Cách hoạt động của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam vừa chính thức đi vào hoạt động hôm 12/01 vừa rồi. Nhiệm vụ của Trung tâm là tiếp nhận, sàng lọc, xác minh sau đó công bố các thông tin giả mạo, xuyên tạc, không chính xác đang lan truyền, phát tán tại Việt Nam.

Cách hoạt động của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam như sau:

Tiếp nhận thông tin

Trang web chính thức của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam là tingia.gov.vn. Trung tâm sẽ tiếp nhận phản ánh từ người dân, cơ quan và tổ chức thông qua trang web, email hoặc đầu số 18008108.

Trang công bố tin giả của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam
Trang công bố tin giả của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam

Khi phát hiện ra thông tin có thể là tin giả, người dân có thể phản ánh với Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam qua các hình thức trên.

Ngoài ra, Trung tâm còn chủ động theo dõi, phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người tương tác, chia sẻ lớn để thẩm định và dán nhãn tin giả nếu có.

Phân loại

Tin giả là thông tin không có thật, bịa đặt, vu khống đang lan truyền trên không gian mạng hoặc trong xã hội. Trung tâm còn xử lý cả những thông tin sai sự thật, tin xuyên tạc, bóp méo sự thật, tin không có sở cứ...

Thông tin cũng được Trung tâm phân loại theo các lĩnh vực gồm chính sách - pháp luật, kinh tế - tài chính, y tế - sản phẩm liên quan tới sức khỏe con người, thiên tai - dịch bệnh, an ninh quốc gia - trật tự an toàn xã hội, tài khoản giả mạo, đường link lừa đảo và các lính vực khác.

Xác định tin giả

Để xác định xem một thông tin có phải là tin giả hay không, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam sử dụng một quy trình gồm 7 biện pháp:

  • Xem xét nguồn tin: Kiểm tra nhanh website tung tin về thông tin liên hệ, tính pháp lý
  • Thông tin minh họa: Kiểm tra thông tin minh họa, hình ảnh, liên kết xem thông tin có thực sự hữu ích hay vì mục đích nào khác
  • Bẫy định kiến
  • Tin tức hay trò đùa: Kiểm tra xem đó có phải là tin tức thật hay chỉ là trò đùa của cư dân mạng
  • Kiểm tra tác giả: Kiểm tra nhanh xem tác giả của bài viết có đáng tin cậy hay không
  • Kiểm tra thời gian
  • Đọc toàn bộ tin xem có vấn đề gì không
  • Hỏi ý kiến chuyên gia

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng sẽ có thêm những biện pháp nghiệp vụ nhằm xác định chính xác tin giả cũng như nguồn phát tán để đảm bảo xử lý kịp thời.

Các biện pháp xác định tin giả mà người dân cũng có thể áp dụng
Các biện pháp xác định tin giả mà người dân cũng có thể áp dụng

Công bố

Sau khi xác định được tin giả, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam sẽ công bố thông tin trên trang chủ của mình kèm nhãn dán TIN GIẢ. Hiện tại, Trung tâm đã đưa ra các cảnh báo thông tin sai sự thật về cơn bão số 5 2020, fanpage giả mạo VTV, tài khoản giả mạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia trên Facebook...

Trên trang chủ của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam còn công bố các mức hình phạt cho việc tung tin giả. Các bạn có thể truy cập trang chủ của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam qua đường link dưới đây:

Đọc thêm các bài viết và mẹo hay khác trên Quantrimang:

Thứ Tư, 13/01/2021 08:48
52 👨 865
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản