Cách giải nén file ISO với Linux

Bạn có thể đã tải xuống một file image sử dụng phần mở rộng ISO phổ biến. Các file này (thường khá lớn) về cơ bản là các phiên bản kỹ thuật số của đĩa media quang. Tất cả các file có trên đĩa đó nằm trong kho lưu trữ ISO.

Giống như Apple macOS và các phiên bản mới của Microsoft Windows, Linux có hỗ trợ tích hợp để mount các file image. Điều này có nghĩa là bạn không nhất thiết phải cần đến phần mềm của bên thứ ba để truy cập vào kho lưu trữ ISO và các file trong đó.

Thực tế, có nhiều cách để làm điều này, vì vậy bạn có thể chọn một phương pháp phù hợp với mình.

Quantrimang.com đã có bài viết giải thích file ISO là gìcách tạo một file ISO trên Linux ra sao, bạn đọc có thể tham khảo để biết thêm chi tiết.

Mở file ISO

Mở file ISO
Mở file ISO

Thẳng thắn mà nói, công việc này có thể đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều. Nhiều bản phân phối đi kèm với khả năng trích xuất image ISO thông qua menu chuột phải. Hãy tìm image ISO của bạn trong trình quản lý file, nhấp chuột phải và kích vào tùy chọn Extract Here.

Nếu không, bạn có thể sử dụng những ứng dụng đọc ISO đã được cài đặt sẵn hoặc có trong kho ứng dụng của distro.

Trích xuất ISO bằng GNOME Archive Manager

Trích xuất ISO bằng GNOME Archive Manager
Trích xuất ISO bằng GNOME Archive Manager

Nếu không muốn giải nén tất cả các file cùng một lúc, thì bạn không bắt buộc phải làm như vậy. Thay vào đó, hãy mở bất kỳ chương trình nào mà bản phân phối Linux của bạn sử dụng để quản lý các kho lưu trữ nén (ở định dạng ZIP và TAR chẳng hạn). GNOME Archive Manager (còn được gọi là File Roller) là tùy chọn mặc định trong nhiều bản phát hành, bao gồm Ubuntu và Fedora, vì vậy bài viết sẽ sử dụng nó làm ví dụ.

Đầu tiên, chọn Menu > Open và điều hướng đến ISO bạn muốn mở (nút có ba đường kẻ ngang là nút Menu). Các file và thư mục được chứa bên trong bây giờ sẽ xuất hiện, giống như khi bạn đang mở file lưu trữ ZIP. Bây giờ, bạn có thể tiến hành chọn bit nào muốn trích xuất và nơi đặt các file này trên máy tính.

Bạn không muốn sử dụng GNOME?

Không vấn đề gì. Mở file ISO là một phần tiêu chuẩn của nhiều ứng dụng quản lý kho lưu trữ Linux. Ví dụ, trên KDE Plasma, bạn có thể mở các file ISO bằng công cụ Ark. Engrampa là một trình quản lý kho lưu trữ được xây dựng cho môi trường desktop MATE và cũng có thể mở các file ISO.

Nếu muốn một cách tiếp cận hoạt động trong mọi môi trường distro hay desktop và trên các máy không có giao diện đồ họa, thì bạn có thể muốn sử dụng phương thức dòng lệnh thay thế.

Trích xuất file ISO sử dụng dòng lệnh

Trước tiên, bạn sẽ cần tạo một thư mục để mount image. Để làm như vậy, hãy mở Terminal và nhập:

sudo mkdir /mnt/iso

Nhập mật khẩu khi được hỏi. Bây giờ bạn có thể mount file bằng cách gõ:

sudo mount -o loop <image>.iso /mnt/iso

Thay thế <image> bằng vị trí file ISO của bạn. Ví dụ:

sudo mount -o loop /home/user/Downloads/image1.iso /mnt/iso

Bây giờ, bạn có thể điều hướng đến thư mục bạn đã tạo và truy cập các file trong ISO. Tại thời điểm này, bạn có thể đóng Terminal. Bạn có thể sử dụng trình quản lý file của mình để duyệt ISO và chọn file bạn muốn.

Nhưng nếu muốn trích xuất toàn bộ ISO thông qua dòng lệnh, bạn có thể sao chép nội dung của thư mục bằng cách nhập:

sudo cp -r /mnt/iso /home/user/Documents

Lệnh này sẽ sao chép toàn bộ nội dung vào một thư mục ISO riêng biệt trong thư mục Documents. Tùy chọn -r chỉ ra bạn muốn sao chép nội dung của thư mục chứ không chỉ đơn thuần là chính thư mục đó.

Lưu ý: Nếu lệnh trước đó không thể mount ISO của bạn, bạn cũng có thể thử:

mount -o loop -t iso9660 <image>.iso /mnt/iso
Thứ Ba, 24/03/2020 09:30
54 👨 4.427
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux