Cách dùng chế độ Focus trên iOS 15

Với chế độ Focus hoàn toàn mới trên iOS 15, Apple hy vọng sẽ giúp người dùng không bị mất tập trung. Tính năng này có thể thiết lập các bộ lọc thông báo, cuộc gọi và tin nhắn, tự động trả lời khi bạn không có mặt... Trong bài viết này, Quantrimang sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng tính năng Focus mới của iOS 15.

Chế độ Tập trung mới toanh trên iOS 15
Chế độ Tập trung mới toanh trên iOS 15

Cách sử dụng tính năng Focus trên iOS 15

Thiết lập Focus

  • Trong iOS 15 trên iPhone hoặc iPad của mình, bạn hãy mở ứng dụng Cài đặt (Settings)
  • Bạn sẽ tìm thấy mục Tập trung (Focus) ngay bên trên Thời gian sử dụng (Screen Time).
  • Nhấp vào đó, bạn sẽ thấy các tính năng Không làm phiền (Do Not Disturb), Ngủ (Sleep), Cá nhân (Personal) và Làm việc (Work). Bạn cũng có thể thêm chế độ Tập trung tùy chỉnh bằng cách nhấn vào dấu + ở góc trên bên phải màn hình.
  • Tính năng "Chia sẻ trên các thiết bị - Share Across Devices" được bật theo mặc định, bạn có thể gạt để tắt nó đi. Chế độ Tập trung hỗ trợ cả Mac, iPad và Apple Watch với macOS Monterey, iPadOS 15 và watchOS 8.
  • Ở bên dưới, bạn có tùy chọn để điều chỉnh ứng dụng nào có thể truy cập vào Trạng thái tập trung (Focus Status) và cách các cuộc gọi hoạt động khi chế độ Tập trung được bật.

Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về các chế độ Tập trung qua chế độ Làm việc (Work):

Tắt chuông và thông báo là những thành phần chính trong chế độ Tập trung. Ở chế độ Làm việc, bạn có thể thiết lập người và ứng dụng được phép hiển thị thông báo, chuông khi bạn bật chế độ tập trung. Khi nhận tin nhắn từ ai đó mà bạn quan tâm, bạn cũng có thể kích hoạt chế độ thông báo ngay cho người dùng đó để không bỏ lỡ câu chuyện. Ngoài ra, bạn còn có thể thiết lập những liên hệ được gửi thông báo khẩn cấp.

  • Khi truy cập chế độ Làm việc lần đầu, bạn sẽ phải thiết lập các liên hệ được phép hiển thị thông báo. Hệ thống sẽ gợi ý vài liên hệ (nếu có) và bạn cũng có thể chọn Không cho phép (Allow None) để bỏ qua hoặc không thiết lập bất cứ liên hệ nào.
  • Ở màn hình tiếp theo, bạn sẽ phải thiết lập các ứng dụng được phép hiển thị thông báo. Hệ thống cũng sẽ gợi ý ứng dụng và bạn cũng được phép bỏ qua.
  • Cuối cùng, bạn cần thiết lập liên hệ và ứng dụng được phép gửi thông báo khẩn cấp hoặc chọn Để sau (Not Now) để bỏ qua.

Bây giờ, màn hình sẽ hiển thị chế độ Làm việc mà bạn vừa thiết lập. Đương nhiên là tại màn hình này bạn vẫn có thể chỉnh sửa tất cả các mục ở phía trên. Ngoài ra, bạn còn có thể tùy chỉnh sâu hơn nữa như tạo ra trang màn hình chủ tùy chỉnh, ẩn biểu tượng thông báo và làm mờ màn hình khóa.

Cuối cùng, bạn còn có thể thiết lập bật/tắt chế độ Tập trung dựa trên lịch trình, vị trí bằng tùy chọn Kích hoạt thông minh (Smart Activation). Bạn còn có thể xóa luôn chế độ mà mình vừa thiết lập nếu cảm thấy không hài lòng.

Quay trở lại với màn hình chính của chế độ Tập trung, bạn có thể tạo ra thêm nhiều chế độ cho cá nhân như lái xe, tập thể dục, đọc sách... Để làm điều này, bạn hãy nhấp vào biểu tượng dấu + ở góc trên bên phải màn hình.

