Cách đổi DNS để xem Cloudflare có thực sự tăng tốc mạng không

Mới vài ngày trước, Cloudflare tung ra dịch vụ DNS của riêng mình 1.1.1.1 hứa hẹn bảo mật và tốc độ kết nối mạng nhanh hơn thay vì DNS mặc định của ISP. Những khác biệt về tốc độ có thể không quá lớn để bạn phải đổi hẳn luôn (chỉ tính bằng mili giây). Nhưng cũng không mất nhiều thời gian để kiểm tra xem DNS ra sao nên nếu tò mò thì bạn có thể thử tìm hiểu.

Domain Name System (DNS) là hệ thống đổi tên miền sang địa chỉ IP. Cách dễ nhất là thay đổi thiết lập bộ định tuyến, từ đó tự động thay đổi cho tất cả các thiết bị tham gia mạng WiFi sang DNS mới.

Các DNS phổ biến bên cạnh DNS mặc định của ISP.

Google Public DNS

Chính 8.8.8.8
Phụ 8.8.4.4

OpenDNS

Chính 208.67.222.222
Phụ 208.67.220.220

Cloudflare

Chính 1.1.1.1
Phụ 1.0.0.1

Đổi DNS cho tất cả các thiết bị kết nối tới bộ định tuyến (cách tốt nhất)

Linksys

Đăng nhập vào trang admin của Linksys, 192.168.1.1. Click Setup trên Menu và chọn Basic Setup, điền thông tin DNS mới vào 2 trường Status DNS 1 và 2. Lưu lại và không cần phải reset bộ định tuyến.

Netgear

Khi kết nối tới WiFi, đăng nhập trang http://www.routerlogin.com hoặc http://www.routerlogin.net trên trình duyệt. Đăng nhập và chọn Internet > Use these DNS Servers và nhập địa chỉ DNS chính và phụ. Sau đó click Apply.

D-Link

Mở trang quản trị bộ định tuyến tại 192.168.1.1 hoặc 192.168.0.1. Đăng nhập và chọn Manual Internet Connection Setup. Điền DNS mới vào 2 trường chính và phụ.

Google WiFi

Mở ứng dụng Google WiFi, đi tới trang cài đặt và chọn Networking & General. Chọn Advanced > DNS > Custom và nhập địa chỉ DNS mới.

Eero

Từ trang Network Settings, chọn Advanced > DNS > Custom DNS và nhập địa chỉ DNS chính và phụ.

Đổi DNS cho từng thiết bị

Windows

Mở Control Panel > Network and Internet > Network and Sharing Center > Change Adapter Settings. Sau đó click chuột phải vào mạng WiFi đang dùng, chọn Properties. Chọn Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4) và chọn Properties.

Click Using The Following DNS Server và thay bằng DNS mới. Click OK > Close.

Android

Android cần có địa chỉ IP tĩnh mới đổi được địa chỉ DNS, nghĩa là cần thêm vài bước. Đi tới thiết lập rồi chọn WiFi. Chạm và giữ trên mạng WiFi hiện tại và chọn Modify Network. Tùy vào từng thiết bị mà có thể bạn phải chọn mục Advanced. Sau đó điền địa chỉ DNS mới.

iOS

Đi tới phần cài đặt và chạm vào chữ i bên cạnh mạng cần đổi. Chọn Configure DNS và nhớ là đặt về chế độ thủ công chứ không phải tự động. Sau đó xóa các entry bên dưới các dịch vụ DNS và chọn Add Server để điền DNS mới.

macOS

Mở System Preferences, thay vì phải click qua nhiều Menu thì nhanh nhất là tìm DNS Serves ở góc trên. Khi đã mở ra, click biểu tượng dấu + để thêm DNS.

Xem thêm:

Thứ Hai, 16/04/2018 17:01
32 👨 8.856
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình Router/Switch