Cách ghi âm bằng micro USB trên Android

Các thiết bị Android có thể thực hiện được khá nhiều thứ và ghi âm âm thanh là một trong số đó. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn ghi âm bằng cách sử dụng micro USB trên Android.

Công cụ cần để ghi âm

Bạn sẽ cần một số thứ để bắt đầu ghi âm bằng micro USB trên Android. Không phải tất cả các micro và thiết bị Android đều có thể thực hiện công việc này. Thứ nhất, bạn cần thiết bị Android có cổng USB có khả năng hỗ trợ USB On-The-Go (OTG). USB OTG chỉ đơn giản cho phép thiết bị thực hiện chức năng như một USB host, cho phép bạn kết nối với tất cả các thiết bị USB khác nhau từ bộ điều khiển trò chơi đến micro.

Vật cần sử dụng để ghi âm

Về phần micro, nó không yêu cầu khắt khe như với thiết bị Android vì hầu hết các micro USB đều có thể hoạt động tốt. Mặc dù bạn có thể sử dụng micro “truyền thống” (không phải USB) nhưng sẽ cần thực hiện thêm một số thao tác nữa.

Micro USB

Ngoài ra, bạn cũng cần một hub USB, đóng vai trò làm giao diện giữa micro (có thể là USB-A) và điện thoại (có thể là USB-C hoặc Micro-USB). Nếu đang sử dụng một giao diện hoặc micro yêu cầu đặc biệt, bạn có thể sử dụng một hub USB được cấp nguồn.

Bạn cũng cần thêm một cáp breakout USB OTG để chuyển đổi cổng Micro-USB hoặc USB-C của điện thoại thành cổng USB-A cái vì hầu hết hub được thiết kế cho máy tính có cổng lớn hơn. Cuối cùng, bạn sẽ cần một ứng dụng phù hợp để ghi lại âm thanh.

Chọn ứng dụng ghi âm cho Android

Có thể phần quan trọng nhất trong “giàn ghi âm” là ứng dụng ghi âm. Dưới đây là một số chức năng mà một ứng dụng ghi âm cần có:

1. Chỉ báo cường độ âm thanh

2. Điều chỉnh âm lượng

3. Quản lý tập tin dễ dàng

4. Khả năng ghi multitrack

Chỉ báo cường độ âm thanh là yêu cầu thiết yếu của bất kỳ ứng dụng ghi âm nào. Vì vậy, bạn nên bỏ qua những ứng dụng không có chức năng này. Chỉ báo mức độ âm thanh sẽ hiển thị rõ ràng trạng thái bất cứ âm thanh nào được ghi. Bạn sẽ phát hiện ngay lập tức khi có tín hiệu âm thanh bằng cách sử dụng trạng thái màu xanh lá cây, vàng và đỏ. Ngoài ra, bạn có thể biết tín hiệu quá to hoặc quá nhỏ khi nhìn vào đây.

Một điều cần thiết đối với ứng dụng ghi âm là nó khả năng điều chỉnh mức âm lượng, từ đó bạn có thể điều chỉnh mức micro nếu quá to hoặc nhỏ. Nhiều micro USB có nút vật lý điều chỉnh âm lượng nhưng sẽ hữu ích và thuận tiện hơn khi sử dụng trong ứng dụng.

Điều chỉnh âm lượng

Bạn có thể sử dụng một ứng dụng quản lý file khác nếu ứng dụng ghi âm không cung cấp cách dễ dàng để thực việc này nhưng vẫn có những tính năng hữu ích khác.

Khả năng ghi multitrack cũng rất cần thiết nếu muốn nghi âm nhiều nguồn âm thanh cùng một lúc. Nhiều micro USB hỗ trợ ghi âm thanh stereo, hoặc nếu có giao diện âm thanh, model hiện đại, bạn có thể kết nối nhiều micro cùng một lúc.

