Cách biến TV thành một hệ thống chơi game Retro với Raspberry Pi Zero

Raspberry Pi Zero, một máy tính mini phổ biến nhỏ gọn, giá rẻ (chỉ $5), đã được chứng minh là linh hoạt hơn nhiều so với những “người tiền nhiệm” của nó.

Bài viết hôm nay sẽ thực hiện một dự án Raspberry Pi thông thường - chuyển đổi một TV cũ thành một retro game console và từng bước một, mang đến cho bạn tất cả những gì bạn cần để xây dựng hệ thống chơi game Raspberry Pi Zero của riêng mình, theo cách đơn giản nhất có thể.

Xây dựng một máy chơi game Retro đơn giản

Xây dựng một máy chơi game Retro

Bạn có thể đã thấy các dự án trực tuyến như thế này ở nơi khác. Mục đích rất đơn giản: Làm cho một Raspberry Pi phù hợp với một TV, và tận hưởng việc chơi game retro. Tuy nhiên, có một vấn đề là: Hầu như tất cả các dự án này đều hơi phức tạp.

Hướng dẫn này sẽ khắc phục điều đó bằng cách giúp bạn:

  • Chọn TV
  • Mở nó một cách an toàn
  • Tìm không gian cho Raspberry Pi Zero của bạn
  • Xác định các kết nối bạn cần thực hiện
  • Thêm nguồn điện và âm thanh
  • Chơi các game retro

Những gì bạn cần

Trước khi bắt đầu, bạn sẽ cần chuẩn bị những điều sau:

  • 1 chiếc TV cũ
  • Raspberry Pi Zero
  • USB hub nhỏ gọn
  • Adaptor HDMI-to-VGA cho đầu ra âm thanh hoặc card âm thanh USB
  • Cáp stereo-audio-to-RCA-Y loại 5mm
  • Bộ điều khiển game có cổng USB

Tùy thuộc vào độ phức tạp của việc lắp đặt Pi Zero vào TV bạn chọn, bạn cũng có thể cần:

  • Dremel hoặc máy cắt cầm tay tương tự
  • Súng bắn keo

Quyết định sử dụng một TV cũ sẽ rất khó khăn. Nhưng dù bạn làm bất cứ điều gì, TV bạn sử dụng phải là một TV LCD - không chỉ vì nó dễ làm việc, mà còn vì lý do an toàn nữa.

Những nguy hiểm của DIY với TV CRT

Nếu bạn chọn một TV CRT, hãy lưu ý rằng việc tách phần sau sẽ khiến bạn tiếp xúc với điện áp cao nguy hiểm, ngay cả khi TV đã được tắt và rút phích cắm.

Ngoài ra, việc phá hủy các tube có thể gây ra nổ, đủ lớn để làm thủng tường trong một số trường hợp.

Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc với các bộ TV bị gỡ bỏ phần sau và nếu bạn cực kỳ tự tin rằng bạn sẽ không làm bản thân bị thương, thì hãy sử dụng một chiếc TV CRT. Nếu không, bạn nên sử dụng một thiết bị TV LCD. Nó có thể đắt hơn một chút (chi phí khoảng 25$), nhưng nó an toàn hơn nhiều.

Màn hình LCD thường đi kèm với các ngăn làm cho việc gắn Raspberry Pi Zero dễ dàng hơn trên thực tế. Hãy tận dụng lợi thế đó!

RetroPie và Raspberry Pi Zero

Trước khi bắt đầu, bạn cũng nên tải xuống và flash hình ảnh RetroPie vào thẻ microSD Raspberry Pi Zero.

Đảm bảo bạn đang sử dụng đúng phiên bản RetroPie. Tải xuống bản dựng cho Raspberry Pi Zero thay vì Raspberry Pi 2 hoặc 3! Bạn sẽ tìm thấy nó tại retropie.org.uk/download.

Quy trình thiết lập

Quy trình thiết lập diễn ra như sau:

Bước 1: Mở TV

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn tối ưu khi mở TV của bạn. Hãy chắc chắn rằng đã ngắt kết nối tivi khỏi tất cả các nguồn điện.

Các thiết bị portable hiện đại thường có các cửa ở mặt sau mà bạn có thể tận dụng. Chúng giúp bạn không phải cắt vỏ TV của mình bằng máy cắt cầm tay.

Mở vỏ TV

Khi mở TV, thông thường bạn sẽ tìm thấy các vít bạn cần mở được đánh dấu bằng mũi tên hoặc hình tròn. Nới lỏng những vít này để tháo vỏ mặt sau của TV. Nếu TV của bạn có pin, hãy nhớ bỏ nó ra nữa.

Khi mặt sau được tháo, hãy xác định không gian bạn sẽ lắp Raspberry Pi Zero. Xem xét không gian cho các adapter bạn sẽ sử dụng và bất kỳ cáp nào cần phải chạy ngoài vỏ TV (ví dụ, cáp nguồn của Pi hoặc cổng USB).

Bước 2: Xác định kết nối video của bạn

Nếu bạn may mắn có một chiếc TV portable với cổng HDMI, thì tốt nhất là hãy nối bộ adapter HDMI của Pi Zero và vòng dây cáp quanh cổng HDMI.

Một lần nữa, hãy ghi nhớ không gian bạn cần cho việc này. Nơi bạn sẽ lắp đặt Pi sẽ bao gồm không gian không chỉ cho adapter, mà còn cho đầu nối cáp HDMI.

