Cách chọn thẻ MicroSD phù hợp cho Nintendo Switch

Nintendo Switch và Switch Lite mang đến nét cổ điển trên một console hiện đại, cho phép người dùng chỉ cần đặt cartridge (hộp chứa) vào để chơi. Trong khi bạn có thể chọn mua game chỉ ở dạng vật lý, Switch cung cấp khả năng tải xuống game kỹ thuật số từ eShop.

Với sự nhấn mạnh của hệ thống vào tính di động, việc mang theo vô số cartridge có thể trở nên cồng kềnh. Đó cũng là lý do khiến việc tải xuống game trở nên hấp dẫn. Mặc dù các game thường có cùng một mức giá, phân phối theo hình thức bán lẻ hoặc ở dạng kỹ thuật số, nhưng luôn có nhiều ưu đãi lớn từ eShop mà bạn có thể tận dụng để giúp bù đắp chi phí.

Nếu bạn đang có kế hoạch tải các game của mình ở dạng kỹ thuật số, bạn sẽ cần đầu tư vào việc mua thẻ nhớ microSD cho Nintendo Switch. Hệ thống có bộ nhớ trong 32GB nhưng không bao gồm thẻ nhớ microSD khi bạn mua mới. Với thực tế đó, Quantrimang có một số mẹo để bạn áp dụng khi chọn mua thẻ microSD.

MicroSDXC so với microSDHC

Switch hỗ trợ thẻ microSDHC, cũng như thẻ microSDXC. Có gì khác biệt giữa 2 loại thẻ này? Câu trả lời là giới hạn lưu trữ.

SDHC là viết tắt của Secure Digital High Capacity, những thẻ này có dung lượng 32GB. SDXC là viết tắt của Secure Digital Extended Capacity và những thẻ này có khả năng lưu trữ trong khoảng từ 64GB đến 1TB. Tùy thuộc vào thói quen chơi game của bạn, 32GB dung lượng lưu trữ bổ sung qua microSDHC có thể đủ dùng, nhưng đối với những người dự định sử dụng eShop thường xuyên hơn, microSDHC có thể sẽ không cầm cự được lâu.

Bạn cần bao nhiêu dung lượng lưu trữ?

The Witcher 3: Wild Hunt — Complete Edition trên Nintendo Switch
The Witcher 3: Wild Hunt — Complete Edition trên Nintendo Switch

Bạn đã quyết định chọn một thẻ microSDXC cho Switch của mình, nhưng bạn không chắc nên mua dung lượng bao nhiêu? Thật khó để dự đoán, nhưng đây là một số nguyên tắc chung:

Nếu bạn có xu hướng mua các bản phát hành AAA thực tế và chỉ thỉnh thoảng mua các tựa game eShop, thì thẻ 64GB hoàn toàn phù hợp.

Đối với những người tải game eShop thường xuyên và thỉnh thoảng chơi game AAA kỹ thuật số, có lẽ tốt nhất nên chọn tối thiểu là một thẻ 128GB trở lên.

Nếu dự định tải nhiều game AAA, bạn có thể muốn xem xét thẻ có dung lượng tối thiểu là 200GB. Ví dụ, Dragon Quest Heroes 1 và 2 sẽ sử dụng bộ nhớ 32GB riêng lẻ, trong khi The Witcher 3: Wild Hunt - Complete Edition chiếm khoảng 31GB.

Hiện tại, thẻ microSDXC lớn nhất có sẵn là 1TB, nhưng hãy nhớ rằng Switch hỗ trợ thẻ microSDXC lên đến 2TB. Mua thẻ nhớ microSD với dung lượng lưu trữ lớn như vậy sẽ khiến bạn mất khá nhiều tiền, nhưng giá sẽ tiếp tục giảm theo thời gian.

Tốc độ

Bên cạnh khả năng lưu trữ, một yếu tố cực kỳ quan trọng khác trong việc chọn thẻ MicroSD phù hợp là tốc độ. Tốc độ được chia thành các cấp như 2, 4, 6 hoặc 10 - để ghi chú tốc độ đường cơ sở tối thiểu của thẻ. Cấp độ 2 có nghĩa là tốc độ đường cơ sở là 2MB/s, 4 có nghĩa là 4MB/s, v.v... Tuy nhiên, đối với Switch, bạn sẽ chỉ muốn mua thẻ được phân loại ở cấp độ 10. Vì console sẽ đọc các game được lưu trên thẻ, nên thẻ cấp độ 10 sẽ có khả năng giảm thiểu độ trễ và việc load chậm.

Một thẻ cấp độ 10 không có nghĩa là nó chỉ có khả năng đọc và ghi dữ liệu với tốc độ 10MB/s. Mỗi thẻ MicroSD cũng có tốc độ định mức, con số cho biết tốc độ truyền tối đa, thường cao hơn đáng kể so với 10MB/s. Vì ta không thể dự đoán thẻ MicroSD sẽ hoạt động như thế nào trong Switch và điều đó hoàn toàn có thể thay đổi theo từng game, nên tốt nhất là chọn thẻ cấp độ 10.

Ngoài ra, nếu bạn tìm thấy thẻ MicroSDXC có cấp độ UHS, mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn. Các cấp độ dao động từ UHS-1 (10MB/s) đến UHS-3, đôi khi là các con số 1, 2 hoặc 3 được in ở mặt trước của thẻ thay vì số 10. Nintendo khuyến nghị các thẻ tương thích với UHS-1 và có tốc độ truyền từ 60 đến 95MB/s.

Thương hiệu

Một thành phần quan trọng khác khi chọn mua thẻ MicroSD là chọn nhà sản xuất. Như với tất cả các công nghệ khác, đôi khi bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách chọn các thương hiệu ít được biết đến, nhưng tất nhiên chất lượng của các sản phẩm này không được đảm bảo. Với bộ nhớ ngoài, cho dù đó là ổ cứng, ổ flash hay thẻ SD, việc kiểm tra và bảo hành đáng tin cậy đều rất quan trọng. Logic tương tự cũng được áp dụng cho thẻ MicroSD, vì bạn không muốn thẻ luôn gặp sự cố, đặc biệt là khi nó có thời gian bảo hành ngắn hoặc không có bảo hành gì cả.

Samsung và SanDisk là những nhà sản xuất nổi tiếng nhất. Mỗi thẻ của Samsung và SanDisk đều trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt và thường có khả năng chịu nhiệt, chống thấm nước, chống sốc và chống tia X. Thiết kế chịu nhiệt có thể là điểm tích cực nhất đối với những ai đang sở hữu Switch, vì bạn thể chắc chắn mình sẽ mang thiết bị này đi những đâu.

Sandisk

Bên cạnh SanDisk và Samsung, một thương hiệu lớn khác là Lexar, công ty sản xuất thẻ MicroSD nhận được nhiều đánh giá tích cực. Thẻ của hãng này cũng trải qua thử nghiệm kỹ lưỡng tương tự.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là cả ba công ty đều cung cấp thời hạn bảo hành khá dài cho thẻ nhớ microSD. Điều đó chứng minh chúng có chất lượng khá tốt. Samsung cung cấp thời hạn bảo hành từ 5 đến 10 năm tùy thuộc vào loại thẻ, đối với tất cả các sự cố và lỗi của nhà sản xuất. SanDisk cũng đưa ra thời hạn bảo hành từ 5 đến 10 năm cho thẻ của mình, và một số thẻ thậm chí còn được bảo hành trọn đời. Lexar cung cấp ưu đãi bảo hành trọn đời giới hạn trên gần như tất cả các thẻ MicroSD của mình.

Bạn có thể tiết kiệm một vài đô la bằng cách chọn một thương hiệu khác, nhưng lời khuyên là bạn nên gắn bó với những cái tên quen thuộc như SanDisk, Samsung và Lexar.

Khuyến nghị

Nếu bạn đã quyết định chọn một thẻ cấp độ 10 từ một nhà sản xuất chất lượng, điều đó đến 90% là một quyết định sáng suốt. Tuy nhiên, cũng có những khuyến nghị cho từng dung lượng lưu trữ cụ thể.

Thật khó để tìm thấy một thẻ với dung lượng lưu trữ 200GB với giá cả hợp lý. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, các tùy chọn thẻ 256GB giá rẻ đã xuất hiện. Do đó, bạn có thể muốn mua một thẻ lớn hơn. Rốt cuộc, không có cái gọi là "quá nhiều" không gian khi nói đến game. Hãy sử dụng Switch của mình để xác định lựa chọn thẻ microSD tốt nhất, cân nhắc loại và số lượng tựa game bạn có thể sẽ mua, sau đó chọn một thẻ đủ để đáp ứng nhu cầu đó.

Nếu bạn đã sẵn sàng nâng cấp bộ nhớ tích hợp của Switch, hãy xem xét các tùy chọn này để mở rộng.

Dung lượngSanDiskSamsungLexar
32GBUltra 32GB microSDHC UHS-I với adapter ($8/184.000VND)EVO Select microSDHC 32GB ($7/161.000VND)High-Performance microSDHC 633x UHS-I 32GB ($7/161.000VND)
64GBUltra 64GB microSDXC UHS-I với adapter ($14/322.000VND)EVO Select microSDXC 64GB ($28/644.000VND)High-Performance microSDXC 633x UHS-I 64GB ($13/299.000VND)
128GBUltra 128GB microSDXC UHS-I với adapter ($18/414.000VND)EVO Select microSDXC 128GB ($28/644.000VND)High-Performance microSDXC 633x UHS-I 128GB ($21/483.000VND)
256GBUltra 256GB microSDXC UHS-I với adapter ($40/920.000VND)EVO Select microSDXC 256GB($54/1.242.000VND)High-Performance microSDXC 633x 256GB ($32/736.000VND)
512GBExtreme microSDXC UHS-I với adapter ($100/2.300.000VND)EVO Select microSDXC 512GB ($119/2.737.000 đồng)

High-Performance microSDXC 633x 512GB ($69/1.587.000 đồng)

Chúc bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp!

Xem thêm:

Thứ Năm, 28/01/2021 09:50
53 👨 6.828
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng