5 cách dễ dàng để xử lý ảnh thiếu sáng trong Photoshop

Tất cả chúng ta đều đã từng chụp những bức ảnh thiếu sáng. Nếu bạn đang chụp trong điều kiện thiếu sáng hoặc có độ tương phản cao, thì điều đó không thể tránh khỏi. May mắn thay, thật dễ dàng để sửa lỗi này trong Photoshop.

Bài viết hôm nay sẽ chỉ cho bạn 5 phương pháp để xử lý ảnh thiếu sáng trong Photoshop. Tất cả những phương pháp này đều rất nhanh chóng, nhưng một vài tùy chọn trong số đó sẽ cho bạn nhiều quyền kiểm soát hơn so với các các tùy chọn còn lại.

Ảnh của bạn có bị thiếu sáng không?

Nghe có vẻ như một câu hỏi ngớ ngẩn vì nếu ảnh của bạn quá tối, thì tức là nó bị thiếu sáng. Nhưng bạn nên hiệu chỉnh màn hình trước tiên. Một màn hình được hiệu chuẩn kém sẽ làm cho hình ảnh trông quá sáng hoặc quá tối.

Để có kết quả chính xác hơn, hãy tự làm quen với biểu đồ ánh sáng Histogram. Đây là biểu đồ hiển thị phạm vi tông màu của hình ảnh, từ 100% màu đen ở cạnh ngoài cùng bên trái của trục x, đến 100% màu trắng ở cạnh phải. Không phải luôn luôn, nhưng lý tưởng nhất là bạn nên phân phối dữ liệu một cách đồng đều trên toàn bộ biểu đồ. Nếu dữ liệu tập trung về phía bên trái của biểu đồ thì đó thường là dấu hiệu cho thấy hình ảnh bị thiếu sáng.

Mẹo chuyên nghiệp: Sử dụng Adjustment Layers

4 tùy chọn đầu tiên mà bài viết mô tả bên dưới có thể được áp dụng trực tiếp cho hình ảnh hoặc được sử dụng Adjustment Layers (các layer điều chỉnh). Bạn nên sử dụng Adjustment Layers đối với hầu hết các trường hợp. Nó cho phép chỉnh sửa mà không phá hủy hình ảnh gốc, cho phép bạn tinh chỉnh hoặc thậm chí hoàn toàn loại bỏ một chỉnh sửa sau này.

Đây là cách bạn làm điều đó. Nhấp vào nút Adjustment Layers ở dưới cùng của bảng Layers. Sau đó chọn công cụ bạn muốn sử dụng, chẳng hạn như Brightness/Contrast hoặc Curves.

5 cách dễ dàng để xử lý ảnh thiếu sáng trong Photoshop

1. Brightness/Contrast

Khi bạn cần làm sáng một bức ảnh, nơi hiển nhiên nhất nên bắt đầu là vào Image > Adjustments > Brightness/Contrast, hoặc để chọn công cụ này trên một Adjustment Layer.

Brightness/Contrast là một tùy chọn tốt, đơn giản để sử dụng nếu hình ảnh tổng thể quá tối. Cài đặt Brightness (Độ sáng) chủ yếu nhắm mục tiêu vào các midton (vùng trung tâm giữa shadow và highlight), do đó, không làm ảnh hưởng đến các điểm tối nhất và sáng nhất của hình ảnh.

Đảm bảo chọn hộp Preview, sau đó di chuyển thanh trượt sang phải cho đến khi hình ảnh đạt được độ sáng như bạn mong muốn.

Việc điều chỉnh tông màu đôi khi có thể gây hiệu ứng làm phẳng các layer của hình ảnh, vì vậy bạn có thể cần phải tăng Contrast (Độ tương phản) lên một chút để bù lại.

Exposure

Một cài đặt khác bạn sẽ thấy ngay bên dưới Brightness/Contrast là Exposure (Độ phơi sáng). Đây có thể là một cách hiệu quả khi bạn muốn chỉnh sửa độ phơi sáng của ảnh.

Trong khi cài đặt Brightness nhắm vào các midtone, thì Exposure tăng hoặc giảm tất cả các giá trị âm trong hình ảnh. Nó sẽ làm sáng các điểm highlight bằng cùng một giá trị như nó làm với các điểm shadow. Điều này có thể khiến chúng bị cắt bớt, biến chúng thành những khu vực màu trắng mà không có bất kỳ chi tiết nào.

Như vậy, cài đặt Exposure được sử dụng tốt nhất để sửa lỗi gây ra bởi camera hoặc cho các điều chỉnh rất nhỏ. Lý tưởng nhất là nó chỉ giữ các file RAW.

2. Shadows/Highlights

Khi bạn chụp trong những cảnh có độ tương phản rất cao, các khu vực tối hơn thường sẽ bị thiếu sáng. Công cụ Shadows/Highlights là một cách nhanh chóng để khắc phục điều này.

Vào Image > Adjustments > Shadows/Highlights, hoặc tạo một Adjustment Layer mới. Một hộp thoại sẽ mở ra và tự động áp dụng các thiết lập mặc định.

Shadows/Highlights

Có hai thanh trượt. Shadows làm sáng các phần tối nhất của hình ảnh. Còn Highlights thì làm tối các phần sáng nhất. Với hộp Preview đã được chọn, hãy kéo thanh trượt Shadows sang phải cho đến khi các chi tiết trong các vùng tối hơn của hình ảnh ở mức bạn thích.

Tiếp theo, hãy di chuyển thanh trượt Highlights, nếu cần. Đây là một cách hay để làm rõ thêm các chi tiết ở những vùng sáng, chẳng hạn như bầu trời.

