Cách chống nhìn trộm màn hình máy tính

Người đồng nghiệp ngồi bên có đang chú ý quá nhiều vào màn hình của bạn không? Sự riêng tư có phải là một vấn đề trong văn phòng của bạn không, hay bạn có cần làm ai đó không chú ý đến màn hình máy tính để bàn ở nhà không? Có lẽ màn hình máy tính quay ra cửa sổ và bạn muốn ngăn hàng xóm, người qua đường hoặc bất cứ người lạ nào khác nhìn thấy những gì bạn đang đọc, xem hoặc chơi? Bạn đang làm việc bằng máy tính xách tay trong quán cà phê và những người qua lại cứ tò mò nhìn vào màn hình của bạn? Rất nhiều tình huống bạn cần đảm bảo sự riêng tư. Và có vẻ như đây là thời điểm thích hợp để nói về việc chống nhìn trộm màn hình máy tính.

Các biện pháp chống nhìn trộm màn hình máy tính thực sự cần thiết hơn bao giờ hết vì:

  • Thứ nhất, chúng ta hiện lưu giữ tất cả thông tin cá nhân trên máy tính.
  • Thứ hai, nhiều người luôn thấy tò mò với màn hình máy tính của người khác như những con thiêu thân lao vào ngọn lửa.

Chẳng hạn, bất cứ ai đã từng bị người khác nhìn vào màn hình khi đang chơi Candy Crush lúc sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đều có thể xác nhận rằng thật khó chịu khi người lạ cứ nhìn chằm chằm lúc bạn đang làm gì đó riêng tư.

Cho dù bạn đang bảo vệ thông tin thẻ ngân hàng, kế hoạch marketing tuyệt mật hay thói quen sử dụng Internet hơi “đặc biệt” của mình, việc đảm bảo sự riêng tư có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và không cảm thấy bối rối trong những tình huống nhạy cảm. Bạn có thể làm việc bất cứ nơi nào bạn muốn mà không cần lo lắng ai đang theo dõi mình.

Ngay bây giờ, có một vài tùy chọn để bảo vệ màn hình của bạn tránh khỏi những con mắt tò mò.

Giữ hoạt động duyệt web ở chế độ riêng tư

Một tùy chọn riêng tư hiện có sẵn là tiện ích mở rộng cho Chrome có tên gọi Decodelia. Tiện ích mở rộng này che khuất trình duyệt bằng các đường lượn sóng. Sau đó, bạn giải mã nó bằng một cặp kính tùy chỉnh. Về cơ bản, không ai có thể nhìn thấy những gì bạn đang làm trên mạng trừ khi họ cũng đang đeo chiếc kính đặc biệt đó.

Dùng tiện ích mở rộng

Decodelia hoạt động đơn giản bằng cách áp dụng một mẫu hình học trên trình duyệt Chrome, tương tự như các mẫu bổ trợ được ngân hàng sử dụng trên phong bì để không ai đọc được thông tin bên trong. Sau đó, Decodelia sử dụng các thuộc tính đặc biệt của màn hình LED máy tính xách tay và làm cho nội dung có thể đọc được khi đeo kính màu đỏ.

Nhưng Decodelia có một số nhược điểm. Công cụ này chỉ bảo vệ những thứ bạn đang làm trên Chrome. Vì vậy, nếu bạn muốn người bạn cùng phòng của mình không đọc được một tài liệu Word nào đó, rất tiếc bạn không gặp may rồi,

Ngoài ra, đây không phải là tiện ích mở rộng phổ biến nhất trên Chrome và chỉ có một vài đánh giá của người dùng. Trong đó có một đánh giá cho biết công cụ này vô tình làm cho màn hình khó đọc vì đôi khi nó làm mờ các chữ cái trên trình duyệt.

Thêm vào đó, bạn phải luôn đeo kính màu đỏ ở nơi công cộng để sử dụng tiện ích mở rộng này. Tuy nhiên, có vẻ như không mấy ai bận tâm về điều đó, miễn là có thể an tâm duyệt web.

