Cách cài đặt FreeNAS VM trên VirtualBox

Ở đây trong hướng dẫn này, ta sẽ sử dụng image ISO FreeNAS để tạo FreeNAS VM bằng VirtualBox trên Windows, Linux và MacOS.

FreeNAS là hệ điều hành NAS mã nguồn mở dựa trên FreeBSD. Sử dụng FreeNAS, người dùng có thể tạo NAS box cá nhân của riêng mình bằng một số máy tính cũ hoặc thậm chí là máy ảo. Ngoài ra, nếu bạn chuyển tiếp địa chỉ IP cục bộ FreeNAS của mình sang IP public (để truy cập từ xa) thì bạn có thể sử dụng nó như một loại máy chủ đám mây cá nhân, để cài đặt và truy cập nhiều loại phần mềm khác nhau như Plex media server, WordPress, v.v...

Nó đi kèm với ZFS để bảo vệ, lưu trữ, sao lưu tất cả dữ liệu. ZFS là một hệ thống file mã nguồn mở dành cho doanh nghiệp, bộ điều khiển RAID và trình quản lý volume. FreeNAS đi kèm với các tính năng như chia sẻ file (NFS, FTP, AFP, iSCSI, WebDAV), giao diện web, bảo vệ dữ liệu, chụp nhanh, sao chép, mã hóa, dịch vụ sao lưu (Windows Backup, rsync, Apple Time Machine, TrueOS Life Preserver và Plugins.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng việc cài đặt FreeNAS cần một ổ cứng riêng để lưu trữ dữ liệu, ngoài ổ cứng trên thiết bị nơi bạn sắp cài đặt nó. Điều này nghĩa là nếu bạn chỉ có ổ cứng gắn liền với PC hoặc máy ảo, bạn chỉ có thể cài đặt FreeNAS, còn để lưu trữ bất kỳ dữ liệu nào bạn cần có một ổ riêng biệt. Ngoài ra, trước khi sử dụng FreeNAS làm giải pháp thương mại hoặc vĩnh viễn, bạn cũng có thể cài đặt nó trên bộ lưu trữ USB hoặc pen drive, để sử dụng ổ cứng máy tính cho mục đích lưu trữ.

Cách tốt nhất để kiểm tra hoặc sử dụng FreeNAS là môi trường ảo nơi bạn có thể cài đặt FreeNAS cho mục đích thử nghiệm và học tập. Nhưng theo trang web chính thức cho mục đích thương mại hoặc sản xuất, việc cài đặt FreeNAS trên máy ảo không được khuyến khích.

Để cài đặt và chạy FreeNAS VM trên VirtualBox, bạn phải tạo một máy ảo đáp ứng các yêu cầu tối thiểu sau đây của FreeNAS OS:

  • Image ISO của FreeNAS
  • RAM tối thiểu 8GB.
  • Ổ đĩa ảo tối thiểu 8GB để cài đặt và khởi động FreeNAS OS
  • Một ổ cứng ảo dự phòng, có dung lượng ít nhất 4GB để lưu trữ nội dung.

Hãy bắt đầu với hướng dẫn từng bước để cài đặt máy ảo FreeNAS trên VirtualBox sau đây.

Đối với hướng dẫn này, tác giả đã sử dụng image ISO VirtualBox và FreeNAS 11.2. Quá trình cài đặt sẽ giống nhau cho cả Windows, Linux hoặc MacOS.

Bước 1: Tải xuống image ISO FreeNAS

Trước hết, hãy truy cập freenas.org và tải xuống image ISO của hệ điều hành FreeNAS mã nguồn mở. Bạn cũng có thể sử dụng liên kết này. Phiên bản mới nhất tính đến thời điểm thực hiện hướng dẫn này là Freenas 11.2.

Bước 2: Tải xuống VirtualBox

Nếu bạn đã có VirtualBox thì bỏ qua bước này. Nếu không, hãy sử dụng liên kết này (https://www.virtualbox.org/) để tải VirtualBox cho Windows, Linux hoặc MacOS. Trên Linux, giống như Ubuntu OS, bạn có thể cài đặt VirtualBox chỉ bằng một lệnh terminal.

Bước 3: Tạo VM (Máy ảo) cho FreeNAS trên VirtualBox.

Sau khi tải xuống và cài đặt VirtualBox, đã đến lúc tạo một máy ảo cho FreeNAS.

1. Mở VirtualBox.

2. Nhấp vào nút New.

3. Nhập tên cho máy ảo FreeNAS. Trong hộp drop-down Type, chọn Other và trong Version, chọn Other/Unkown(64-bit).

4. Đặt Memory size4GB vì giới hạn hệ thống thử nghiệm trong ví dụ. Nhưng khuyến nghị là 8GB. Vì vậy, nếu bạn có nhiều bộ nhớ trống trên máy tính hơn thì hãy sử dụng nó cho FreeNAS.

5. Bây giờ bấm vào nút Create.

Bấm Create

6. Tạo một ổ cứng ảo cho FreeNAS VM. Ít nhất phải có 4GB nhưng ví dụ đã chỉ định cho nó tới 57GB và bạn có thể chỉ định theo tính khả dụng trên máy tính của mình.

