Cách chăm sóc ngừa loét da cho bệnh nhân nằm lâu ngày

Loét da là tình trạng thường xảy ra với những người cao tuổi ít vận động, người bệnh nằm lâu tại giường và có khuynh hướng dễ bị loét do tỳ đè đối với một số trường hợp như: Người bệnh bị liệt, gãy xương, chấn thương, sau phẫu thuật phải hạn chế cử động... Do đó, người bệnh cần được chăm sóc đúng cách để tránh gây ra tình trạng loét không mong muốn.Tuy nhiên chăm sóc người bệnh như thế nào để hạn chế tình trạng đó, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin các bạn nhé!

Nệm chống loét

I. Cách phát hiện sớm vùng da loét

Các dấu hiệu của loét ép:

  • Vùng da tỳ đè ửng đỏ và sưng nề, không mất đi trong vòng 15 phút kể từ khi thôi không tỳ lên.
  • Tiến hành massage, xoa bóp trong vòng 15 - 30 phút mà vết ửng đỏ không mất đi là dấu hiệu chuẩn bị loét vùng da đó.
  • Các vùng da dễ bị loét là những nơi mà da sát xương, những điểm tỳ khi nằm, ngồi, đứng, đi như: vùng chẩm, vai, cùng cụt, mông, gót chân, 2 mẫu chuyển lớn xương đùi...
  • Bên cạnh đó, các yếu tố thuận lợi dễ gây loét: Da ẩm ướt làm tăng lực trượt dễ gây loét, đái dầm dề là điều kiện thường xuyên tạo nên loét xuất hiện. Bệnh nhân đang điều trị các thuốc kháng viêm non-steroid, thuốc giảm đau làm tăng khả năng bị loét.

Ở giai đoạn đầu, vết loét hiện diện dưới dạng tử ban trên vùng da nhô xương hay vùng bị đè. Hầu hết ở giai đoạn này, loét có thể mất đi nếu không còn sự tỳ đè. Có thể khó nhận định đối với những người da sậm màu.

Ở giai đoạn nặng hơn, vết loét trên bề mặt có biểu hiện như một vết trầy, hố nông hay phồng giộp. Biểu hiện trên da có thể bị mất phần biểu bì, bì, hay cả phần bì và u mỡ. Các vết phồng rộp da thường gây cảm giác đau.

Nếu không được điều trị, chăm sóc đúng, giai đoạn tiếp theo vết hoại tử xuất hiện dưới dạng toàn bộ bề dày của da bị hoại tử có liên quan đến sự tổn thương hay mất mô dưới da, có thể mở rộng xuống phía dưới nhưng không sâu. Vết loét không được điều trị chăm sóc sẽ làm mất toàn bộ bề dày của da và có sự phá hủy rộng hơn, mô hoại tử, hay tổn thương phần cơ, xương hay các cấu trúc nâng đỡ và tổn thương có thể có sự ăn mòn, hay các đường rò. Phải mất hàng tháng hay hàng năm vết loét giai đoạn này mới có thể lành.

II. Chăm sóc như thế nào để hạn chế loét da?

Để hạn chế tối đa những yếu tố làm tăng quá trình loét da ở bệnh nhân cao tuổi, trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân nằm trên giường lâu năm, 1 - 2 giờ phải thay đổi tư thế nghiêng, ngửa, sấp, lật người bệnh kiểm tra và làm vệ sinh như lau khô mồ hôi, làm mát vùng tỳ đè.

Tư thế nằm ngửa cần có gối mềm kê ở các vùng thắt lưng, gót.

Tư thế nằm nghiêng cần có gối kê ở thắt lưng, gối ở gót. Tất cả các gối kê cần giữ tư thế sinh lý của cột sống, của chi và chống loét do đè ép.

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ thân thể người bệnh. Làm thoáng da và dùng một số bột chống ẩm xoa lên vùng thường xuyên bị đè, cọ sát nhiều của người bệnh. Người bệnh phải được nằm nơi thông thoáng và khô ráo, tránh ẩm mốc dễ tạo các vết loét; nên sử dụng nệm chống loét để lót cho bệnh nhân nằm, nệm chống loét có tác dụng rất lớn trong việc tạo sự thông thoáng vùng da cọ sát, đồng thời giúp người chăm sóc đỡ phải thay đổi tư thế nằm của bệnh nhân hay làm khô vùng da ẩm ướt.

Dự phòng loét rất quan trọng, người chăm sóc bệnh nhân nằm lâu cần lưu ý hàng ngày để hạn chế tối đa vết loét da. Nếu người bệnh đã bị loét, cần săn sóc, điều trị đúng quy cách để vết loét ép không tăng thêm mà làm cho quá trình lành vết loét nhanh chóng. Điều trị loét là quá trình kéo dài, thời gian tính bằng tháng, thậm chí là năm, cần phải kiên trì, theo dõi chặt chẽ mới đem lại kết quả theo ý muốn.

