Cách bảo vệ thẻ tín dụng không bị hack

Theo thống kê ở Mỹ ước tính khoảng 4 tỷ USD bị gian lận trong năm 2016. Trong đó, ước tính có đến 41 triệu người Mỹ trưởng thành bị đánh cắp danh tính. Bạn không muốn là một phần trong thống kê này. Vậy làm thế nào bạn có thể tránh được được tình trạng trên? Vâng, bạn có thể chủ động và ngăn chặn tin tặc nhắm mục tiêu vào thẻ tín dụng của bạn. Cách thức ngăn chặn khá đơn giản.

Thiết lập thông báo và cảnh báo trên thẻ tín dụng

Bạn nên kiểm tra xem đã thiết lập thông báo cho tất cả các tài khoản tài chính của bạn chưa. Các cảnh báo sẽ được thiết lập để gửi đến email hoặc tin nhắn điện thoại của bạn khi thực hiện giao dịch. Chúng cũng có thể được định cấu hình để xác nhận khoản thanh toán hàng tháng tiếp theo và cho bạn biết nếu giới hạn tín dụng đã vượt mức.

Nhận thông báo qua tin nhắn

Tất cả tài khoản hiện đại, cá nhân và doanh nghiệp đều cung cấp tính năng này. Chỉ cần liên hệ với ngân hàng của bạn hoặc đăng nhập trực tuyến để thiết lập tính năng nhận thông báo.

Bạn sẽ thấy lợi ích rõ ràng từ việc thiết lập nhận thông báo này. Nếu thẻ của bạn bị tấn công hoặc sao chép và đang được sử dụng, bạn sẽ nhận được thông báo tức thì. Tất cả những bạn cần phải làm là liên lạc với công ty phát hành thể hoặc ngân hàng để thông báo cho họ về hành vi vi phạm này. Sau đó, công ty thẻ tín dụng sẽ khóa thẻ và thường thì họ sẽ hoàn trả giao dịch gian lận.

Trong trường hợp bạn gặp sự cố với ngân hàng hoặc công ty phát hành thẻ để đặt các thông báo này, thì trước tiên, hãy xem xét chuyển sang nhà cung cấp tài khoản hiện đại. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, bạn có thể đăng ký dịch vụ kiểm tra tín dụng, để nhận thông báo và cảnh báo cho tất cả các tài khoản của bạn.

Sử dụng thanh toán trên điện thoại di động và để thẻ của bạn ở nhà

Apple Pay, Android Pay và các dịch vụ thanh toán trên điện thoại tương tự sẽ cho phép bạn sử dụng điện thoại thay vì thẻ để thực hiện thanh toán không tiếp xúc (contactless payment).

Sử dụng dịch vụ thanh toán trên điện thoại

Bạn có thể sử dụng máy ảnh của điện thoại để quét thẻ tín dụng, sau đó dữ liệu sẽ được "đọc" và lưu trữ bằng ứng dụng. Bây giờ, bạn có thể đi ra ngoài mua sắm mà không cần đem theo thẻ tín dụng. Chỉ cần giữ điện thoại gần điểm thanh toán không tiếp xúc và mặt hàng đó đã được thanh toán. Sử dụng dịch vụ trên điện thoại đơn giản và giữ thẻ của bạn an toàn tránh xa bọn lừa đảo. Chỉ cần đảm bảo giữ thẻ tín dụng gốc an toàn.

Nhiều người lo rằng liệu Apple Pay có thực sự an toàn. Apple Pay không hoàn hảo nhưng nó ít nhất cũng cung cấp cho bạn cách mua sắm mà không cần thẻ tín dụng. Và nếu điện thoại của bạn bị mất cắp, bạn có thể xóa dữ liệu thẻ từ xa.

Sử dụng công nghệ an ninh RFID

Nếu bạn thực sự phải mang theo thẻ tín dụng bên mình thì công nghệ chống RIFD và NFC có thể giúp bạn. Hầu hết các thẻ hiện đại điều được trang bị hai công nghệ này. Điều này tạo thuận lợi cho việc thanh toán không tiếp xúc đối với thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ ngân hàng.

Rủi ro đối với số dư thẻ tín dụng từ công nghệ RFID đã được nhắc đến nhiều trong các trang báo phổ biến. Tóm lại, kẻ lừa đảo có cơ hội nắm được các thanh toán bằng cách sử dụng các thiết bị RFID portable. Do đó bạn có thể chuyển tiền từ thẻ tín dụng như một khoản “thanh toán” cho kẻ lừa đảo gần đó mà không biết gì.

Mặc dù để ngăn chặn hình thức ăn cắp không tiếp xúc này hơi khó khăn nhưng bạn có thể thực hiện một vài cách. Bạn có thể gói thẻ bằng giấy thiếc hoặc sử dụng hộp thiếc như một ví đựng thẻ hoặc sử dụng cả hai cách. Tuy nhiên sử dụng ví thẻ chống công nghệ RIFD dường như là giải pháp tốt hơn. Những chiếc ví này có sẵn trên thị trường và giá phải chăng, nhỏ gọn đủ để bạn nhét vừa trong túi.

Nếu bạn sử dụng thẻ không tiếp xúc (contactless card), cần phải đảm bảo bạn đặt giới hạn thanh toán phù hợp với công ty phát hành thẻ tín dụng.

