Cách in hoặc lưu danh sách file trong một thư mục trên Windows

Nếu muốn in hoặc lưu danh sách các file trong một thư mục, bạn không thể thực hiện điều này từ giao diện của nó. Do đó, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách in hoặc lưu danh sách file trong một thư mục trên Windows.

Người dùng thường không in danh sách thư mục nhưng trong một số trường hợp như cần so sánh danh sách file giữa các thư mục, tạo một danh sách in với mục đích làm việc hoặc tạo danh sách lưu các ứng dụng đã cài đặt, thì việc làm này rất hữu ích và tiện dụng. Bài viết sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo danh sách sử dụng Command Prompt (hoặc PowerShell) và công cụ bên thứ ba.

Lưu danh sách file trong thư mục bằng cách sử dụng Windows PowerShell/Command Prompt

Quá trình thực hiện này rất đơn giản chỉ cần mở Command Prompt hoặc Powershell và vào thư mục bạn muốn in.

Lưu ý: Hướng dẫn này được thực hiện với PowerShell, tuy nhiên quá trình lưu danh sách file tương tự với Command Prompt

Bạn có thể click chuột phải vào thư mục và chọn lệnh Open PowerShell window here từ menu ngữ cảnh. Nếu đã mở sẵn cửa sổ PowerShell, bạn chỉ cần điều hướng đến thư mục cần lưu, sử dụng lệnh cd.

Chọn lệnh Open PowerShell window here

Ở dấu nhắc lệnh, gõ lệnh sau (thay “filename.txt” bằng tên bạn muốn đặt cho file lưu danh sách), sau đó nhấn Enter:

dir > filename.txt

Gõ lệnh dir

Windows sẽ tạo một file nằm bên trong thư mục đó.

Windows tạo file bên trong thư mục

Khi mở file trong Notepad hoặc trình soạn thảo văn bản khác, bạn sẽ thấy danh sách file giống như khi bạn sử dụng lệnh dir.

Mở file trong Notepad

Nếu chỉ muốn liệt kê tên file, bạn có thể sửa lệnh trên với switch /b:

cmd /r dir /b > filename.txt

Lưu ý: Phần cmd /r trong lệnh trên nói PowerShell thực thi lệnh như đã nhập và sau đó thoát ra. Nếu sử dụng Command Prompt, bạn không cần thêm phần cmd /r, chỉ cần gõ dir /b > filename.txt.

Kết quả lệnh trên sẽ như sau:

Danh sách chỉ gồm tên file

Lưu danh sách file trong thư mục bằng công cụ của bên thứ ba

Nếu không bận tâm tới việc cài đặt ứng dụng bên thứ ba, bạn có thể sử dụng Direct List & Print để sở hữu thêm nhiều tùy chọn khi lưu danh sách file trong thư mục.

Download: Direct List & Print

Directory List & Print có phiên bản cài đặt và portable, bạn có thể lựa chọn phiên bản thích hợp.

Lưu danh sách file trong thư mục với ứng dụng này cũng khá đơn giản. Trên tab Directory, chọn thư mục muốn in từ chế độ xem thư mục phân cấp hoặc thư mục yêu thích.

Chọn thư mục muốn in

Trên tab Columns, chọn cột muốn hiển thị ở bên trái và click vào nút Add (mũi tên phải) hoặc click đúp để thêm những mục đó vào danh sách lưu. Sau đó click và nút Create/Update File List sau khi đã chọn các mục thích hợp.

Chọn mục trong file lưu

Chọn các tùy chọn nâng cao bạn muốn từ tab DisplayFilter, sau đó trên tab Output, chọn cách tạo danh sách như in, sao chép vào khay nhớ tạm hặc lưu ở một số định dạng phổ biến.

Chọn định dạng đầu ra

Một tính năng đặc biệt tiện dụng khác của Directory List & Print là bạn có thể thêm ứng dụng vào menu ngữ cảnh để nhanh chóng mở thư mục trong ứng dụng. Để thực hiện điều này, bạn cần chạy Directory List & Print với tư cách quản trị bằng cách click chuột phải vào file .exe và chọn tùy chọn Run as administrator.

Chọn Run as administrator

Sau khi ứng dụng load, mở menu Setup và chọn tùy chọn Add to Directory Context Menu.

Chọn Add to Directory Context Menu

Bây giờ, để tạo danh sách nhanh, chỉ cần click chuột phải vào một thư mục và chọn lệnh Open in Directory List + Print từ menu ngữ cảnh.

Chọn Open in Directory List + Print

Ngoài ra, bạn cũng có thể kéo và thả thư mục từ Windows Explorer vào cửa sổ chương trình để nhanh chóng tạo danh sách thư mục đó.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/10/2018 11:16
51 👨 4.221
0 Bình luận
Sắp xếp theo