Ghi multitrack rất đơn giản, bạn chỉ cần ghi mỗi kênh thành nguồn riêng để dễ dàng chỉnh sửa mức độ của micro cho từng kênh. Nhưng nếu bạn và bạn của bạn cùng nói vào một micro thì không thể thay đổi âm lượng của mỗi người sau khi đã ghi âm xong.

Bạn có thể sử dụng WavStudio, đây là ứng dụng miễn phí với quảng cáo nhưng cung cấp nhiều tính năng như thay đổi âm lượng, ghi âm, ghi lại âm thanh strereo, chọn nhiều hiệu ứng khác nhau và chuyển đổi định dạng âm thanh.

Chọn ứng dụng ghi âm

Cách ghi âm thanh trên Android bằng micro USB

Sau khi đã có các công cụ cần thiết, kết nối chúng lại là quá trình đơn giản. Hầu hết các micro USB thường đi kèm với cáp USB thích hợp. Đầu tiên, kết nối một đầu cáp với micro và đầu còn lại là USB-A đực nối với cổng USB-A cái trên hub USB.

Cách ghi âm thanh trên Android bằng micro USB

Sau đó kết nối hub với cáp breakout USB. Bạn cần lưu ý nối đầu USB-A đực của hub phải nối với đầu USB-A cái của cáp breakout. Cuối cùng, kết nối đầu Micro-USB hoặc USB-C đực của cáp breakout với điện thoại.

Vậy là xong, giờ bạn chỉ cần mở ứng dụng và nhấn vào nút ghi âm. Đôi khi bạn cần cấu hình ứng dụng nhận dạng thiết bị USB để nó biết nơi ghi âm thanh.

Nếu sử dụng ứng dụng WavStudio được đề cập ở trên, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh nguồn đầu vào bằng cách mở menu Settings, truy cập thông qua settings cog ở dưới cùng bên phải màn hình chính. Trên menu cài đặt, bạn sẽ thấy nguồn đầu vào có sẵn thông qua menu thả xuống.

Không cung cấp đủ năng lượng để thực hiện ghi âm?

Đôi khi, sau khi đã làm theo đúng hướng dẫn, bạn vẫn không thể ghi âm thì thủ phạm ở đây có thể là do không đủ nguồn điện. Micro yêu cầu rất nhiều điện, có lẽ hơn lượng điện mà điện thoại có thể cung cấp.

Bạn có thể giải quyết việc này bằng hub USB cấp nguồn, kết nối với nguồn điện bên ngoài. Dữ liệu gửi đi và đến điện thoại nhưng micro nhận điện thông qua tường thay vì thiết bị. Nhiều cáp USB OTG cung cấp đầu nối với bộ sạc, có thể sạc điện thoại cùng lúc với các phụ kiện USB hỗ trợ.

Mẹo để có chất lượng âm thanh tốt hơn

Dưới đây là một số thủ thuật để cải thiện chất lượng âm thanh ghi âm:

  • Chỉ vì bạn đang sử dụng điện thoại Android và micro USB không có nghĩa là bạn có thể bỏ qua lời khuyên của nhà sản xuất. Tìm hiểu cách sử dụng micro một cách chính xác, những trường hợp sử dụng tốt nhất và vị trí đặt nó để có thể tạo nên sự khác biệt về chất lượng âm thanh.
  • Cũng giống như ghi âm trên máy tính,cài đặt trong ứng dụng cũng đón vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng âm thanh. Nếu đầu vào âm thanh quá lớn, giao diện không thể xử lý được, nó sẽ tạo âm thanh ồn và chất lượng kém. Nếu đồng hồ đo âm thanh hiển thị điểm màu đỏ, bạn chỉ cần điều chỉnh tín hiệu nhỏ xuống để khắc phục vấn đề.

Như bạn đã thấy, việc kết nối micro USB với điện thoại Android thực sự đơn giản. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 28/06/2018 13:55
51 👨 1.691
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng