Cách đơn giản giúp tăng cường tín hiệu sóng điện thoại di động trong ngôi nhà của bạn

Về lý thuyết, sẽ có hai nguyên nhân đến đến cường độ tín hiệu kém, có thể là do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ của bạn hoặc có thể do các vật liệu chặn tín hiệu và cấu trúc trong chính ngôi nhà của bạn. Dù nguyên nhân là gì đi chăng nữa, bạn vẫn có có thể tăng tín hiệu di động bằng cách sử dụng các thiết bị kích sóng điện thoại di động. Hoặc, tốt hơn là chỉ cần sử dụng tính năng gọi điện thông qua kết nối Wi-Fi trên điện thoại hiện đại.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ di động thường cung cấp cho khách hàng các thiết bị kích sóng di động. Các thiết bị này có giá khá rẻ hoặc thậm chí là miễn phí để có thể sử dụng tại nhà nhằm tăng cường tín hiệu di động. Tuy nhiên, tính năng gọi điện qua Wi-Fi cũng là một giải pháp tốt hơn và quan trọng là giá thành rẻ hơn rất nhiều, chỉ cần bạn có một hệ thống Wi-Fi đủ mạnh và thiết bị của bạn có hỗ trợ tính năng này.

Gọi điện qua Wi-Fi (Wi-Fi calling)

Về cơ bản, tính năng gọi điện qua Wi-Fi cho phép điện thoại thông minh của bạn thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn văn bản qua mạng Wi-Fi tại chính ngôi nhà của mình mà không cần thêm bất cứ một thiết bị chuyên dụng nào khác. Chỉ cần đảm bảo cường độ tín hiệu Wi-Fi đủ mạnh để cuộc gọi không bị gián đoạn.

Tính năng này hoạt động một cách khá đơn giản. Khi điện thoại của bạn có kết nối với Wi-Fi và có tín hiệu di động kém, nó sẽ chuyển sang sử dụng mạng Wi-Fi và các cuộc gọi cũng như tin nhắn văn bản của bạn sẽ được gửi và nhận thông qua mạng Wi-Fi.

Khi bạn ngắt kết nối với mạng Wi-Fi, các tính năng như nhắn tin, gọi điện của bạn vẫn sẽ được thực hiện qua mạng di động như bình thường.

Đây là tính năng được thiết kế để tự động tắt bật, vì vậy bạn có thể bắt đầu cuộc gọi điện thoại trên mạng Wi-Fi và điện thoại của bạn sẽ tự động chuyển sang mạng di động khi bị ngắt kết nối, nhờ đó cuộc trò chuyện sẽ không bị gián đoạn. Và không giống như một số dịch vụ “gọi điện thoại Wi-Fi” thường thấy trên các trang cửa hàng ứng dụng, tính năng này không yêu cầu bạn phải cài đặt bất kỳ ứng dụng đặc biệt nào.

Gọi điện qua Wi-Fi

Tính năng gọi qua Wi-Fi sẽ hoạt động trên điện thoại của bạn khi và chỉ khi nhà cung cấp dịch vụ di động mà bạn đang đăng ký thuê bao có hỗ trợ tính năng này. Tính năng này ở Việt Nam nghe có vẻ xa lạ nhưng ở Mỹ thì tương đối thịnh hành. Các nhà mạng lớn ở Mỹ như AT&T, Verizon, Sprint, T-Mobile, MetroPCS và Vodafone đều hỗ trợ tính năng gọi điện thoại qua mạng Wi-Fi.

Nhiều hãng di động ở các quốc gia khác cũng ủng hộ tính năng này. Bạn có thể tham khảo danh sách nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ các tính năng của iPhone và kiểm tra xem những nhà cung cấp dịch vụ nào đang hỗ trợ tính năng “Gọi điện qua Wi-Fi - Wi-Fi calling” trên iPhone hay không.

Để bật tính năng Wi-Fi calling trên iPhone, hãy đi tới mục Settings> Phone> Wi-Fi calling.

Để bật tính năng Wi-Fi calling trên iPhone, hãy đi tới mục Settings> Phone> Wi-Fi calling.

Đáng tiếc là vẫn chưa có danh sách các nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị hoạt động với tính năng gọi qua Wi-Fi trên Android, vì vậy hãy tham khảo thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ của bạn hoặc tìm kiếm trên web để biết thêm thông tin nếu bạn đang sử dụng điện thoại Android.

Để bật tính năng gọi qua Wi-Fi trên điện thoại Android, hãy đi tới mục Cài đặt> Wireless and Networks> More> Wi-Fi calling. Các nhà sản xuất điện thoại có thể tùy chỉnh Android thành một nền tảng của riêng họ, vì vậy cài đặt này cũng có thể được đặt ở một vị trí khác hoặc cũng có thể có tên gọi khác trên điện thoại Android của bạn. Nếu có thể, hãy tham khảo hướng dẫn từ các nhà cung cấp dịch vụ.

Các thiết bị kích tín hiệu di động/Repeater

Nhà cung cấp dịch vụ di động có thể cung cấp cho người dùng các thiết bị "tăng cường tín hiệu", các bộ kích sóng này có thể lặp lại và tăng cường tín hiệu sóng di động có trong ngôi nhà của bạn. Nguyên tắc hoạt động khá là đơn giản, nếu điện thoại của bạn đang chỉ hiển thị 1 vạch sóng, bộ kích sóng sẽ xử lý và chia vạch sóng đó thành nhiều vạch sóng nhỏ hơn. Nếu điện thoại của bạn có một hoặc hai vạch sóng khi bạn đứng gần cửa sổ nhưng những khu vực khác trong nhà đều không có sóng hoặc sóng quá kém, bộ kích sóng có thể hấp thu và sau đó tăng cường tín hiệu đó lên và cung cấp cho các khu vực khác trong ngôi nhà.

Thiết bị kích tín hiệu di động

Các thiết bị này có giá tương đối rẻ, dưới 50 đô la hoặc thậm chí có thể miễn phí, đặc biệt là ở những khu vực mà nhà mạng biết rằng có độ phủ sóng kém. T-Mobile hiện cho mượn những thiết bị kích sóng như vậy chỉ với 25 đô la tiền cọc, mà bạn có thể lấy lại tiền bằng cách trả lại cho họ thiết bị kích sóng khi bạn không muốn sử dụng nữa.

Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ của bạn, hoặc xem các thông tin trên trang web của họ để biết thêm thông tin chi tiết. Hãy nhớ rằng các thiết bị của nhà mạng nào sẽ chỉ hoạt động tốt với sóng của nhà mạng đó. Ví dụ, nếu bạn tặng bộ tăng cường tín hiệu của AT&T cho người bạn của mình trong khi bạn đó lại đang dùng dịch vụ của Verizon, chắc chắn bộ kích sóng của AT&T sẽ không thể cải thiện tốt được kết nối của Verizon.

Femtocell (Microcell)

Một femtocell, hay còn được gọi là microcell, là một trạm phát sóng di động nhỏ của mạng tế bào được thiết kế để sử dụng tại nhà và văn phòng giúp phủ sóng điện thoại bên trong các công trình. Các femtocell kết nối với mạng di động thông qua kết nối Internet băng thông rộng của bạn. Về cơ bản, đó là một tháp tín hiệu di động nhỏ sẽ cung cấp tín hiệu trong và gần nhà bạn, kết nối với mạng di động lớn hơn qua kết nối Internet của bạn. Thiết bị này đặc biệt lý tưởng đối với các những khu vực có mức độ phủ sóng di động cực kỳ kém hoặc thậm chí là hoàn toàn không có sóng. Vấn đề sẽ nằm ở chỗ kết nối Internet của bạn buộc phải có tốc độ tải xuống đủ cao. Các mạng di động khác nhau yêu cầu tốc độ tối thiểu khác nhau, miễn là bạn có một kết nối băng rộng đủ mạnh và ổn định, việc triển khai các femtocell là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, cũng phải nhắc lại là nếu bạn có thể sử dụng được tính năng gọi qua Wi-Fi trên thiết bị của mình, đó sẽ là giải pháp tối ưu hơn bởi nó không yêu cầu thêm bất kỳ thiết bị phần cứng nào khác. Điểm mạnh của femtocell nằm ở chỗ nó có thể cung cấp tín hiệu di động cho các thiết bị đời cũ hay không hỗ trợ Wi-Fi, ví dụ như mấy chiếc điện thoại “cục gạch” cho các cụ chẳng hạn.

Nếu bạn cảm thấy mình cần đến thiết bị này, thay hỏi nhà cung cấp dịch vụ di động của mình xem họ có cung cấp loại sản phẩm này hay không và nếu có thì bạn sẽ phải trả bao nhiêu tiền. Cũng giống như các thiết bị kích sóng phía trên, các bộ femtocell thường có giá khả phải chăng hoặc có thể được cung cấp miễn phí ở những khu vực mà nhà mạng biết rằng sóng của họ ở đó rất kém.

Nếu bạn đang sống ở Mỹ, bạn có thể mua chúng dễ dàng trên Amazon hoặc hầu như bất kỳ cửa hàng công nghệ nào. Ví dụ như thiết bị ở hình dưới đây hoạt động cho AT&T và hỗ trợ cả 4G LTE (mặc dù hơi đắt tiền) hoặc bạn có thể mua các thiết bị hỗ trợ Verizon, T-Mobile, AT&T, Sprint, Cricket và nhiều nhà mạng khác nữa, nhưng có thể bạn sẽ không có tính năng 4G LTE. Tất nhiên, vì bạn có thể đã có Wi-Fi trong nhà của mình, LTE không thực sự là vấn đề lớn và 3G vẫn sẽ là đủ cho các cuộc gọi và tin nhắn.

Femtocell

Có một chú ý nhỏ là bất cứ ai cũng có thể kết nối vào được tín hiệu di động mà microcell tạo ra, do đó, nếu bạn đang ở trong một khu vực đô thị với nhiều người xung quanh, rất nhiều thiết bị có thể kết nối với microcell của bạn, chiếm băng thông của bạn và vì microcell hoạt động dựa trên kết nối Internet nên đây sẽ là vấn đề lớn với những người dùng Internet trả sau. Một số microcell cho phép bạn tạo danh sách cho phép chỉ các thiết bị của riêng bạn mới có thể kết nối, nhưng nhiều microcell khác đơn giản là cho phép bất kỳ ai cũng có thể kết nối được.

Có thể nói rằng, gọi điện qua Wi-Fi là một tính năng của tương lai, gắn liền với mức độ phổ biến của Internet không dây. Với tính năng gọi qua Wi-Fi được tích hợp sẵn vào điện thoại thông minh, bạn sẽ không cần phải mua một thiết bị chuyên dụng nào khác. Nó tiện lợi, giá rẻ và ổn định.

Xem thêm:

Thứ Năm, 11/10/2018 17:00
52 👨 33.396
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản