Cách sử dụng SketchUp để thiết kế 3D

Đôi khi bạn cần mô tả một tòa nhà theo cách mà khó có thể diễn tả bằng lời. Thông thường, các cấu trúc này thuộc loại 3D, chẳng hạn như mô hình kiến ​​trúc hoặc thiết kế nội thất. Nếu đã quen với thiết kế 3D, bạn sẽ cảm nhận sâu sắc vấn đề này.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ là một người có sở thích tạo ra các vật thể 3D? Nếu vậy, hãy thử xem xét SketchUp. Ứng dụng có phiên bản web miễn phí dành cho những người đam mê tạo mô hình 3D.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ giải thích SketchUp là gì, phiên bản miễn phí cung cấp những tính năng nào và cách sử dụng SketchUp ở mức cơ bản.

SketchUp là gì?

SketchUp, trước đây có tên Google SketchUp, là một chương trình tạo mô hình 3D được phát hành vào năm 2000. Hiện tại, nó thuộc sở hữu của một công ty có tên Trimble.

SketchUp là một chương trình tạo mô hình 3D được phát hành vào năm 2000
SketchUp là một chương trình tạo mô hình 3D được phát hành vào năm 2000

Là một chương trình dành cho việc tạo mô hình 3D, SketchUp hoàn hảo cho nhiều mục đích sử dụng. SketchUp được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, từ thiết kế kiến ​​trúc và cảnh quan đến phát triển phim và game. Với các mô hình thiết kế sẵn mà bạn có thể sử dụng trong thiết kế của mình, ứng dụng này cũng hoạt động như một công cụ nơi bạn có thể dễ dàng xây dựng các cấu trúc 3D và hiển thị chúng.

Google SketchUp có miễn phí không?

Với phiên bản SketchUp cơ bản, mục đích của chương trình là giúp bạn khám phá việc tạo mô hình 3D. Ứng dụng này chỉ dành cho web, có nghĩa là bạn chỉ có thể sử dụng trực tuyến.

Google SketchUp có phiên bản miễn phí
Google SketchUp có phiên bản miễn phí

Bạn có 10GB dung lượng lưu trữ đám mây cho các dự án của mình, cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng thông qua các diễn đàn.

Nhược điểm của phiên bản miễn phí là nó không cho phép bạn sử dụng các kiểu, vật liệu tùy chỉnh, thiết kế dựa trên hiệu suất hoặc trình tạo kiểu. Bạn cũng không thể sử dụng các mô hình đang tạo trong phiên bản miễn phí của SketchUp cho mục đích thương mại.

Mặc dù (Google) SketchUp có một phiên bản miễn phí, nhưng rất khó để so sánh nó với phiên bản trả phí chuyên nghiệp của ứng dụng.

Mặc dù SketchUp không miễn phí sử dụng với nhà thiết kế, nhưng nếu bạn chỉ muốn học những điều cơ bản, phiên bản miễn phí này sẽ hoạt động tốt.

Hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản với ứng dụng miễn phí SketchUp trong phần tiếp theo.

Giới thiệu cơ bản về cách sử dụng SketchUp

Giao diện cơ bản của SketchUp
Giao diện cơ bản của SketchUp

Điều tuyệt vời về SketchUp là khi bạn đăng ký ứng dụng miễn phí, bạn sẽ được cung cấp một hướng dẫn hữu ích. Ngoài ra, còn có các diễn đàn trợ giúp sẽ hướng dẫn bạn thực hiện dự án 3D đầu tiên của mình, với nhiều chủ đề, từ sử dụng SketchUp trong truyện tranh, đến chia sẻ các dự án SketchUp với một người bạn.

Khi mở SketchUp, bạn sẽ thấy một không gian làm việc có trục tọa độ 3D, đường chân trời và hình người 2D theo tỷ lệ. Ở phía bên trái màn hình, bạn sẽ thấy Toolbar (thanh công cụ):

Thanh công cụ
Thanh công cụ

Thanh công cụ này chứa những thứ mà bạn sẽ cần để vẽ như:

  • Eraser
  • Paint
  • Line
  • Push/Pull
  • Move
  • Tape Measure
  • Orbit control

Ở cuối màn hình, bạn sẽ thấy thanh Status (trạng thái). Thanh trạng thái sẽ giúp bạn tìm hiểu cách sử dụng SketchUp, bằng cách nhấp vào nút Help để truy cập các hướng dẫn về ứng dụng.

Nhấp vào nút Help để truy cập các hướng dẫn về ứng dụng
Nhấp vào nút Help để truy cập các hướng dẫn về ứng dụng

Cuối cùng, ở bên phải màn hình, bạn sẽ thấy phần Panel (bảng điều khiển). Tại đây, bạn có thể điều chỉnh mô hình của mình với các vật liệu, thành phần và layer khác nhau.

Bảng điều khiển Panel
Bảng điều khiển Panel

Tóm lại:

  • Hãy vẽ trong SketchUp bằng Toolbar bên trái.
  • Điều chỉnh bản vẽ với Panel bên phải.
  • Tìm hiểu làm thế nào để vẽ với thanh Status ở dưới cùng.
Thứ Năm, 11/06/2020 08:09
3,311 👨 12.397
0 Bình luận
Sắp xếp theo