Cách chạy ứng dụng Mac được tối ưu cho chip M1 dưới dạng ứng dụng chip Intel

Với sự ra đời của thế hệ MacBook chạy con chip M1 kiến trúc ARM hoàn toàn toàn mới do chính Apple tự nghiên cứu, các nhà phát triển phần mềm cũng sẽ phải thực hiện những thay đổi cần thiết với ứng dụng của họ để tận dụng tốc độ và công nghệ được cải thiện trong con chip này.

Nói cách khác, các nhà phát triển sẽ phải tinh chỉnh ứng dụng của mình sao cho nó hoạt động, tương thích tốt nhất với con chip mới. Ngay cả phía Apple cũng đã xuất xưởng một công cụ có tên “Rosetta 2” đi kèm với máy Mac M1 nhằm cho phép những phần mềm vốn được tối ưu để chạy trên chip Intel thông thường có thể tiếp tục chạy trên nền tảng M1 mới.

“Universal Apps” là gì?

Các ứng dụng đã được cập nhật, tinh chỉnh để chạy được với chip Silicon M1 mới của Apple hiện được gọi là “Universal Apps”. Các nhà phát triển thường sử dụng "Universal binary" để cập nhật cho ứng dụng của họ khả năng chạy nguyên bản trên chip silicon của Apple.

Hệ nhị phân phổ quát này sẽ cho phép ứng dụng có thể chạy được trên cả máy Mac sử dụng chip Intel và M1. Nếu một ứng dụng không được cập nhật với Universal 2, MacBook M1 sẽ chạy ứng dụng đó bằng cách chuyển đổi mã Intel x86-64 bằng phần mềm mô phỏng Rosetta.

Cách kiểm tra xem ứng dụng là phiên bản nào?

Nếu bạn muốn kiểm tra xem một ứng dụng đang chạy là phiên bản được tối ưu cho chip Intel, Apple Silicon, hay là dạng Universal Apps (ứng dụng hỗ trợ cả bộ xử lý Intel và M1), hãy làm theo các bước sau:

Đầu tiên, hãy bấm vào biểu tượng Apple ở góc trên bên trái màn hình. Trong menu hiện ra, bạn bấm chọn “About This Mac”.

Bấm chọn “About This Mac”

Tiếp theo, chọn “System Report”.

Chọn “System Report”

Trong cửa sổ “System Report” hiện ra, bạn bấm vào mục “Applications” nằm bên dưới phần “Software” trong ngăn menu bên trái.

Bây giờ, bạn sẽ thấy danh sách toàn bộ các ứng dụng được cài đặt trên hệ thống của mình. Bạn có thể tìm ra phiên bản của từng ứng dụng cụ thể trong cột "Kind".

Phiên bản của ứng dụng trong cột "Kind"

Nếu bạn muốn kiểm tra phiên bản của một ứng dụng riêng lẻ từ Finder, chỉ cần nhấp chuột phải vào biểu tượng của ứng dụng và chọn “Get Info”. Tại đây, bạn sẽ thấy phiên bản ứng dụng trong phần “General”, được liệt kê trước mục “Kind”.

Cách mở ứng dụng Apple Silicon dưới dạng ứng dụng Intel

Đôi khi bạn có một ứng dụng Universal, bạn có thể muốn chạy phiên bản Intel thay vì phiên bản M1. Điều này có thể do phiên bản M1 thiếu tính năng bạn cần, hoặc phiên bản Intel tương thích với các plugin cũng như tiện ích mở rộng cụ thể của bên thứ ba chưa được M1 hỗ trợ. Phải làm thế nào?

Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể buộc một ứng dụng phải chạy phiên bản Intel bằng Rosetta thay vì phiên bản Apple M1:

Đầu tiên, tìm và chọn ứng dụng trong menu Finder. Hầu hết các ứng dụng đều có thể được tìm thấy trong thư mục Applications (truy cập thông qua Finder trong “Go -> Applications”).

Thư mục Applications

Nhấp chuột phải vào ứng dụng và chọn “Get Info”. Thao tác này sẽ mở ra cửa sổ Info với thông tin chi tiết về ứng dụng.

Chọn “Get Info”

Trong cửa sổ này, bạn tích vào ô vuông bên cạnh mục “Open using Rosetta”.

Tích vào ô vuông bên cạnh mục “Open using Rosetta”

Đóng cửa sổ Info. Nếu ứng dụng đang chạy, hãy thoát và khởi chạy lại.

Giờ đây, bất cứ khi nào bạn khởi chạy ứng dụng này, máy Mac sẽ chạy phiên bản Intel của nó thông qua phần mềm mô phỏng Rosetta. Nếu bạn muốn quay lại phiên bản M1 sau này, chỉ cần lặp lại các bước và bỏ tích tùy chọn “Open using Rosetta”.

Thứ Năm, 29/04/2021 23:36
31 👨 1.427
0 Bình luận
Sắp xếp theo