Cách đơn giản để đo chất lượng không khí trong nhà của bạn

Có rất nhiều yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong nhà của bạn. Vì sức khỏe và sự an toàn của mỗi thành viên trong gia đình, bạn cần kiểm tra chất lượng không khí trong nhà của bạn. Quy tắc ngón tay cái là "nồng độ gây ô nhiễm không khí trong nhà càng cao thì rủi ro mắc các bệnh về sức khỏe cũng ngày một cao".

Thiết bị đo chất lượng không khí.Thiết bị đo chất lượng không khí.

Sự nhiễm bẩn không khí trong nhà bạn có thể bắt nguồn từ các loại khí độc hại có trong không khí hoặc từ sự phát triển của nấm mốc. Nấm mốc và nấm mốc sương có thể mọc lên ở mọi nơi - trên đồ nội thất, vật liệu, thảm ướt, trong các hệ thống làm nóng và hệ thống làm mát cũng như hàng loạt nơi khác. Những mầm mống nấm mốc này rất có hại cho sức khỏe. Ngoài ra còn có các khí độc hại, thậm chí có thể nguy hiểm hơn. Hai khí phổ biến nhất trong nhà chúng ta là khí radon và khí cacbon mônôxít.
Dưới đây là một vài cách để kiểm tra chất lượng không khí mà chúng ta đang thở.

Cacbon mônôxít (carbon Monoxide): là một chất khí không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao, chính là sản phẩm từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn của nhiên liệu đốt trong các thiết bị gia dụng như bếp lò, lò nung, thiết bị đun nóng nước và lò sưởi. Khí cacbon mônôxít có thể đi vào trong phổi, gây ức chế sự vận chuyển khí oxy cho cơ thể. Nếu tiếp xúc với khí cacbon mônôxít trong một thời gian dài có thể dẫn đến tử vong. Cách duy nhất để có thể phát hiện được khí cacbon mônôxít này là cài đặt hệ thống khám phá CO (carbon monoxide detector) trong nhà. Nó hoạt động giống một bộ cảm biến khói, sẽ báo động khi mức độ khí cacbon mônôxít tăng quá mức.

Hệ thống khám phá CO.
Hệ thống khám phá CO.

Khí radon (radon): là loại khí không màu, không mùi, không vị, có tính phóng xạ tự nhiên từ đất và đi vào trong nhà của bạn thông qua bụi bẩn trên sàn nhà, những vết nứt trên tường và ở tầng hầm cũng như các hệ thống thoát nước. Nó được cho là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư phổi. Cách đơn giản kiểm tra lượng khí Radon trong nhà của bạn là mua các loại test để tự đo nồng độ khí radon trong nhà. Để bộ test kit trong nhà ở nơi thấp nhất từ 2-7 ngày, sau đó gửi tới phòng xét nghiệm để đo.


Bộ test kit đo nồng độ khí radon trong nhà.
Bộ test kit đo nồng độ khí radon trong nhà.

Các chất gây ô nhiễm sinh học: nấm mốc, ẩm ướt, vi khuẩn, virus và phấn hoa đều là các chất gây ô nhiễm sinh học. Nấm mốc và nấm mốc sương phát triển trong điều kiện ẩm ướt, là nguyên nhân từ độ ẩm cao, rò rỉ đường ống nước và ngưng tụ hơi nước. Kiểm tra bằng mắt thường và mùi hôi là cách duy nhất để phát hiện ra các chất sinh học gây ô nhiễm. Khi nấm mốc và nấm mốc sương được tìm thấy, bạn phải lau sạch các khu vực đó bằng dung dịch ammonia hoặc một số chất tẩy rửa tương tự để tiêu diệt các mầm mống gây bệnh.

Các chất tẩy rửa.
Các chất tẩy rửa.

Thứ Tư, 05/10/2016 13:57
4,52 👨 2.164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học