Cách hiển thị bảng hiệu suất nổi trên Mac

Nếu hay để ý đến lượng sử dụng CPU hoặc GPU trên Mac, bạn có thể kích hoạt các cửa sổ hoạt động Activity Monitor. Những cửa sổ này sẽ cùng với các ứng dụng khác, bạn có thể kiểm tra hoạt động một cách dễ dàng.

Để kích hoạt các cửa sổ này, nhấn tổ hợp phím Command + Space hoặc bấm vào biểu tượng kính lúp trên thanh menu để mở tìm kiếm Spotlight. Gõ Activity Monitor và ấn Enter.

Bấm vào Window ở trên. Trong menu này, bạn sẽ thấy những lựa chọn như CPU Usage, CPU HistoryGPU History. Mỗi lựa chọn này sẽ mở một cửa sổ nữa, cho bạn thấy những thông tin thực tế đang chạy của máy.

Bảng CPU Usage nổi

Nếu bạn bấm vào CPU Usage trong menu Window (hoặc ấn Command + 2), một cửa sổ nhỏ xuất hiện sẽ bao gồm thước đo 10 đoạn cho mỗi nhân của CPU.

Mỗi thước đo sáng lên tùy thuộc vào mức độ hoạt động của CPU đang diễn ra trong lõi cụ thể đó. Ví dụ: nếu năm phân đoạn sáng, bạn đang sử dụng 50% tụ CPU của lõi đó.

Bảng CPU History nổi

Nếu bạn nhấp vào CPU History trong menu Window (hoặc nhấn Command + 3), một cửa sổ được chia thành nhiều hộp sẽ xuất hiện. Mỗi hộp tương ứng với một lõi bên trong CPU và hiển thị các bản cập nhật chậm, từ phải sang trái.

Chiều cao của các chấm trong mỗi cột tương ứng với cường độ hoạt động của CPU trong lõi đó. Các hình vuông màu đỏ thể hiện hoạt động của CPU theo các quy trình hệ thống, trong khi màu xanh lục biểu thị hoạt động của CPU bởi các quy trình của người dùng.

Bảng GPU History nổi

Nếu bạn chọn GPU History trong menu Window (hoặc nhấn Command + 4), bạn sẽ thấy một biểu đồ mô tả lịch sử sử dụng của GPU trên Mac. GPU của bạn càng hoạt động, càng có nhiều chấm màu xanh lam xuất hiện trong mỗi lần cập nhật, khi biểu đồ chuyển từ phải sang trái.

Về việc các ô vuông màu xanh lam trong biểu đồ đại diện chính xác cho điều gì, cái này chưa chắc chắn (ngay cả tài liệu chính thức của Apple cũng không đề cập đến rõ ràng). Tuy nhiên, biểu đồ cung cấp một ước tính trực quan sơ bộ về mức độ hoạt động của phần cứng đồ họa.

Thay đổi khoảng thời gian cập nhật cửa sổ hiệu suất

Theo mặc định, mỗi bảng hiệu năng sẽ cập nhật 5 giây một lần. Nếu muốn thay đổi, bấm vào View > Update Frequency trong thanh menu. Trong menu phụ, chọn một trong những mức độ sau đây: Very Often (1 sec), Often (2 sec) hoặc Normally (5 sec).

Lưu ý rằng trên các hệ thống cũ hơn, việc thiết lập các biểu đồ để cập nhật thường xuyên hơn có thể làm giảm một chút hiệu suất tổng thể của hệ thống. Tuy nhiên, trên hầu hết các máy Mac hiện đại, ảnh hưởng sẽ là không đáng kể.

Cài đặt cửa sổ hiệu suất luôn hiển thị

Nếu bạn muốn giữ một hoặc nhiều bảng hiệu suất CPU/GPU trên màn hình, bạn có thể làm cho chúng nổi trên tất cả các cửa sổ khác. Để làm như vậy, chọn Window > Keep CPU Windows on Top trong thanh menu.

Nếu bạn không muốn nhìn thấy cửa sổ Activity Monitor chính, chỉ cần nhấp vào dấu X màu đỏ để đóng cửa sổ đó. Nếu bạn muốn mở lại sau, chỉ cần vào Window > Activity Monitor trên thanh menu hoặc nhấn Command + 1.

Thứ Sáu, 02/10/2020 17:16
31 👨 6.774
0 Bình luận
Sắp xếp theo