3. Levels

Hai cài đặt đầu tiên trong bài viết cho phép bạn điều chỉnh hình ảnh của mình bằng mắt thường. Hai phần tiếp theo sẽ cho phép bạn chỉnh sửa chính xác hơn dựa trên biểu đồ ánh sáng. Hãy yên tâm vì cả hai đều rất dễ sử dụng.

Levels là một công cụ để kiểm soát phạm vi tông màu và màu sắc trong hình ảnh của bạn. Mở nó bằng cách nhấn Ctrl + L trên Windows, Cmd + L trên Mac hoặc áp dụng nó trên một Adjustment Layer, như bài viết đã nêu ở trên.

Levels

Phần chính của màn hình Levels là biểu đồ ánh sáng với ba thanh trượt nằm bên dưới. Các thanh trượt bên trái và bên phải thiết lập các điểm đen và trắng tương ứng trong hình ảnh.

Nhưng ta chỉ quan tâm chủ yếu đến thanh trượt ở giữa, điều này ảnh hưởng đến các midtone. Chỉ cần nhấp và kéo thanh trượt sang trái để làm sáng hình ảnh của bạn.

Làm sáng hình ảnh

Nếu các phần sáng nhất của hình ảnh cũng bị thiếu sáng, hãy làm sáng chúng bằng cách kéo thanh trượt bên phải sang trái. Hãy thử và định vị thanh trượt bằng với cạnh của nhóm pixel bên phải trong biểu đồ. Đừng quá “tham lam”, nếu không mọi thứ ở bên phải thanh trượt sẽ có màu trắng 100% và không còn nhìn thấy chi tiết nào cả.

4. Curves

Curves tương tự như Levels, nhưng cho phép bạn kiểm soát chính xác hơn phạm vi tông màu của hình ảnh. Đó là một phần không thể thiếu khi xử lý ảnh trong Photoshop và nó cực kỳ mạnh mẽ. Tuy nhiên, đối với việc tinh chỉnh nhanh độ phơi sáng, nó cũng rất dễ sử dụng.

Mở công cụ Curves bằng cách nhấn Ctrl + M hoặc Cmd + M, hay mở nó trên một Adjustment Layer.

Như với công cụ Levels, Curves dựa trên biểu đồ. Lần này, thay vì thanh trượt, có một đường chéo mà bạn cần thao tác để điều chỉnh phạm vi tông màu của hình ảnh. Đầu bên trái của đường chéo này đại diện cho các điểm shadow, và đầu bên phải đại diện cho các điểm highlight.

Để làm sáng hình ảnh, hãy nhấp vào đường này và kéo lên trên. Nếu hình ảnh tổng thể bị thiếu sáng, thì bạn có thể nhấp vào một nơi nào đó gần giữa dòng.

Nếu bạn đang cố gắng làm sáng các điểm shadow thì hãy chọn khoảng một phần tư tính từ bên trái. Hãy thử và chọn một khu vực có số lượng lớn dữ liệu trên biểu đồ.

Curves

Ưu điểm của công cụ Curves là bạn có thể lặp lại quá trình này nhiều lần tùy theo nhu cầu của mình. Nếu làm sáng các shadow thì các điểm highlight sẽ trở nên quá sáng, sau đó nhấp vào vị trí một phần tư tính từ mép phải và kéo xuống để làm tối chúng một lần nữa.

Mỗi lần nhấp sẽ thêm một điểm mới vào đường chéo này, và hiện nó là đường cong. Để xóa bất kỳ điểm nào bạn không cần, hãy chọn điểm đó và nhấn vào phím Backspace.

5. Blend Mode

Cách cuối cùng để xử lý các bức ảnh thiếu sáng là sử dụng các layer và Blend Mode (chế độ hòa trộn).

Nhân đôi layer ảnh của bạn bằng cách nhấn Ctrl + J hoặc Cmd + J. Trên layer mới, thiết lập blend mode là Screen. Hình ảnh sẽ ngay lập tức sáng hơn.

Blend Mode

Nếu bạn muốn nhiều hơn, bạn có thể tạo nhiều layer bổ sung. Tinh chỉnh hiệu ứng bằng cách giảm độ mờ đục của layer trên cùng.

Blend mode rất nhanh chóng, dễ dàng và linh hoạt. Nó hoạt động tốt trên các hình ảnh bị thiếu sáng hoàn toàn và cũng rất tuyệt vời để thực hiện các chỉnh sửa phơi sáng cục bộ. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các Mask để chọn các khu vực cụ thể mà bạn muốn điều chỉnh hoặc bảo vệ khỏi các thay đổi sẽ được áp dụng.

Các bước chỉnh sửa cuối cùng

Làm sáng một bức ảnh thiếu sáng đôi khi có thể khiến nó trông “phẳng” hoặc bị mờ nhạt. Một vài bước chỉnh sửa cuối cùng sẽ khắc phục lỗi này.

Sử dụng các công cụ Brightness/Contrast hoặc Levels để tăng độ tương phản và làm cho hình ảnh của bạn sắc nét thêm một chút. Tiếp theo, sử dụng các công cụ Vibrance hoặc Hue/Saturation để khôi phục một chút màu bị mất, nếu cần. Bây giờ bạn sẽ có một bức ảnh trông sáng sủa và đẹp mắt.

Như mọi khi với Photoshop, có rất nhiều cách để chỉnh sửa mọi thứ và thường việc bạn chọn phương pháp nào không quan trọng. Chỉ cần chọn cái bạn cảm thấy thoải mái nhất, hoặc cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát bạn cần.

Phương pháp bạn chọn để sửa ảnh bị thiếu sáng là gì? Chia sẻ các mẹo và lời khuyên yêu thích của bạn với mọi người trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Ba, 23/10/2018 10:02
53 👨 37.779
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Adobe Photoshop