Xem cách tạo ra các cảnh quay one-shot ấn tượng nhất trong loạt bom tấn đình đám thế giới

Đoạn video trên cho chúng ta thấy cách các bom tấn lớn nhất thế giới như 1917, Extraction, Atomic Blonde…, sử dụng kỹ thuật quay “one-take” để tạo ra những cảnh phim liền mạch đầy ấn tượng trên màn ảnh lớn như thế nào.

One-shot hay one-take hay quay tiếp diễn, một cú máy là 1 kỹ thuật quay phim đặc biệt được các nhà làm phim sử dụng để tạo ra những phân đoạn liền mạch. Kỹ thuật quay phim này rất khó nhưng nếu thành công sẽ tạo được những phân cảnh ấn tượng, mang lại trải nghiệm liền mạch, duy trì trọn vẹn cảm xúc của khán giả.

“One-take” được hiểu đơn giản là việc dùng 1 máy quay và chỉ quay 1 lần liên tục để bắt trọn toàn bộ những diễn biến, tình tiết của câu chuyện. Để nắm bắt từng cử chỉ hành động theo yêu cầu diễn đạt của kịch bản, máy quay sẽ chuyển động liên tục quanh các diễn viên mang đến cho người xem cảm giác liền mạch như đang chứng kiến tận mắt diễn biến của câu chuyện.

2 loại hình “one-take” chính:

  • “One-take” kéo dài toàn bộ thời lượng của phim;
  • Sự cắt ghép, xử lý để những cảnh “one-take” ngắn tạo ra 1 phân đoạn dài hơn.

Để tạo ra một bộ phim sử dụng kỹ thuật “one-take” thành công đòi hỏi độ chỉn chu rất cao, từ khâu chuẩn bị cho đến khâu bấm máy. Bởi chỉ một chút sơ xuất như diễn viên quên lời, vị trí lỗi… toàn bộ phân cảnh đó sẽ phải quay lại.

Bộ phim đầu tiên được báo cáo sử dụng kĩ thuật ghi hình đặc biệt này là Rope của đạo diễn Alfred Hitchcock với các cảnh quay one-shot có độ dài tối đa 10 phút.

Kỷ lục bộ phim “one shot” dài nhất thuộc về Immortality của đạo diễn Mahdi Fard Ghaderi ra mắt năm 2016 có thời lượng lên tới với 145 phút.

Thứ Tư, 18/05/2022 11:01
31 👨 1.276
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Dark Sea
    Dark Sea

    Cả đạo diễn và diễn viên đều tuyệt vời!

    Thích Phản hồi 18/05/22
    ❖ Giải trí