sẽ cần một phần mềm cụ thể: Bonjour Zeroconf. Phần mềm Apple này là công cụ nhận dạng thiết bị mạng và được cài đặt sẵn trong hệ điều hành MacOS. Người dùng Windows có thể cài đặt Bonjour Print Services v2.0.2 từ trang web của Apple.

Với cài đặt này và kết nối cáp trực tiếp với Pi đã được thiết lập, một khi máy tính nhỏ này được bật nguồn và khởi động hoàn toàn, bạn sẽ có thể kết nối với nó.

Tuy nhiên, bạn nên kiên nhẫn. Trước tiên, Pi sẽ tìm nạp địa chỉ IP từ máy chủ DHCP. Nếu nó thất bại, địa chỉ IP sẽ mặc định là nằm trong phạm vi 169.254.x.x. Bạn cũng có thể thấy hữu ích khi chuyển PC hoặc máy tính xách tay của mình sang chế độ Airplane, để đảm bảo không có sự nhầm lẫn với các thiết bị khác trên mạng. Khi IP được gán, Bonjour sẽ thiết lập địa chỉ domain .local.

Sau một thời gian ngắn, chỉ cần mở công cụ SSH của bạn và kết nối với raspberrypi.local (hoặc pi@raspberrypi.local), với mật khẩu mặc định là "raspberry".

Người dùng Windows có thể cần phải buộc hệ điều hành từ bỏ địa chỉ IP được gán cho router. Điều này khá dễ dàng, bằng cách mở Command Prompt và gõ:

ipconfig /renew

Điều này sẽ chọn một IP riêng ngẫu nhiên trong phạm vi 169.254.x.x.

Kết nối PC của bạn với Raspberry Pi Zero qua cổng USB

Nếu bạn có Raspberry Pi Zero, bạn cũng có thể kết nối trực tiếp với nó qua cổng USB của PC hoặc máy tính xách tay, mặc dù điều này cũng yêu cầu Bonjour trên Windows và Mac hoặc avahi-daemon trên Linux (avahi-daemon được cài sẵn với Ubuntu).

Kết nối qua cổng USB

Bắt đầu với một bản sao mới của Raspbian Jessie hoặc Raspbian Jessie Lite trên thẻ SD của bạn. Trước khi chèn nó vào Pi Zero của bạn, hãy sử dụng file explorer để tìm phân vùng khởi động và tìm file config.txt. Mở trong trình soạn thảo văn bản (chẳng hạn như Notepad trên Windows) và cuộn xuống dưới cùng. Ngay ở cuối, hãy thêm:

dtoverlay = dwc2

Khi bạn đã thực hiện xong việc này, hãy lưu và đóng file, sau đó tìm và mở file cmdline.txt. Tìm “rootwait” và chèn ngay sau:

modules-load=dwc2,g_ether

Đảm bảo chúng nằm trên cùng một dòng và được phân cách bằng dấu cách, như hình sau:

Các lệnh nằm trên cùng 1 dòng

Lưu và đóng, sau đó đẩy thẻ microSD ra. Sau đó bạn có thể chèn nó vào Raspberry Pi Zero và kết nối nó với PC của bạn trước khi khởi động thiết bị. Kết nối phải qua cổng USB.

Sử dụng raspberrypi.local làm địa chỉ trong phần mềm SSH của bạn (một lần nữa, bạn cũng có thể thử pi@raspberrypi.local nếu sử dụng dòng lệnh Linux). Lưu ý rằng bạn có thể cần tắt mạng không dây nếu bạn có bất kỳ Raspberry Pi nào khác trên mạng gia đình của mình. Điều này sẽ đảm bảo bạn kết nối với Pi Zero qua cổng USB.

Nếu bạn gặp phải bất kỳ sự cố nào, hãy thử chuyển đổi cáp USB của bạn.

Hai kết nối trực tiếp đáng tin cậy

Sẽ rất tuyệt nếu có thể kết nối qua Bluetooth hoặc kết nối không dây từ thiết bị di động - có lẽ là Android hoặc iOS - và trong khi điều này về mặt lý thuyết là có thể, nó hiện không được hỗ trợ. Mặc dù có một số tài khoản hoạt động với một trong hai phương pháp này, nhưng nó không thực sự đáng tin cậy.

Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào, hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 02/08/2018 19:25
52 👨 6.912
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi