Cách bật/tắt macro trong Microsoft Office 365

Khi phải thực hiện một tác vụ nhiều lần, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách sử dụng macro để tự động hóa tác vụ đó. Tuy nhiên, không phải tất cả các macro đều được khởi tạo như nhau — một số chứa mã độc hại. Dưới đây là cách bật (hoặc tắt) macro trong Microsoft Office 365.

Khuyến cáo bảo mật

Macro được sử dụng để tự động hóa các tác vụ bằng cách ánh xạ một chuỗi các tổ hợp phím để thực hiện một tác vụ cụ thể nào đó. Trong Office, bạn có thể tạo macro không cần phải có nền tảng phát triển, nhưng macro là mã. Các macro hợp pháp giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức khi phải nhấn các phím giống nhau, hoặc nhấp nhiều lần vào các nút giống nhau.

Tuy nhiên, những kẻ có ý đồ xấu hoàn toàn có thể chèn mã độc hại vào tài liệu Office thông qua macro và sử dụng nó làm nguồn lây nhiễm mã độc vào máy tính cũng như hệ thống mạng của bạn. Do đó, hãy luôn thận trọng khi tải xuống tài liệu Office từ web và không bao giờ mở bất kỳ tài liệu nào từ những nguồn không đáng tin cậy.

Bật hoặc tắt Macro cho Office trên Windows 10

Macro bị tắt theo mặc định, nhưng bạn có thể dễ dàng bật chúng. Nếu bạn mở một tệp có chứa macro, Microsoft Office sẽ gửi cảnh báo bảo mật qua Message Bar nằm ở đầu tài liệu. Để bật macro trong tệp, hãy nhấp vào “Enable Content” trong Message Bar.

Nhấp vào “Enable Content”

Bạn cũng có thể bật macro trong phần “Security Warning”. Để làm như vậy, đầu tiên, hãy nhấp vào tab "File".

Nhấp vào tab "File"

Tiếp theo, bấm vào mục “Info” từ ngăn bên trái.

Bấm vào mục “Info”

Nếu tài liệu Office chứa macro, bạn sẽ thấy hiển thị phần “Security Warning” màu vàng, nhấp vào “Enable Content”.

Nhấp vào “Enable Content”

Trong menu thả xuống xuất hiện, nhấp vào “Enable All Content”.

Nhấp vào “Enable All Content”

Các macro bây giờ sẽ được bật trong suốt thời gian của phiên làm việc. Nếu bạn muốn vô hiệu hóa macro, chỉ cần đóng tài liệu, sau đó mở lại.

Cách điều chỉnh cài đặt Macro trên Windows 10

Mặc dù chúng tôi khuyên bạn nên tắt macro theo mặc định, nhưng bạn cũng có thể quản lý các thiết lập macro trong Trust Center. Để làm như vậy, hãy nhấp vào “File”.

Nhấp vào “File”

Tiếp theo, nhấp vào “Options”.

Nhấp vào “Options”

Trong menu “Options” xuất hiện (“Word Options” ở ví dụ trong bài), hãy nhấp vào “Trust Center”.Nhấp vào “Trust Center”

Trong phần “Microsoft Trust Center”, hãy nhấp vào “Trust Center Settings”.

Nhấp vào “Trust Center Settings”

Bây giờ bạn sẽ ở trong tab “Macro Settings” của Trust Center. Tại đây, bạn có bốn tùy chọn sau:

  • Disable All Macros Without Notification”: Cài đặt này sẽ vô hiệu hóa macro và các cảnh báo bảo mật có liên quan.
  • Disable All Macros with Notification”: Chọn tùy chọn này để tắt macro, nhưng đồng thời hệ thống cũng gửi cảnh báo bảo mật để bạn biết tài liệu có chứa macro.
  • Disable All Macros Except Digitally Signed Macros”: Tùy chọn này sẽ tắt macro, nhưng sẽ gửi cảnh báo bảo mật để bạn biết tài liệu có chứa macro. Bên cạnh đó, hệ thống cũng sẽ chạy các macro có chứa chữ ký số của một nguồn đáng tin cậy. Nếu chưa tin tưởng, bạn sẽ nhận được một cảnh báo.
  • Enable All Macros (Not Recommended; Potentially Dangerous Code Can Run)”: Nếu bạn chọn cài đặt này, tất cả macro sẽ chạy mà không có cảnh báo.

Các tùy chọn

Nhấp vào tùy chọn cài đặt mà bạn muốn, sau đó bấm vào “OK”.

Bật hoặc tắt macro cho Office trên Mac

Khi bạn cố gắng mở tệp Office có chứa macro trên máy Mac của mình, một cảnh báo bảo mật sẽ xuất hiện trước khi tài liệu mở ra. Thông báo cho biết rằng macro có thể chứa vi-rút và bạn chỉ nên bật macro nếu tài liệu đó đến từ một nguồn đáng tin cậy.

Nhấp vào “Enable Macros” để bật chúng, “Disable Macros” để tắt chúng hoặc “Do Not Open” để ngăn Office mở tài liệu.

Bật hoặc tắt macro cho Office trên Mac

Nếu bạn nhấp vào “Enable Macros”, các macro sẽ được bật trong suốt phiên làm việc của bạn. Nếu muốn vô hiệu hóa macro, bạn chỉ cần đóng tài liệu, sau đó mở lại.

Cách điều chỉnh cài đặt macro trên máy Mac

Bạn nên tắt macro để có được trạng thái bảo mật chặt chẽ hơn. Trong trường hợp buộc phải bật, bạn có thể thiết lập một số tùy chọn cài đặt bổ sung.

Đầu tiên, hãy mở tệp Office, sau đó bấm vào menu chương trình ở trên cùng (trong bài đang sử dụng Word). Từ menu hiện ra, bấm vào “Preferences”.

Bấm vào “Preferences”

Trong phần “Personal Settings”, chọn “Security & Privacy”.

Chọn “Security & Privacy”

Trong phần “Macro Security”, bạn có thể chọn ba tùy chọn sau:

  • Disable All Macros Without Notification”: Vô hiệu hóa macro và các cảnh báo bảo mật liên quan.
  • Disable All Macros with Notification”: Chọn tùy chọn này để tắt macro, nhưng bạn cũng sẽ nhận được cảnh báo bảo mật để biết tài liệu có chứa macro.
  • Enable All Macros (Not Recommended; Potentially Dangerous Code Can Run)”: Chọn tùy chọn này nếu bạn muốn chạy tất cả macro mà không có cảnh báo.

Chọn một trong ba tùy chọn

Thứ Sáu, 26/02/2021 22:15
21 👨 4.020
0 Bình luận
Sắp xếp theo