Cách biến một màn hình laptop cũ thành một chiếc gương ma thuật

Máy tính xách tay không thể tồn tại mãi mãi, nhưng các màn hình bên trong chúng thì có thể. Ngay cả khi máy tính chính bị hỏng, bạn có thể trích xuất bảng điều khiển hiển thị và sử dụng lại nó. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn cách biến một chiếc máy tính xách tay cũ và một chiếc Raspberry Pi thành một tấm gương ma thuật.

Những gì bạn cần

  • Máy tính xách tay bị hỏng. Xin đừng lấy một chiếc máy tính xách tay vẫn đang hoạt động tốt vì có nhiều việc tốt hơn để làm với một chiếc máy tính vẫn hoạt động! (Miễn phí)
  • Raspberry Pi 2 hoặc 3 (tốt nhất là Pi 3 vì nó có tích hợp Wi-Fi). (30$)
  • Gỗ dày và một bộ Kreg để tạo khung (10$)
  • Tấm acrylic gương 1 chiều (20$)
  • Nguồn cấp điện phù hợp và bảng điều khiển hiển thị (30$ - 40$)

Tổng chi phí: khoảng 100$.

Trích xuất và khôi phục màn hình cũ

Trước khi bạn bắt đầu, bạn nên lưu ý rằng không phải lúc nào việc thử và giải cứu một bảng điều khiển từ máy tính xách tay cũng hiệu quả về mặt chi phí, vì bạn cần tìm một bảng điều khiển và nguồn điện phù hợp với nó. Không giống như một màn hình có sẵn và chỉ cần cắm vào cổng HDMI, màn hình LCD hoặc bảng LED bên trong máy tính xách tay của bạn sẽ có tín hiệu trực tiếp từ bo mạch chủ của máy tính xách tay.

Để sử dụng bảng điều khiển đó, bạn cần một bảng điều khiển được thực hiện bởi một bên thứ ba, chuyển đổi tín hiệu HDMI chuẩn thành một thứ phù hợp cho màn hình đó. Thật phiền phức khi bảng điều khiển này cũng phải khớp chính xác với bảng điều khiển của bạn. Một khi bạn phải trả thêm 30$ - 40$ cho các bộ phận phụ, có thể sẽ rẻ hơn nếu mua một màn hình cũ đầy đủ chức năng tại cuộc đấu giá. Lướt qua các danh sách "ending soonest" của eBay, bạn sẽ thấy một số màn hình văn phòng cũ 17 inch với giá dưới 15$.

Vậy tóm lại bạn tận dụng màn hình cũ của máy tính xách tay để làm gì? Một phần động lực của việc làm này là tận dụng tốt một cái gì đó sắp bị vứt vào thùng rác, bất kể nó có gây tốn kém nhiều hơn một chút hay không. Việc tránh thêm một thứ vào núi chất thải điện tử nên được khuyến khích.

Bạn vẫn muốn tiếp tục chứ? Nếu bạn không thể tìm thấy hướng dẫn tháo rời các chi tiết cho máy tính xách tay của bạn trên iFixit.com, chỉ cần lấy một tuốc nơ vít hoặc dao thủ công và bắt đầu tách khung màn hình ra. Từ đó, bạn có thể tìm thấy các ốc vít gắn màn hình với bản lề. Hãy cẩn thận hơn ở xung quanh những vị trí có bất kỳ cáp ribbon nào, vì bạn có thể cần phải sử dụng lại chúng sau này.

Cẩn thận với cáp

Khi bạn hoàn tất, hãy xoay bảng điều khiển và định vị model sticker. Tất cả các bảng sẽ có model sticker này.

Đây là một thứ đáng giá. Sticker này mô tả bảng điều khiển và cho phép bạn tìm kiếm bảng điều khiển phù hợp. Hãy nhập số model vào eBay (trong trường hợp này là B126XW02) cộng với từ “controller”.

Tìm kiếm bảng điều khiển phù hợp

Bạn có thể biết một chút thông tin về các bảng chỉ bằng cách nhìn vào các mã:

  • B là nhà sản xuất - AU Optronics - mặc dù điều này cũng được viết rõ ràng bên dưới số model. Do đó không có gì đáng ngạc nhiên ở đây cả. Bạn cũng có thể tìm thấy danh sách tham chiếu của nhà sản xuất và mã của họ tại đây.
  • 156: 15,6 inch kích thước màn hình.
  • XW: Độ phân giải XWGA (1366 x 768).
  • 02: Bảng điều khiển phiên bản 2.

Hãy mong đợi bạn chỉ phải trả khoảng 20$ - 30$ cho một bảng điều khiển phù hợp, một đầu được kết nối với cáp HDMI, đầu kia gắn với cáp VGA rẻ tiền hơn. Nếu nghi ngờ, chụp ảnh nhãn và gửi cho người bán, hầu hết người bán sẽ vui lòng thông báo, nếu bạn mua đúng sản phẩm hoặc chỉ cho bạn cái chính xác nếu bạn chọn nhầm. Bạn cũng sẽ cần một nguồn cung cấp điện cho bảng điều khiển. Loại 12V-4A được khuyến khích, giá khoảng 10$.

Khi bảng điều khiển của bạn được giao đến, bạn sẽ không chỉ tìm thấy một bảng điều khiển duy nhất: Có khả năng bạn sẽ có một biến tần riêng biệt (cho màn hình LCD, đòi hỏi một điện áp cao), một bảng với các nút để điều khiển đầu vào, và có thể một bảng thu tín hiệu điều khiển từ xa (không bắt buộc). Đây là bảng điều khiển chính:

Bảng điều khiển chính

Vì đây là một đèn LED nên nó không cần một bảng biến tần riêng biệt. Các cổng phải rõ ràng và chỉ có một vài đầu nối cáp ribbon riêng biệt. Bạn sẽ tìm thấy một số ghim có nhãn LVDS: Đây là nơi cáp phẳng kết nối với màn hình LCD sẽ hoạt động, nhưng chưa được cắm vào.

