Cách kết nối Raspberry Pi Zero với TV mà không cần HDMI

Raspberry Pi Zero có một cổng HDMI, vì vậy rất đơn giản để kết nối Raspberry Pi Zero với TV, đúng không? Nhưng nếu bạn không muốn sử dụng HDMI thì sao?

Các Raspberry Pi tiêu chuẩn có một phương án thay thế cho HDMI, nhưng Raspberry Pi Zero không như vậy. Dưới đây là những điều bạn cần biết về cách kết nối Raspberry Pi Zero với TV bằng HDMI và RCA composite.

Cách kết nối Raspberry Pi Zero với TV bằng HDMI

Tùy chọn dễ dàng hơn để kết nối Raspberry Pi Zero với TV là sử dụng HDMI.

Thiết bị này có cổng mini-HDMI và được trang bị một adapter để bạn có thể dễ dàng kết nối cáp HDMI. Nếu không, bạn có thể dễ dàng mua một Mini HDMI to HDMI adapter (Bộ chuyển đổi mini HDMI thành HDMI) trên Amazon với mức giá phải chăng.

Trong phần lớn các trường hợp, điều này là đủ để kết nối Raspberry Pi Zero với TV. Tất nhiên, âm thanh đầu ra cũng sử dụng kết nối này. Raspberry Pi Zero có chất lượng hiển thị giống như Raspberry Pi 2 và 3. Tóm lại, HDMI phải là tùy chọn mặc định của bạn.

Cách kết nối Raspberry Pi Zero với TV bằng RCA

Nhưng không phải mọi dự án đều cho phép bạn sử dụng HDMI. Mặc dù kết nối đã nhỏ gọn hơn các phiên bản trước, nhưng các dongle (thiết bị bảo vệ phần cứng) và adapter (bộ điều hợp) vẫn còn khá cồng kềnh. Những dự án Raspberry Pi Zero có kích thước nhỏ gọn thường sẽ loại bỏ tùy chọn HDMI.

May mắn thay, có một giải pháp thay thế: Raspberry Pi Zero có tính năng "TV Out", mà bạn có thể kết nối cáp tùy chỉnh tự chế (hoặc thậm chí hàn cáp hiện có).

Kết nối bằng RCA

Bạn sẽ tìm thấy nó ở bên phải biểu tượng của raspberry (quả mâm xôi). Nó được gắn nhãn “TV” nên không khó để phát hiện ra tính năng này. Lưu ý rằng đây là một cặp kết nối: Đầu hình vuông là tín hiệu, còn đầu hình tròn sẽ tiếp đất.

Tính năng này có thể được sử dụng để xuất video sang đầu nối RCA tổng hợp trên Raspberry Pi Zero.

Những gì bạn cần để tạo kết nối composite

Nếu bạn không muốn sử dụng một cáp RCA hiện có, bạn sẽ cần phải tự tạo cáp của riêng mình. Để thực hiện việc này, bạn sẽ cần:

  • 2 đoạn cáp nối
  • 2 pin header
  • 1 screw terminal RCA connector (đầu nối RCA có các đầu vít)
  • Hàn sắt
  • Máy cắt dây

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các thiết bị này. Tuy nhiên, đừng bắt đầu thực hiện cho đến khi bạn chuẩn bị xong tất cả các vật dụng cần thiết!

Tạo kết nối Composite DIY

Bắt đầu bằng cách lấy máy cắt dây và cắt các đoạn cáp để chúng có thể được kết nối với các đầu vít trên đầu nối RCA.

Tiếp theo, loại bỏ lớp cách nhiệt và hàn các dây này. Nếu bạn không quen với việc hàn sắt, hãy học một số kỹ thuật trước khi tiến hành.

Composite DIY

Hàn các pin header vào chân TV out. Lưu ý rằng bạn có thể hàn cáp (hoặc cáp composite RCA hiện có) trực tiếp vào Pi. Tuy nhiên, các pin header sẽ trông gọn gàng và đẹp mắt hơn.

Nên dùng pin header

Tất cả những gì còn lại cần làm bây giờ là tháo các đầu nối terminal, nhét dây vào trong và siết chặt vít lại. Lưu ý rằng dây bạn kết nối với terminal + là dây dẫn mang tín hiệu TV.

Sau khi thực hiện bước này, hãy kết nối các đầu còn lại trên dây cáp với pin header. Bạn đã sẵn sàng kết nối Raspberry Pi Zero với cổng AV của TV, thường là ổ cắm RCA màu vàng.

Bây giờ, khi bạn khởi động Raspberry Pi Zero, bạn sẽ thấy đầu ra trên màn hình. Lưu ý rằng khi bạn đang sử dụng RCA, tín hiệu sẽ không có độ phân giải cao, vì vậy đầu ra sẽ không rõ nét như bạn mong đợi.

Độ phân giải không cao lắm

Nếu tín hiệu không được tự động phát hiện thì sao?

Nếu tín hiệu không được phát hiện tự động (và bạn đã xác nhận rằng hệ điều hành và thẻ microSD hoạt động bình thường, bằng cách sử dụng một kết nối HDMI hoặc Pi khác), thì bạn cần thực hiện một số chỉnh sửa đối với file config.txt.

Xác nhận đèn tín hiệu hoạt động (ACT) không nhấp nháy, sau đó tắt nguồn Raspberry Pi Zero của bạn. Tháo thẻ SD và lắp thẻ vào PC. Mở file manager (trình quản lý file) và tìm phân vùng /boot, sau đó tìm file config.txt.

Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng Linux, bạn có thể thực hiện việc này từ dòng lệnh bằng nano hoặc bất kỳ trình soạn thảo văn bản yêu thích nào khác.

Sau khi mở file config.txt, bạn cần thực hiện một vài chỉnh sửa. Đầu tiên, hãy tìm dòng:

#sdtv_mode=2

Thay đổi nó và loại bỏ #. Bây giờ, dòng này sẽ thành:

sdtv_mode = 2

Tiếp theo, tìm dòng:

hdmi_force_hotplug=1

Lần này, thêm dấu # vào đầu:

# hdmi_force_hotplug = 1

Lưu config.txt, sau đó đóng tài liệu. Tháo thẻ nhớ microSD một cách an toàn và cắm nó vào trong Raspberry Pi Zero. Khởi động lại một lần nữa, bạn sẽ thấy đầu ra từ Pi Zero trên màn hình bạn đã chọn!

Cho dù bạn đang sử dụng Raspberry Pi Zero, Zero W hoặc Zero WH, pin header TV có thể được sử dụng thay thế cho HDMI chuẩn. Điều này đặc biệt hữu ích trong không gian chật hẹp, nơi không có chỗ cho thiết bị mini HDMI-to-HDMI adaptor.

Bạn có muốn có nhiều niềm vui hơn với Raspberry Pi Zero của mình không? Hãy xem hướng dẫn về một số dự án Raspberry Pi để có thêm ý tưởng! Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 05/09/2018 15:13
32 👨 1.052
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi