Cách chia nhỏ file Install.wim lớn hơn 4GB

Hầu hết các hệ thống hiện đại có firmware mặc định là UEFI. Đây là một điều tốt. Tuy nhiên, có một vấn đề nhỏ. Để cài đặt Windows 10 trên hệ thống UEFI, bạn cần tạo ổ có khả năng khởi động với hệ thống file FAT32. Hệ thống file FAT32 chỉ có thể lưu trữ các file nhỏ hơn 4GB.

Đây có thể không phải là vấn đề đối với người dùng thường xuyên. Khi viết bài này, file “install.wim” mặc định của Windows 10 chỉ còn dưới 4GB. Tuy nhiên, nếu bạn đang tạo một file image tùy chỉnh với phần mềm và cài đặt tùy chỉnh, thì file install.wim có thể rất lớn. Trong những tình huống đó, bạn có thể chia nhỏ file Install.wim thành nhiều file SWM. Điều này cho phép bạn tạo một ổ khởi động UEFI định dạng FAT32 mà không có bất kỳ trục trặc nào.

Hãy cùng Quantrimang.com xem xét hai cách để chia nhỏ file install.wim. Phương thức đầu tiên sử dụng công cụ của bên thứ ba và phương thức thứ hai sử dụng lệnh Windows tích hợp. Hãy chọn 1 trong 2 phương pháp và thực hiện theo.

Trước khi tiếp tục, hãy đảm bảo rằng bạn có sẵn file “install.wim” tùy chỉnh. Bài viết giả định rằng bạn biết cách tạo một ổ khởi động.

Sử dụng công cụ của bên thứ ba để phân chia file Install.wim

Để phân chia file install.wim, ta sẽ sử dụng một công cụ miễn phí và portable có tên GImageX. Tải về công cụ từ trang web chính thức và trích xuất nội dung vào desktop.

Mở thư mục được giải nén, chuyển đến thư mục “x64” hoặc “x84”, tùy thuộc vào loại hệ thống và nhấp đúp vào file EXE. GImageX là một công cụ portable, do đó bạn không phải cài đặt nó.

Sử dụng GImageX

Khi công cụ được mở, hãy chuyển đến tab “Split”. Nhấp vào nút “Browse” trong phần Source WIM, điều hướng đến vị trí của file nguồn install.wim và mở nó.

Điều hướng và mở file

Tiếp theo, ta cần chọn một điểm đích. Nhấp vào nút “Browse”. Trong phần Destination SWM, điều hướng đến nơi bạn muốn lưu trữ các file SWM, đặt tên file là “install.swm”, và nhấp vào Save. Đường dẫn sẽ tự động được thêm vào công cụ.

Trong phần Destination SWM, chọn kích thước phân chia. Công cụ cho phép bạn chọn 4GB hoặc 600MB. Chọn một trong các lựa chọn. Trong trường hợp này, 600MB đang được chọn với mục đích minh họa.

Cuối cùng, nhấp vào nút Split. Nếu bạn muốn, hãy chọn hộp kiểm “Check” trong phần Options để xác minh tính toàn vẹn của các file được phân chia.

Chọn hộp Check

Ngay khi bạn nhấp vào nút này, công cụ sẽ bắt đầu phân chia file install.wim. Tùy thuộc vào kích thước file, việc thực hiện có thể mất một chút thời gian.

File bắt đầu phân chia

Sau khi mọi thứ hoàn tất, công cụ sẽ hiển thị thông báo “Image Split Successfully”.

Sau khi mọi thứ hoàn tất, công cụ sẽ hiển thị thông báo “Image Split Successfully”

Nếu đi đến thư mục đích, bạn sẽ tìm thấy các file install.swm được đánh số mới.

Các file install.swm được đánh số mới

Các lệnh để phân chia file Install.wim

Nếu không thích sử dụng công cụ của bên thứ ba, bạn có thể sử dụng công cụ DISM tích hợp để phân chia install.wim. Tất cả chỉ cần một lệnh đơn.

Đầu tiên, tìm kiếm command prompt trong menu Start, nhấp chuột phải vào nó và chọn tùy chọn “Run as Administrator”.

Trong cửa sổ Command Prompt, thực hiện lệnh sau trong khi thay thế đường dẫn nguồn và đích bằng các đường dẫn thực tế. Trong trường hợp này, nguồn được đặt trong ổ J, và các file SWM đang được lưu vào ổ H.

Theo mặc định, lệnh sẽ phân chia install.wim thành các file 1GB. Bạn có thể tùy chỉnh kích thước file đầu ra bằng cách sửa đổi tham số /filesize tính bằng đơn vị MB.

Dism /Split-Image /ImageFile:J:\sources\install.wim /SWMFile:H:\CustomInstall\install.swm /FileSize:1000

Nếu lệnh thành công, thông báo “The operation completed successfully” sẽ hiển thị.

“The operation completed successfully” sẽ hiển thị

Tất nhiên, bạn cũng có thể thấy các file install.wim bị hỏng trong thư mục đích.

File install.wim bị hỏng trong thư mục đích

Khi đã hoàn tất việc chia file install.wim, bạn có thể sao chép các file SWM vào ổ có khả năng khởi động hoặc sử dụng công cụ WinPE Deployment để tạo ổ khởi động. Nếu bạn cần hỗ trợ trong việc tạo ổ đĩa khởi động với các file install.wim phân tách, Quantrimang.com khuyên bạn nên tham khảo các bài viết sau: Cách cài đặt Windows 7 từ USBHướng dẫn cách tạo USB cài đặt Windows 10.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 04/06/2019 08:11
52 👨 1.993
0 Bình luận
Sắp xếp theo