Sử dụng mật khẩu trực tuyến mạnh và bảo mật

Một số nghiên cứu bảo mật tiết lộ rằng mật khẩu phổ biến nhất trên thế giới là "mật khẩu". Lý do là mọi người thường không có trí nhớ tốt để nhớ mật khẩu hoặc nghĩ rằng mật khẩu đơn giản nhất là mật khẩu an toàn nhất.

Sử dụng mật khẩu mạnh

Hãy thức tỉnh đi vì kẻ lừa đảo thông minh hơn bạn đó. Đây là lý do tại sao các tài khoản ngân hàng trực tuyến và tín dụng của bạn cần có mật khẩu mạnh. Và xác thực hai yếu tố (2FA) là một biện pháp hữu hiệu với mã truy cập được gửi đến điện thoại thông minh hoặc tài khoản email của bạn. Dù vậy bạn cũng nên lập mật khẩu mạnh để đảm bảo an toàn gấp đôi.

Có lẽ cách tốt nhất là bạn nên tham khảo các mẹo để tạo một mật khẩu mạnh. Ngoài ra, cài đặt một trình quản lý mật khẩu và sử dụng nó để thực hiện việc nâng cao khả năng tạo và ghi nhớ mật khẩu. Bạn chỉ cần nhớ mật khẩu chính của ứng dụng.

Không bao giờ để thẻ tín dụng của bạn ra khỏi tầm nhìn

Những kẻ lừa đảo thường sử dụng các thẻ trắng để sao chép tất cả dữ liệu từ thẻ của bạn, sau đó chuyển tiền từ tài khoản tín dụng hoặc ngân hàng của bạn, hoặc được sử dụng để mua hàng trực tuyến.

Không để thẻ tín dụng khỏi tầm nhìn

Những kẻ gian lận còn dùng thẻ nhân bản (cloning cards) để hack tài khoản. Vậy làm thế nào để ngăn chặn điều này xảy ra?

Vâng, điều này đã trở nên khó khăn hơn. Chúng ta đã ngăn chặn được nguy cơ từ RFID để có thể thực hiện thanh toán khi thẻ nằm trong túi. Tuy nhiên với việc sao chép thẻ tín dụng, dữ liệu được đọc bởi một thiết bị siêu nhỏ Skimmer (một loại thiết bị cho phép kẻ lừa đảo chụp hình và ghi lại những thao tác khi người dùng thẻ thực hiện) được giấu trong lòng bàn tay hoặc trong túi. Trong trường hợp bạn trao thẻ tín dụng cho người bồi bàn hoặc người phục vụ, đây là thời điểm mà sự tin tưởng của bạn có thể bị lợi dụng. Trong khi họ "đi và lấy máy quẹt thẻ," họ có thể sao chép thẻ của bạn.

Để tránh điều này, chỉ cần đảm bảo thẻ nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Nếu máy quẹt thẻ ở nơi khác trong nhà hàng, hãy giữ thẻ và đợi.

Chỉ mua sắm qua cửa hàng trực tuyến đáng tin cậy và bảo mật

"HTTPS" - năm chữ cái này cho bạn thấy trang web bạn đang tiến hành giao dịch là an toàn và bảo mật. Cho dù bạn đang thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến, sử dụng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số hoặc thực hiện thanh toán qua thẻ tín dụng, URL (hoặc địa chỉ) của trang web bạn đang sử dụng phải bắt đầu bằng HTTPS. Điều này cho biết rằng giao dịch đang diễn ra trên một kết nối an toàn và được mã hóa.

Trang web bắt đầu bằng https

Nếu cửa hàng hoặc ngân hàng bạn đang sử dụng không cung cấp HTTPS, đừng tiêu tiền vào nó. Nó có thể là một trang web giả mạo, thiết lập để trông giống như thực và thuyết phục bạn “chia tay” với số tiền mà khó khăn lắm bạn mới kiếm được. Hoặc nó có thể là một trang web không đáng tin cậy, nhằm lấy tiền của bạn và bỏ chốn.

Để tránh những tình huống không may này, đơn giản hãy sử dụng các dịch vụ cung cấp HTTPS. Google đang khuyến khích các trang web làm điều này, vì sự an toàn tài chính trực tuyến.

Hãy kiểm soát thẻ của bạn

Để kiểm soát thẻ tín dụng, bạn không nên để người khác có quyền truy cập thẻ, nếu bạn muốn tránh bị thẻ tín dụng bị tấn công:

  • Sử dụng những thứ được cung cấp bởi thẻ tín dụng của bạn bằng các ứng dụng tài chính đáng tin cậy của bên thứ ba và các dịch vụ giám sát tín dụng.
  • Mua ví chống RFID để lưu trữ thẻ tín dụng của bạn.
  • Ngoài ra, hãy sử dụng dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động và để thẻ ở nhà.
  • Đặt mật khẩu mạnh và an toàn cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
  • Đừng để nhân viên thu ngân và nhân viên phục vụ cầm thẻ của bạn đi nơi khác.

Bạn không muốn trở thành nạn nhân của những kẻ gian lận tín dụng. Hãy trở thành những người sử dụng thẻ tín dụng thông minh và có những biện pháp phòng ngừa để tránh nó.

Thứ Tư, 02/08/2017 17:10
31 👨 1.963
0 Bình luận
Sắp xếp theo