Video: Cách chìa khóa vạn năng có thể mở nhiều ổ khoá khác nhau

Chìa khóa vạn năng hay còn được gọi là chìa khóa đa năng là các tên gọi chung của loại chìa khóa được thiết kế đặc biệt có khả năng giúp mở được tất cả các loại ổ khóa. Tại sao chiếc chìa khoá "vạn năng" có thể mở nhiều ổ khoá khác nhau? Video dưới đây sẽ giúp bạn hiểu cấu tạo bên trong và nguyên lý hoạt động của ổ khoá cũng như chìa khóa vạn năng từ đó có câu trả lời nhé.

Cấu tạo của ổ khóa

Ổ khoá gồm 6 thành phần chính:

  • Lò xo
  • Chốt trên
  • Đường sinh
  • Chốt dưới
  • Trục xoay
  • Chìa khóa

Cấu tạo của ổ khóa

Nguyên lý hoạt động ổ khóa

Hiện nay có rất nhiều ổ khóa có hình dạng khác nhau. Nhưng dù cho có hình dạng nào thì nguyên lý hoạt động của ổ khóa vẫn không có sự khác biệt gì nhiều.

Ổ khóa trong tình trạng khóa (không mở được): Khi đó, các chốt trên và chốt dưới bên trong ổ khóa đang sắp xếp lộn xộn với nhau. Lúc này, đường sinh (đường thẳng ở phía giữa các chốt trên và các chốt dưới) bên trong ổ khóa không thẳng hàng.

Ổ khóa trong tình trạng mở: Khi cắm chìa khóa vào ổ, các răng trên chìa khóa đã giúp đẩy lò xo bên trong ổ khóa, và sắp xếp các chốt trên và chốt dưới sao cho đường sinh thẳng hàng. Khi đó, vặn chìa khóa theo chiều đã xác định sẽ làm cho ổ khóa được mở ra.

Bên trong ổ khóa, các chốt có kích thước chiều dài khác nhau. Mỗi răng trên chìa khóa sẽ tương ứng với một chốt bên trong ổ khóa nên chúng cũng sẽ có kích thước khác nhau. Vì vậy, ổ khóa càng nhiều chốt thì sẽ càng an toàn hơn.

Thứ Ba, 11/10/2022 14:37
3,910 👨 38.065
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học