7. Khi ổ cứng được tạo, hãy nhấp vào nút Create.

Khi ổ cứng được tạo, hãy nhấp vào nút Create

8. Bây giờ chọn máy ảo FreeNAS bạn đã tạo từ bên trái và sau đó nhấp vào tùy chọn Settings được đưa ra trong menu của VirtualBox.

9. Từ Settings, nhấp vào tùy chọn Storage và biểu tượng CD được cung cấp ở bên phải như được hiển thị trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

Nhấp vào Storage

10. Nhấp vào tùy chọn Choose Virtual Optical Disk File và duyệt image ISO FreeNAS được tải xuống ở trên.

Nhấp vào tùy chọn Choose Virtual Optical Disk File

11. Bây giờ, bạn có thể thấy image ISO FreeNAS sẽ được hiển thị trong Storage Devices.

Như đã nói ở trên, bạn không thể sử dụng ổ cứng nơi đã cài đặt FreeNAS để lưu trữ. Vì vậy, để lưu trữ, bạn cần đính kèm một ổ cứng ảo khác vào máy ảo FreeNAS của mình.

12. Để làm điều đó, trong mục Storage, nhấp vào tùy chọn Controller: IDE và sau đó chọn biểu tượng dấu cộng và biểu tượng ổ cứng.

Nhấp vào tùy chọn Controller: IDE

13. Nhấp vào nút Create New Disk.

Nhấp vào nút Create New Disk

14. Đặt Disk Space bạn muốn gán cho bộ lưu trữ FreeNAS và sau đó nhấp vào nút Create.

Đặt Disk Space bạn muốn gán cho bộ lưu trữ FreeNAS

15. Bây giờ bấm vào nút OK.

Nhấp vào OK

Bước 4: Cấu hình mạng

Khi bạn đã thực hiện cấu hình xong ổ cứng ảo, nhấp vào tùy chọn Network và chọn Attached to: Bridged Adapter. Bạn cần chọn tùy chọn này vì như vậy, sau đó bạn mới có thể giao tiếp với FreeNAS từ máy chủ hoặc các phần mềm máy tính khác trong mạng cục bộ.

Nhấn nút OK.

Cấu hình mạng

Bây giờ, chọn FreeNAS VM từ bảng điều khiển bên trái của VirtualBox và sau đó nhấp vào nút START được đưa ra trong Menu.

Bước 5: Cài đặt FreeNAS trên VirtualBox dưới dạng máy ảo.

Nhấn nút Enter để bắt đầu cài đặt FreeNAS.

Nhấn nút Enter để bắt đầu cài đặt FreeNAS

Nếu bạn đã chỉ định một lượng RAM thấp hơn so với mức được đề xuất cho hệ thống của mình, thì bạn sẽ thấy một thông báo chỉ ra điều đó. Chỉ cần chọn YES và nhấn Enter.

Thông báo nếu RAM thấp hơn mức đề xuất

Bây giờ chọn tùy chọn Install/Upgrade bằng bàn phím và nhấn Enter.

Chọn Install/Update

Sử dụng các phím mũi tên và nút phím cách từ bàn phím để chọn ổ bạn muốn cài đặt FreeNAS.

Sử dụng các nút mũi tên

Chọn YES để xóa phân vùng và bắt đầu cài đặt FreeNAS.

Chọn Yes

FreeNAS có cả khả năng khởi động từ chế độ BIOS hoặc UEFI. Chọn tùy chọn Boot via Bios.

Chọn tùy chọn Boot via Bios

Trong quá trình cài đặt, FreeNAS sẽ yêu cầu bạn đặt mật khẩu root.

Nhập mật khẩu root

Sau khi cài đặt xong, nhấn nút Enter và xóa phương tiện cài đặt (image FreeNAS.ISO) bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng CD được đưa ra ở cuối cửa sổ VirtualBox.

Xóa phương tiện cài đặt

Sau khi cài đặt xong, bạn sẽ thấy một vài tùy chọn bao gồm địa chỉ IP mà bạn có thể sử dụng để truy cập FreeNAS trong trình duyệt (giao diện web).

Trong trường hợp bạn muốn thay đổi mật khẩu root:

Nhập 7 từ bàn phím và nhấn nút Enter. Và nhập mật khẩu mới mà bạn muốn gán cho FreeNAS box.

Nhập 7

Bước 6: Truy cập giao diện người dùng web FreeNAS.

Để truy cập giao diện người dùng web của FreeNAS, chỉ cần nhập địa chỉ IP được hiển thị trên bảng điều khiển thiết lập của FreeNAS.

Ví dụ, trong bài viết này, địa chỉ IP là 192.168.43.149.

Khi nhập địa chỉ IP, bạn sẽ thấy màn hình đăng nhập FreeNAS.

Nhập tên người dùng (root) và mật khẩu bạn đã đặt ở trên.

Nhập tên và mật khẩu

Kết quả sẽ như sau:

Kết quả

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 04/07/2019 08:19
52 👨 3.597
0 Bình luận
Sắp xếp theo