Sử dụng chế độ Tập trung

  • Khi bạn thiết lập một chế độ Tập trung, nó sẽ tự động chạy như bạn đã lên lịch. Nếu bạn không dùng chế độ Kích hoạt thông minh, bạn có thể bật/tắt chế độ Tập trung từ Trung tâm điều khiển (Control Center).
  • Siri cũng hỗ trợ bật/tắt chế độ Tập trung nhưng chưa được kích hoạt trên bản iOS 15 beta.

Khi Tập trung được bật, bạn sẽ thấy biểu tượng Tập trung (tùy theo chế độ mà biểu tượng sẽ khác nhau) trên màn hình khóa, màn hình thông báo, thanh trạng thái và cả trong Trung tâm điều khiển.

Sau khi nhấn và giữ biểu tượng Tập trung ở màn hình khóa, màn hình thông báo, Trung tâm điều khiển, bạn có thể nhấp dể bật/tắt chế độ tập trung hoặc nhấn vào biểu tượng ba chấm để tùy chỉnh lại lịch trình.

Và đây là cách bật chế độ Tập trung trong Trung tâm điều khiển và thay đổi thiết lập nhanh:

Cho phép các thông báo gấp xuất hiện khi ở trong chế độ Tập trung

Với chế độ Focus trong iOS 15, bạn có thể thiết lập một hoạt động mà mình đang làm, chẳng hạn như làm việc, tập thể dục, đọc sách hoặc dành thời gian cho gia đình và chặn các thông báo không liên quan đến những tác vụ đó. Điều này tương tự như chế độ Không làm phiền, nhưng với nhiều tùy chọn hơn để tinh chỉnh những gì bạn muốn và không muốn thấy.

Nếu có điều gì đó quan trọng sắp xảy ra hoặc một sự kiện bạn đang mong đợi và không muốn bỏ lỡ, bạn vẫn có thể sử dụng Focus để ngăn chặn sự phân tâm, đồng thời vẫn cho phép bất kỳ thông báo gấp nào xuất hiện trên iPhone của mình.

Thông báo nhạy cảm với thời gian (hay thông báo gấp) là một loại thông báo mới trong ‌‌iOS 15‌‌ và được phép xuất hiện trong chế độ Tập trung. Thông báo nhạy cảm với thời gian là những thông báo quan trọng cần xuất hiện ngay lập tức, chẳng hạn như có người ở cửa, giao đồ ăn, đón xe, v.v...

Bạn có thể kiểm soát xem có nhận các thông báo nhạy cảm với thời gian trong một chế độ Tập trung cụ thể hay không bằng cách làm theo các bước bên dưới.

Bước 1: Khởi chạy ứng dụng Cài đặt trên ‌iPhone‌, sau đó nhấn vào Tập trung.

Bước 2: Chọn chế độ Tập trung mà bạn muốn cho phép cho phép các thông báo nhạy cảm về thời gian xuất hiện.

Bước 3: Chuyển công tắc có nhãn Thông báo gấp (Time-Sensitive Notifications) sang vị trí BẬT màu xanh lục.

Bật tùy chọn Thông báo gấp
Bật tùy chọn Thông báo gấp

Đó là tất cả những bước cần làm. Giờ đây, bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cảnh báo quan trọng nào trên thiết bị của mình, ngay cả khi bạn đang tập trung vào điều gì đó cụ thể.

Các chi tiết khác của chế độ Tập trung

Nếu bạn muốn thay đổi chế độ Không làm phiền, Không làm phiền khi lái xe hoặc giấc ngủ, bạn cũng có thể thiết lập trong cài đặt Tập trung mới của iOS 15. Khi nhấp vào biểu tượng dấu + để thêm chế độ Tập trung mới, bạn sẽ được gợi ý các chế độ như Tùy chỉnh, Chơi trò chơi, Lái xe, Thể dục, Đọc sách.

Trạng thái tập trung (Focus Status) còn cho phép bạn thiết lập tự động trả lời người khác trên Messages của Apple và các ứng dụng khác khi bạn bật chế độ Tập trung.

Thứ Hai, 04/10/2021 16:26
56 👨 5.837
0 Bình luận
Sắp xếp theo