Miếng dán chống nhìn trộm màn hình

Các phụ kiện màn hình được thiết kế để đảm bảo sự riêng tư cũng có sẵn cho máy tính xách tay và máy tính để bàn. Hầu hết chúng đều là những phụ kiện độc lập mà bạn có thể dán lên màn hình.

Miếng dán chống nhìn trộm màn hình 3M Privacy Filter dưới đây có thêm lợi ích là giảm độ chói, giúp nhìn thấy màn hình dễ dàng hơn trong các phòng thiếu sáng. Thêm vào đó, nó thu hẹp góc nhìn của màn hình xuống còn 45 độ. Điều này ngăn ai đó nhìn qua và thấy những email riêng tư của bạn. Tuy nhiên, miếng dán này sẽ không phát huy được mấy tác dụng, nếu kẻ xâm nhập tình cờ đứng hoặc ngồi phía sau bạn.

Miếng dán chống nhìn trộm

Do đó, các phụ kiện bảo vệ màn hình giống như những chiếc bàn tiêu chuẩn được sử dụng trong các kỳ kiểm tra ở trường tiểu học. Về lý thuyết, những chiếc bàn này giúp ngăn chặn gian lận. Nhưng, nếu thực sự bạn muốn nhìn trộm đáp án của người ngồi bên thì cũng không phải là không có cách.

Màn hình riêng tư “tự chế”

Nếu không muốn dùng miếng dán chống nhìn trộm và bạn có sẵn một màn hình cũ trong nhà, bạn có thể cân nhắc việc điều chỉnh màn hình cũ, không sử dụng đó và biến nó thành một màn hình riêng tư.

Ý tưởng ở đây là tách rời màn hình, loại bỏ bộ lọc phân cực nằm giữa màn hình TFT và lớp kính, sau đó thay thế bộ lọc này bằng bộ lọc phân cực mới không nằm trên màn hình, mà trong một cặp kính 3D (hoặc kính râm giá rẻ). Kết quả cuối cùng sẽ là một màn hình sáng mà không ai có thể xem, trừ khi họ đeo kính có bộ lọc phân cực. Đương nhiên, bạn không nên áp dụng phương pháp này với bất kỳ phần cứng nào muốn hoàn nguyên hoặc bán lại sau này.

Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

  • Một màn hình LCD
  • Kính 3D sử dụng một lần từ rạp chiếu phim (hoặc kính râm cũ cũng được)
  • Dung môi pha sơn (hoặc một số dung môi khác như toluene, turpentine, acetone, methyl acetate, ethyl acetate, v.v...)
  • Dao x-acto (và máy cắt laser CNC nếu có)
  • Tuốc-nơ-vít hoặc máy khoan
  • Khăn giấy
  • Keo dính

Cách thực hiện:

Bước 1: Tháo màn hình ra

Màn hình cũ

Tháo vítBỏ viền nhựaTháo các chi tiết

Tìm một màn hình cũ không còn sử dụng nữa. Tháo tất cả các ốc vít ở phía sau và loại bỏ phần viền nhựa.

Bước 2: Cắt film phân cực

Cắt film phân cực

2 film phân cực trên kínhBỏ film chống lóaGiữ lại film phân cực

Hầu hết các màn hình LCD có hai film phân cực trên kính - một film phân cực để lọc ánh sáng mà bạn không muốn nhìn thấy và một film chống lóa mờ. Film phân cực sẽ được sử dụng cho kính, còn film chống lóa mờ có thể vứt bỏ.

Hãy dùng dao cắt dọc theo cạnh của film. Cứ ấm xuống thoải mái vì kim loại sẽ không làm trầy xước kính, trừ khi có cát hoặc chất mài mòn khác trên đó.

Sau đó, bắt đầu lột film ra. Đảm bảo chọn đúng film phân cực và ghi nhớ chiều của film.

Bước 3: Làm sạch keo dán trên film

Làm sạch keo

Bôi dung môiDùng giấy lau sạch

Sau khi lột film ra khỏi màn hình, bạn cần loại bỏ phần keo còn sót lại trên film.

Lau nhẹ bằng một ít dung môi để làm mềm keo và lau sạch bằng khăn giấy.

Cạo phần keo đã mềm bằng một miếng nhựa hoặc gỗ.

