Cách chọn và bảo quản bánh chưng ngon ngày Tết

Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết của người Việt. Trên thị trường có bán rất nhiều bánh chưng phục vụ cho những gia đình không có điều kiện để tự gói bánh chưng tại nhà. Nhưng giữa vô vàn những chiếc bánh chưng đó việc lựa chọn được những chiếc bánh ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không được luộc bằng pin như đánh đố người tiêu dùng.

Tác hại khi sử dụng bánh chưng được luộc bằng pin

Bình thường, việc luộc bánh chưng theo cách truyền thống mất khá nhiều thời gian, khoảng 10 - 12 tiếng nhưng khi cho một cục pin vào nồi bánh thì thời gian luộc rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 2 tiếng. Nhiều người vì tiết kiệm thời gian luộc bánh đã áp dụng cách này mà không ngờ tới tác hại nguy hiểm tiềm ẩn đến sức khỏe của người sử dụng.

Bánh chưng truyền thống

Trong pin có chứa nhiều kim loại nặng độc hại như thủy ngân, chì, thạch tín... gây nguy hiểm cho não, thận, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Khi cho pin vào luộc bánh chưng, các chất độc hại này sẽ ngấm vào bánh chưng và đi vào cơ thể con người.

Nhiễm độc chì có thể gây vô sinh, sảy thai, tăng huyết áp, giảm chỉ số IQ của trẻ,... Các chất độc trong pin nếu tích tụ lâu ngày trong cơ thể người với nồng độ lớn có thể gây tử vong.

Cách nhận biết bánh chưng luộc bằng pin

Lớp lá bên ngoài

Đừng vì mẫu mã đẹp mà chọn những chiếc bánh chưng có vỏ lá bên ngoài màu xanh mướt hoặc màu ánh tím trông rất bắt mắt nhưng cầm không được chắc tay vì rất có thể chúng được luộc với pin. Những chiếc bánh được luộc với phương pháp truyền thống, do phải đun trong thời gian dài nên lá bánh thường ngả màu xanh vàng hoặc vàng sẫm.

Bánh chưng luộc pin có màu xanh mướt hoặc ánh tím.Bánh chưng luộc pin có màu xanh mướt hoặc ánh tím.

Vỏ bánh chưng

Bánh chưng được luộc bằng phương pháp truyền thống có vỏ bánh màu xanh nhạt hoặc hơi vàng, nếp đục. Với bánh luộc bằng pin, vỏ bánh màu xanh rờn, nếp trong, nhìn bắt mắt hơn.

Nhân bánh chưng

Nhân bánh chưng luộc bằng pin không được dền, không dẻo, không có mùi thơm như bánh chưng luộc truyền thống do bị ép chính nhanh.

Để tránh mua phải bánh chưng luộc bằng pin, bạn nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín, có thương hiệu. Nếu có điều kiện nên tự gói bánh chưng tại nhà, vừa tạo không khí tết cho gia đình vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cách bảo quản bánh chưng

Muốn bánh chưng để được lâu, không bị mốc bạn nên để ở những nơi thoáng mát, tránh ẩm thấp, bụi bặm. Nếu thời tiết nóng, oi bức bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tránh bị mốc hoặc chua.

Bảo quản bánh chưng ngày Tết

Đối với bánh đã bóc vỏ mà chưa dùng đến thì bạn nên bọc lại bằng màng bọc thực phẩm trước khi để trong tủ lạnh.

Khi lấy bánh ra, bạn nên hấp hoặc rán lại trước khi ăn để bánh nóng và mềm trở lại. Nếu phát hiện vỏ bánh bị mốc, không nên gọt bỏ phần ngoài bánh rồi rán lên ăn, như vậy rất dễ bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm.

Chủ Nhật, 26/01/2020 07:31
31 👨 1.986
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024