Chăm sóc bệnh nhân nằm lâu ngày

Lời khuyên của thầy thuốc

Ngoài vệ sinh, chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ rất cần thiết, vì sự thiếu hụt dinh dưỡng sẽ làm chậm quá trình lành vết thương bằng cách ức chế sự tổng hợp collagen. Những người bệnh thiếu hụt protein dễ có khả năng gây các nhiễm trùng vết loét nhất vì chúng làm giảm chức năng của bạch cầu.

Ngoài ra, chất béo cũng rất cần thiết vì chúng tạo nên cấu trúc màng tế bào. Các vitamin và muối khoáng cũng giữ vai trò quan trọng trong quá trình lành vết thương. Vì vậy, cần cho bệnh nhân ăn uống đủ chất dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe và dự phòng loét.

Khi bệnh nhân đã bị loét, cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị, không điều trị theo mách bảo tránh nhiễm khuẩn da. Không nặn, không xoa bóp vùng da loét và quanh vết loét.

Bên cạnh đó có một sản phẩm được rất nhiều y bác sỹ tư vấn nên sử dụng cho bệnh nhân nằm lâu ngày đó chính là nệm chống loét. Sản phẩm này có thiết kế thông minh có khả năng ngăn ngừa lở loét cho các bệnh nhân phải nằm lâu ngày.

III. Top nệm chống loét tốt nhất hiện nay

1. Đệm chống lở loét iMediCare IAM - 8P - Giá tham khảo: 850.000vnđ

Đặc điểm:

  • Nệm làm từ nhựa PVC dùng trong y tế, không mùi, an toàn cho sức khỏe.
  • Dễ dàng di chuyển, gấp gọn và vệ sinh.
  • Không khí được bơm liên tục, tạo thành dòng không khí không gây bí nóng.
  • Có chế độ van bơm hơi giúp không khí lưu thông ở mặt đệm luôn ở mức 27 - 28 độ C.
  • Hoạt động ổn định, độ ồn thấp.

Đệm chống lở loét iMediCare IAM-8P giúp phòng chống và hỗ trợ ngăn ngừa loét da, sử dụng cho bệnh nhân có thời gian nằm điều trị bệnh (khoảng hơn 15 giờ/ngày). Đệm cấu tạo gồm các múi hơi xen kẽ các rãnh, có tác dụng phân tán đều lực tì đè của cơ thể, đặc biệt là các vùng chịu lực tì đè lớn như phần lưng hoặc xương cụt.

Thông số kỹ thuật:

  • Thương hiệu: Singapore
  • Lưu lượng khí ra: 6 - 7 lít/phút
  • Áp suất: 15kpa - 20kpa
  • Công suất: 10W

2. Đệm khí chống loét liền tấm Nikita DH04 - Giá tham khảo: 1.090.000vnđ

Đặc điểm:

  • Nệm hơi chống lở loét Nikita ứng dụng công nghệ tiên tiến của Đức có thể sử dụng vào mùa đông nằm không khô ráp, mùa hè không đổ mồ hôi.
  • Nệm khí Nikita chống chở loét sử dụng chất liệu polymer không gây kích ứng da, dễ dàng giặt sạch và phơi khô, không lo sờn rách.
  • Nệm được cấu tạo gồm nhiều múi khác nhau, khi bơm hoạt động thì hơi sẽ được luân chuyển liên tục từ múi hơi này sang múi hơi khác tạo cảm giác êm thoáng, thoải mái.
  • Tiếng ồn thấp, không gây tiếng động lớn ngay cả khi bơm và xả khí vào ban đêm, không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nệm chống lở loét

Thông số kỹ thuật:

  • Bảo hành: 12 tháng
  • Thương hiệu: Nhật Bản
  • Kích thước: 2m x 0,9m

3. Đệm khí chống loét liền tấm Nikita DH01 - Giá tham khảo: 1.050.000vnđ

Đặc điểm:

  • Đệm chống lở loét có kích thước 2m x 0.9m giúp người bệnh nằm vô cùng thoải mái. Công suất hoạt động là 10W sử dụng vô cùng tiết kiệm điện năng.
  • Bộ điều khiển thông minh, dễ sử dụng. Khi bơm khí phát ra tiếng ồn cực thấp kể cả khi bơm vào ban đêm.
  • Đệm khí chống loét liền tấm Nikita DH01 thường dùng cho người bị tai biến, bị liệt hoặc phải nằm điều trị bất động trong thời gian dài, những người bị bỏng, bị gãy xương, những người phải nằm liên tục ở quá trình hậu phẫu, những người thường xuyên mệt mỏi, đau lưng và người cao tuổi.

Đệm chống lở loét

Thông số kỹ thuật:

  • Bảo hành: 12 tháng
  • Thương hiệu: Nhật Bản
  • Công suất: 10W
  • Kích thước: 2m x 0,9m

Qua bài viết này, hi vọng các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc người thân, người bệnh tốt hơn. Nếu có nhu cầu mua đệm chống lở loét các bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại:

để được tư vấn và phục vụ tốt nhất!

Thứ Hai, 07/01/2019 09:31
52 👨 2.215
0 Bình luận
Sắp xếp theo