Xác định kết nối video

Bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn hàn vĩnh viễn một cặp dây dẫn vào đầu ra video RCA của Pi Zero, các đầu còn lại của dây được hàn vào đầu nối RCA.

Bước 3: Gắn USB Hub và Raspberry Pi Zero

Bạn sẽ cần một USB hub cho bộ điều khiển game và bàn phím. Với kích thước giới hạn của Raspberry Pi Zero, chỉ có khoảng trống cho một đầu nối micro USB.

Mặc dù adapter micro-USB-to-full-USB cũng được bao gồm, nhưng điều này vẫn sẽ yêu cầu bạn thêm một USB hub cho nhiều thiết bị. Bạn có thể tìm thấy một USB hub tốt khá dễ dàng trên Amazon.

Bạn nên kết nối hub của mình để dễ cắm cáp. Điều này có nghĩa là cắt bỏ một số khung trên TV và dán hub vào đó, các cổng hướng ra ngoài.

Đối với Raspberry Pi Zero, bạn có thể lắp nó bằng các lỗ vít. Nếu không thể dùng ốc vít, hãy sử dụng các giá đỡ để gắn Pi Zero vào khung máy (hoặc nối chúng với bộ phận hỗ trợ cấu trúc hay dán chúng vào bằng keo là được). Hãy chắc chắn rằng Raspberry Pi Zero được dán gần để có thể gắn USB hub!

Bước 4: Thêm nguồn điện

Thông thường, bạn sẽ không thể sử dụng nguồn điện của TV. Thay vào đó, hãy sử dụng cáp nguồn của Raspberry Pi Zero, có lẽ song song với nguồn cấp điện của USB hub, đảm bảo rằng cả hai thiết bị đều có đủ năng lượng để đáp ứng nhu cầu.

Sau đó, cáp nguồn USB có thể chạy qua khung của TV tới adapter phù hợp, vì vậy, bạn đang cấp nguồn cho thiết bị Pi độc lập với TV (như bảng điều khiển game chuẩn).

Lưu ý: Nếu Pi bị tắt không đúng cách, thẻ microSD có thể bị hỏng. Một nguồn điện đủ mạnh rất quan trọng.

Nếu TV bạn đang sử dụng có cổng USB, bạn có thể sử dụng thiết bị này làm nguồn cấp cho Raspberry Pi Zero của mình. Để có kết quả tốt trong thời gian dài, đừng sử dụng cổng này vì bạn sẽ không có đủ năng lượng từ thiết bị.

Bước 5: Thêm âm thanh

Không giống như các thiết bị Raspberry Pi khác, Pi Zero không có âm thanh analog, do đó, để thưởng thức nhạc nền từ các game bạn sắp chơi, bạn cần sử dụng cổng ra âm thanh HDMI. Cách hiệu quả nhất để thực hiện việc này là sử dụng adapter HDMI-to-VGA với ổ cắm âm thanh.

Một tùy chọn khác là DAC pHAT, có thể được gắn trên Raspberry Pi Zero với GPIO header (đi kèm). Điều này không lý tưởng nếu bạn thiếu không gian bên trong TV, nhưng đó là một bộ công cụ hữu ích cần có.

Cổng ra âm thanh USB cũng là một tùy chọn, đặc biệt nếu bạn thiếu không gian. Hoặc bạn có thể hoàn toàn tự làm và sử dụng nó để thêm các cổng âm thanh vào Raspberry Pi Zero.

Sau khi kết nối và trang bị cho Pi Zero, hãy kết nối cáp âm thanh với cổng âm thanh trong TV. Có thể cần đến adapter.

Bước 6: Lắp lại vỏ mặt sau của TV

Với mọi thứ được kết nối, một nguồn cung cấp điện cho Pi, USB hub và adapter HDMI đã được thêm vào và phần cứng được dán vào đúng vị trí, đã đến lúc lắp vỏ mặt sau trên TV của bạn. Hãy cẩn thận với điều này, vì có thể có một số phần cứng mới được trang bị, làm sai lệch vị trí chính xác.

Thay thế vỏ mặt sau

Bắt vít phần vỏ sau của TV một lần nữa, và đặt nó lên bàn làm việc. Đảm bảo có một bàn phím để sử dụng trong trường hợp có vấn đề khi khởi động Raspberry Pi.

Bước 7: Khởi động với RetroPie

Mọi thứ đã sẵn sàng, đã đến lúc khởi động Raspberry Pi của bạn. Nếu hình ảnh RetroPie được ghi chính xác, hệ điều hành Raspberry Pi sẽ khởi động và đưa bạn đến giao diện người dùng GameStation.

Bạn không cần bàn phím ở giai đoạn này: Bộ điều khiển game bạn kết nối sẽ được phát hiện và sau một thời gian ngắn định cấu hình, bạn có mọi thứ bạn cần để bắt đầu chơi game retro!

Khởi động với RetroPie

Chỉ cần nhớ tắt Raspberry Pi một cách an toàn khi bạn đã hoàn tất, để duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu thẻ SD.

Xây dựng hệ thống chơi game Retro thường thấy có thể quá phức tạp. Nếu bạn đang tìm một cách đơn giản hơn, thì việc sử dụng TV LCD cũ theo cách này là lựa chọn tốt nhất. Sau đó, bạn có thể thay đổi bản dựng sau này, nếu cần.

Khi bạn hoàn thành công việc này, bạn có thể tiếp tục với các dự án game retro khác dành cho Raspberry Pi Zero.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 05/09/2018 08:05
51 👨 631
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi