Tìm kiếm dễ dàng hơn với file được gắn thẻ trong Windows

File Explorer của Windows cung cấp khả năng tìm kiếm khá tốt. Nếu biết tên hoặc kiểu file, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nó trong thời gian rất ngắn.

Nếu muốn tìm kiếm nhanh hơn nữa, bạn có thể gắn thẻ cho các file với từ khóa liên quan. Khi cần, bạn có thể sử dụng thẻ đó để tìm kiếm nhanh. Ngoài ra tính năng gắn thẻ file này còn cho phép bạn phân loại đúng file mà không thực sự đổi tên hoặc di chuyển chúng đến các thư mục khác. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách gắn thẻ file trong Windows.

Một số điều cần lưu ý khi gắn thẻ file

Mặc dù gắn thẻ file trong Windows tương đối dễ dàng và hữu ích, nhưng có một số điều bạn nên lưu ý.

1. Windows chỉ cho phép người dùng gắn thẻ hình ảnh, video và tài liệu. Trong một số trường hợp, phụ thuộc vào định dạng file, bạn không thấy tùy chọn gắn thẻ ngay cả trên loại file được hỗ trợ.

Xem thêm: 8 cách để nhận biết các tập tin có định dạng lạ

2. Nếu sao chép hoặc di chuyển các file của mình sang các máy tính khác, ổ cứng gắn ngoài hoặc ổ USB có hệ thống file khác chẳng hạn như FAT32, thì những thẻ này sẽ biến mất.

Cách gắn thẻ file từ cửa sổ Properties

Windows cho phép bạn thêm một loạt thông tin siêu dữ liệu như tiêu đề, đánh giá xếp hạng, nhận xét, tác giả, v.v... cho hầu hết các file từ cửa sổ File Properties. Tùy thuộc vào loại file như ảnh, video và tài liệu, bạn thậm chí còn thấy trường siêu dữ liệu cho loại file cụ thể. Do đó, đối với hình ảnh, video và tài liệu, bạn có thể dễ dàng gắn thẻ file từ cùng một cửa sổ File Properties.

Bước 1. Để bắt đầu, hãy chọn một file hoặc nhiều file, click chuột phải vào những file này và chọn tùy chọn “Properties”.

Chọn Properties

Bước 2. Trong cửa sổ Properties, vào tab “Details”. Bạn có thể xem tất cả siêu dữ liệu có thể thêm vào file. Để thêm thẻ, click vào Tags dưới phần Description và nhập thẻ nếu cần. Windows sẽ tự động tách từng thẻ bằng dấu chấm phẩy.

Bước 3. Sau khi hoàn tất, click vào nút Ok để lưu thay đổi.

Click vào Tags

Cách gắn thẻ file từ Details pane

Windows 10

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm các thẻ file thông qua Details pane. Thực tế, sử dụng Details pane là một trong những cách dễ nhất để gắn thẻ file trong Windows. Details pane hiển thị thông tin liên quan đến các file, thư mục hoặc ổ đĩa đã chọn.

Bước 1. Theo mặc định, Details pane bị ẩn trong Windows 10 File Explorer. Để hiển thị Details pane, mở File Explorer sử dụng phím tắt Win + E.

Bước 2. Trong File Explorer, click vào tab View và chọn tùy chọn Details pane từ Navigation pane. Bạn sẽ ngay lập tức nhìn thấy nó ở bên phải của File Explorer.

Chọn Details Pane

Bước 3. Để gắn thẻ cho một file, chọn file từ cửa sổ chính và thêm thẻ trong phần Tags xuất hiện trong Details pane. Sau đó, click vào nút Save để xác nhận thay đổi. Cũng giống như cửa sổ Properties, Windows sẽ tự động tách tất cả các thẻ bằng dấu chấm phẩy.

Thêm thẻ trong phần Tags

Windows 7

Nếu vẫn đang sử dụng Windows 7, cách gắn thẻ file từ Details Pane dễ dàng hơn trong Windows 10 vì Details pane đã được kích hoạt theo mặc định và xuất hiện khi bạn chọn một file hoặc thư mục.

Bước 1. Chọn một hoặc nhiều file và bạn sẽ thấy Details pane ở cuối cửa sổ File Explorer.

Details pane ở cuối cửa sổ File Exlorer

Bước 2. Thêm thẻ vào trường Tags và nhấn nút Enter để lưu các thay đổi.

Thêm thẻ vào trường Tags

Tìm kiếm file được gắn thẻ

Khi tất cả các file quan trọng của bạn đã được gắn thẻ, bạn có thể tìm kiếm chúng khi cần bằng cách gõ “tag: từ khóa của bạn” trong thanh tìm kiếm File Explorer và nhận kết quả gần như ngay lập tức.

Tìm kiếm file được gắn thẻ

Lưu ý: Khi tìm kiếm các file đã được gắn thẻ, bạn không nhất thiết cần phải sử dụng từ khóa “tag:” nhưng sử dụng từ khóa này sẽ thu hẹp tìm kiếm các file với tag và kết quả sẽ nhanh hơn nhiều.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 17/07/2018 17:30
51 👨 2.884
0 Bình luận
Sắp xếp theo