Cẩn thận không để dung môi dính vào phần khung nhựa, vì dung môi sẽ làm chảy nhựa.

Bước 4: Lắp lại màn hình

Lắp lại màn hìnhchú ý góc trên bên trái

Sau khi làm sạch chất kết dính, lắp ráp mọi thứ trở lại như cũ. Trước cả khi làm kính, bạn có thể kiểm tra màn hình với phim phân cực!

Chú ý góc trên bên trái. Phần này trông khá rõ vì nó đã được loại bỏ màng chống lóa. Đây là phần chúng ta sẽ sử dụng để làm kính.

Bước 5: Tháo mắt kính ra

Tháo mắt kính

Dùng kính 3DHoặc bất cứ kính nào

Ví dụ sẽ sử dụng kính 3D dùng một lần từ rạp chiếu phim, nhưng bạn có thể sử dụng bất cứ loại kính nào khác bạn muốn. Sau đó, bỏ phần mắt kính ra.

Bước 6: Scan, vẽ lại và cắt

Scan

Vẽ lạiCắt

Nếu bạn định sử dụng máy cắt CNC hoặc laser, hãy quét và vẽ lại các bộ phận.

Bạn có thể tìm thấy một dịch vụ cắt vinyl hoặc laser ỏ xung quanh khu vực bạn sinh sống.

Hãy nhớ rằng, đây là một film phân cực nên góc rất quan trọng. Mặt trước và mặt sau cũng có sự khác biệt.

Nếu bạn không có máy cắt CNC, bạn có thể dán các mắt kính cũ trên film và sau đó cắt chúng ra bằng dao x-acto.

Bước 7: Lắp lại mắt kính

Lắp lại kính

Dùng keo dán mắt kính lên filmVẽ xung quanhCắt theo mẫu

Cuối cùng, hãy lắp lại phần mắt kính. Mọi thứ đã hoàn tất!

Bạn có thể tham khảo video sau để hình dung rõ hơn về cách làm:

Sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng

Một lựa chọn khác đáng để xem xét là tắt hoàn toàn màn hình chính và thay đổi sang kích thước màn hình nhỏ hơn để không ai khác có thể dễ dàng đọc được nội dung trên đó. Nhưng làm thế nào để thực hiện điều đó?

Câu trả lời là bằng công nghệ desktop từ xa. Khi làm việc với dữ liệu nhạy cảm, thay vì sử dụng màn hình như bình thường, hãy kết nối điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng với PC bằng những ứng dụng như GoToMyPC, Splashtop hoặc TeamViewer.

Sau đó, bạn có thể tiếp tục tương tác với PC (hoặc máy Mac hay thiết bị Linux) nhưng lưu ý tắt màn hình. Với loại ốp điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng phù hợp, bạn thậm chí có thể đặt thiết bị vào vị trí để dễ sử dụng và bỏ chúng vào túi áo hoặc túi xách, ngoài tầm nhìn của những kẻ tò mò (dĩ nhiên là sau khi thực hiện khóa PC thủ công bằng cách nhấn WIN + L hoặc sử dụng một số tiện ích trên máy tính). Để có kết quả tốt nhất, hãy đảm bảo màn hình máy tính để bàn bị tắt hoàn toàn, bằng cách rút cáp VGA hoặc HDMI và nguồn điện.

Bảo mật tốt hơn cho máy tính là điều cần thiết trong thời đại hiện nay. Mặc dù lĩnh vực các thiết bị chống nhìn trộm màn hình máy tính hiện đang bị giới hạn, nhưng ta hoàn toàn có thể mong chờ nhiều sản phẩm mới hơn trong tương lai. Bởi vì khi thế giới phát triển theo hướng di động và mang tính kết nối hơn, điều đó đồng nghĩa với việc nó cũng phải trở nên an toàn hơn.

Những phương pháp nêu trên có đáp ứng nhu cầu của bạn không? Bạn có cách nào tốt hơn để đảm bảo sự riêng tư khi sử dụng máy tính không? Cho chúng tôi biết ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Ba, 30/04/2019 08:29
53 👨 26.280
0 Bình luận
Sắp xếp theo