LVDS

Bạn cũng có thể tìm thấy thiết bị nối cho các nút điều khiển và bộ thu IR. Trong ví dụ này, cáp màu trắng duy nhất này kết nối cả hai bảng IR và KEY. Cắm ngay chúng vào và kết nối với bo mạch điều khiển chính được chỉ định. Kết nối bằng LVDS và nguồn điện, bạn đã sẵn sàng để xác nhận mọi thứ đang hoạt động, nhưng đừng rút phích cắm cho đến bước cuối cùng vì nó khá tinh tế và dễ bị hỏng.

Tạo khung mới

Tác giả đã sử dụng một số gỗ bào vuông có kích thước 1,5 inch và cắt gần đúng kích thước khung hình để vừa với màn hình, sau đó sử dụng một router để cắt bỏ phần khung hình. Đây thực sự là một quá trình thử nghiệm và rút ra bài học.

Tạo khung mới

Để tạo các cạnh của khung hình, tác giả đã sử dụng một lỗ duy nhất, được tạo ra bằng Kreg Jig. Bạn nên sử dụng Kreg Jig bởi vì nó đơn giản và hoạt động khá tốt. Nếu bạn chưa có, bạn nên mua một chiếc (chỉ có khoảng 40$).

Tạo khung

Cuối cùng, sử dụng sơn bóng polyurethane để sơn lên phần gỗ.

Lắp màn hình và tấm gương

Bước cuối cùng là lắp tấm gương - 3mm plexiglass - với màn hình phía sau nó. Dù sao thì chúng cũng vừa khít với nhau, do đó, không cần phải sửa thêm gì cả. Có thể sử dụng thêm băng dính hai mặt để gắn Raspberry Pi và các bộ phận khác.

Gắn các bộ phận

Dự án mà tác giả tiến hành đã bị bỏ quên trong vài tháng nên một phần màn hình đã bị nứt và không hoạt động. Tuy nhiên, một nửa màn hình còn lại vẫn hoạt động bình thường, vì vậy tác giả đã đặt một mảnh thẻ đen vào khung, giữa màn hình và plexiglass, để ẩn hoàn toàn khu vực bị hỏng!

Cài đặt phần mềm MagicMirror2

Để làm cho mọi việc trở nên đơn giản, bạn hãy sử dụng giải pháp Magic Mirror mã nguồn mở phổ biến của MichMich, với sự hỗ trợ cho nhiều plugin. Bạn có thể mã hóa ứng dụng web độc đáo của riêng mình.

Đừng lo lắng nếu bạn chưa bao giờ sử dụng Raspberry Pi trước đây.

Việc cài đặt cực kỳ đơn giản. Trong dòng lệnh, nhập:

bash -c "$(curl -sL https://raw.githubusercontent.com/MichMich/MagicMirror/master/installers/raspberry.sh)"

và để nó hoạt động. Nếu điều này không thành công, bạn có thể đang không sử dụng Raspberry Pi 2 hoặc 3. Tại một số thời điểm, nó sẽ hỏi bạn rằng bạn có muốn tự động khởi động Magic Mirror không, và bạn có thể làm điều đó. Sau khi hoàn tất, nó sẽ khởi động trực tiếp vào bố cục mặc định.

Sau khi hoàn thành, hãy đăng nhập từ một máy từ xa bằng cách sử dụng SSH và chỉnh sửa các file cấu hình:

cd MagicMirror/config/
nano config.js

Đừng bị ám ảnh bởi code trong file này. Nó hầu như chỉ là không gian trống!

Bạn bắt đầu với một loạt các mô-đun mặc định, và cú pháp để điều chỉnh vị trí và cài đặt của chúng khá rõ ràng. Các mô-đun bổ sung sẽ cung cấp các tài liệu và các khối cấu hình ví dụ của riêng chúng. Chỉ cần nhớ rằng mỗi cấu hình mô-đun được bao quanh bởi các dấu ngoặc nhọn {} và yêu cầu dấu phẩy ở giữa. Nếu bạn không có dấu phẩy hoặc dấu ngoặc nhọn không khớp, bạn sẽ gặp lỗi.

Bước đầu tiên của bạn là cấu hình mô-đun thời tiết mặc định. Để tận dụng dữ liệu OpenWeatherMap, bạn cần phải đăng ký khóa API (miễn phí) tại https://openweathermap.org/. Đối với các nhu cầu đơn giản, tài khoản miễn phí hoàn toàn phù hợp.

Để xoay màn hình 90 độ, thêm phần sau vào cuối /boot/config.txt:

display_rotate = 1

Để dừng việc screensaver khởi động sau năm phút, hãy làm theo các hướng dẫn từ Wiki MagicMirror (https://github.com/MichMich/MagicMirror/wiki/Configuring-the-Raspberry-Pi). Sau đó, để kích hoạt MagicMirror tự động khởi động lại, hãy sử dụng hướng dẫn này. Chúng dễ làm theo và không cần giải thích thêm gì nhiều.

Vì màn hình ví dụ chỉ hoạt động ở phía bên tay phải, tác giả đã đặt các mô-đun khá thấp, chỉ với thời gian mặc định và dự báo thời tiết, ở trên cùng và dưới cùng của phía bên phải tương ứng.

Hoàn thành

Phần khó nhất của dự án này có lẽ là xây dựng khung hình, và bạn có thể làm tốt điều này.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 14/08/2018 12:05
52 👨 5.512
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi