5 cách để làm desktop Linux trông tuyệt vời hơn

Giao diện Linux mặc định trông thật nhàm chán và bạn muốn nhiều thứ hơn GNOME, KDE hoặc MATE trên desktop Linux của mình ư? May mắn thay, Linux là hệ điều hành có thể dễ dàng cấu hình nhất hiện nay, vì vậy việc cá nhân hoá giao diện của desktop là một nhiệm vụ vô cùng đơn giản.

Nhiều công cụ, thủ thuật và tinh chỉnh khác nhau có thể được sử dụng để cá nhân hóa desktop Linux. Bạn có thể chỉ muốn đổi vị trí một số tiện ích desktop quen thuộc hoặc thay đổi theme của mình. Nhưng bạn thậm chí có thể cài đặt một môi trường hoàn toàn mới.

Desktop Linux

Hãy sử dụng 5 phương thức dưới đây để cá nhân hóa môi trường desktop Linux của bạn.

Hãy cùng xem xét từng tùy chọn này ngay sau đây!

1. Tinh chỉnh các tiện ích desktop Linux

Bắt đầu tinh chỉnh giao diện desktop Linux bằng cách thay đổi các tiện ích desktop chính. Có rất nhiều ứng dụng như vậy, nhưng bài viết chỉ xem xét 3 ứng dụng phổ biến nhất: File manager, Window manager và Sidebar hoặc Panel.

File Manager

Cho dù bạn đang tìm kiếm thứ gì đó có giao diện khác, hoặc đơn giản là một cái gì đó giàu chức năng hơn các file GNOME (trước đây gọi là Nautilus), bạn có một vài tùy chọn.

Konqueror, Midnight Commander, hoặc công cụ Dolphin KDE là tất cả các lựa chọn thay thế mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó đơn giản như file GNOME, hãy thử Thunar hoặc PCManFM.

Window Manager

Thay đổi các cửa sổ thực tế trong bản phân phối Linux của bạn cũng là một tùy chọn. Vị trí và giao diện có thể được điều chỉnh với một Window Manager (trình quản lý cửa sổ) mới. Hãy chọn từ Compiz, Metacity, Kwin, Mutter, và nhiều thứ khác.

Dock

Trong khi một Window Manager mới sẽ cho phép bạn điều chỉnh panel (bảng điều khiển) của mình, bạn cũng có thể thử một thanh dock kiểu macOS. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng Plank (điều này đi kèm với một số theme dock), hoặc Cairo-Dock (còn được gọi là Glx-Dock).

2. Thay đổi theme desktop

Thay đổi theme

Các thay đổi khác có thể được thực hiện cho desktop Linux của bạn. Một trong các tùy chọn được tích hợp sẵn là tính năng thay đổi theme cho desktop.

Ví dụ, bạn có thể dễ dàng thay đổi hình nền cho màn hình desktop. Trong Ubuntu, hãy sử dụng cài đặt Appearance để thực hiện việc này. Bạn có thể thay đổi các biểu tượng và phông chữ (xem bên dưới) sau khi thay đổi hình nền.

Tuy nhiên, lưu ý rằng cách bạn thay đổi desktop có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn và thậm chí là cả năng suất lao động. Trong khi một theme desktop màu sáng có thể làm tâm trạng bạn vui vẻ hơn, còn theme tối màu hơn sẽ phù hợp cho các máy tính chơi game.

3. Cài đặt các biểu tượng và phông chữ mới

Thay đổi phông

Nhiều gói biểu tượng thay thế có sẵn cho Linux, thường theo theme để mang lại một cảm giác cụ thể nào đó. Ví dụ, nếu bạn muốn tái tạo cảm giác về Material Design của Android, bạn có thể nhập các biểu tượng “phẳng” tương tự như theme Luv icons.

Việc tìm gói biểu tượng phù hợp có thể mất một chút thời gian. Thông thường, gói biểu tượng đầu tiên bạn tìm thấy sẽ không phù hợp với theme desktop được lên kế hoạch của bạn, mặc dù nó trông rất tuyệt vời khi đứng một mình. Tuy nhiên, hãy lựa chọn đúng gói và bạn sẽ có giao diện mới tuyệt vời cho desktop Linux của mình.

Cách thêm phông chữ mới vào Linux

Nếu bạn đang thay đổi giao diện của PC, việc chuyển sang phông chữ mới là một ý tưởng hay. Nhưng nó không phải lúc nào cũng hiệu quả. Phông chữ desktop mới phải rõ ràng và tinh tế. Một số phông chữ thường làm cho desktop quá chật chội và xấu xí.

Bạn có thể tìm thấy phông chữ mới trực tuyến tại các trang web như fontsquirrel.com, một thư viện các phông chữ miễn phí, mã nguồn mở. Dù bạn tải xuống phông chữ từ đâu, hãy đảm bảo nó được lưu trong thư mục /.fonts/, mà bạn đã tạo trong thư mục Home của mình.

Để biết cách làm chi tiết, vui lòng tham khảo bài viết: Cách cài đặt và xóa bỏ font chữ trên Linux.

Nếu bạn muốn sử dụng phông chữ từ máy tính Windows, hãy xem hướng dẫn: Hướng dẫn cài đặt các Font Windows trên Ubuntu.

4. Thay đổi diện mạo desktop với Conky

Conky

Cài đặt Conky và thay đổi màn hình mặc định của nó cho kết quả tuyệt vời. Mặc dù bề ngoài là một công cụ giám sát hệ thống, nhưng Conky cũng hỗ trợ một số theme và tiện ích tuyệt đẹp. Điều này cho phép bạn thay đổi diện mạo cho máy tính của mình, thêm các yếu tố mới tuyệt đẹp cho một môi trường Linux thực sự cá nhân.

Cài đặt rất đơn giản. Đơn giản chỉ cần mở một terminal và nhập:

sudo apt update
sudo apt install conky-all

Để chạy Conky, hãy nhập lệnh:

conky

Điều này sẽ tiết lộ phiên bản Conky, sau đó bạn có thể chỉnh sửa lại để làm desktop của mình đẹp hơn. Bằng cách chỉnh sửa file ~/.conkyrc, bạn sẽ nhận được kết quả là các yếu tố desktop tuyệt đẹp, chẳng hạn như đồng hồ này:

Ví dụ

5. Thay thế môi trường desktop hiện có

Nếu Conky không mang lại cho bạn giao diện mới bạn cần, có lẽ là lúc để cài đặt môi trường desktop mới. Rất nhiều môi trường có sẵn, nhưng bạn có thể gặp rắc rối với một số cái vì không phải tất cả đều tương thích với mọi phiên bản Linux.

Giải pháp không đáng sợ như bạn nghĩ. Mặc dù đã có thời gian việc chuyển đổi sang một môi trường desktop mới là một nhiệm vụ đầy khó khăn, nhưng ngày nay điều đó đã đơn giản hơn rất nhiều. Miễn là có một phiên bản desktop cho distro của bạn, thì mọi việc sẽ ổn thôi. Lưu ý rằng bạn sẽ cần phải chạy một tìm kiếm trên web để biết thông tin cụ thể chi tiết cho mỗi môi trường desktop.

Linux cực kỳ linh hoạt theo nhiều cách. Hãy làm cho môi trường desktop của bạn trông giống như cách bạn muốn, hoặc biến đổi nó sao cho phù hợp với mục đích thẩm mỹ hoặc năng suất (hay kết hợp cả hai) mà bạn đề ra. Đây là một nhiệm vụ đơn giản và nhanh chóng.

Các bước trên sẽ cho phép bạn cấu hình lại desktop của mình để tìm kiếm theo cách bạn muốn. Nếu không, bạn vẫn có các lựa chọn thay thế mà bạn có thể cài đặt chỉ trong vài phút.

Nếu bạn vẫn không thể khiến máy tính của mình trông giống như cách bạn muốn, có lẽ đã đến lúc thử phiên bản Linux hoàn toàn mới. Hãy xem danh sách: Top distro Linux cho người mới

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 25/09/2018 19:38
52 👨 7.198
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux