Cách bảo mật điện thoại Galaxy với One UI

Google đã từng bước cải thiện tính bảo mật và riêng tư trên các thiết bị Android, tuy nhiên Samsung đã đi trước một bước trong lĩnh vực này. Do đó, One UI 3.0 của Samsung dựa trên Android 11 hiện tại là phiên bản hệ điều hành bảo mật nhất nhờ có một vài thay đổi quan trọng và các tính năng mới.

Cho phép tạm thời

Bạn có thể cấp quyền truy cập cho ứng dụng tạm thời. Camera, microphone và địa điểm sẽ có thêm một lựa chọn mới khi ứng dụng “xin phép” đó là “Only this time”. Khi chọn lựa chọn này, ứng dụng sẽ chỉ được truy cập trong một lần. Lần sau nếu muốn truy cập vào những tính năng trên sẽ phải hỏi lại lần nữa.

Quyền truy cập vị trí chạy nền phải được thao tác thủ công

Trong One UI 3.0, lựa chọn “Allow all the time” đã không còn xuất hiện khi ứng dụng hỏi quyền truy cập vào vị trí của bạn nữa. Ở các phiên bản trước, lựa chọn này là để truy cập vào vị trí của bạn khi ứng dụng chạy nền.

Ứng dụng vẫn có thể được cho phép, nhưng nó không đơn giản chỉ là một lần chạm nữa. Bạn phải vào Settings > Permission managers để thao tác cấp phép thủ công, hoặc ứng dụng có thể thêm một lựa chọn đưa bạn đến menu Settings.

Quyền truy cập tự động cài lại

Trong One UI 3.0, khi một ứng dụng không được sử dụng trong vài tháng, quyền truy cập của chúng sẽ bị tự động cài đặt lại. Dùng lựa chọn mới “Remove permissions if app isn’t used” trong Settings (thiết bị phải chạy Android 11 mới thấy được lựa chọn này), tất cả các quyền truy cập đều bị thay đổi sang “Deny”.

Bảo vệ chống lại các truy vấn ứng dụng

Trên các phiên bản trước của One UI, bất cứ ứng dụng nào được cài đặt trên thiết bị của có thể hỏi hệ thống truy cập vào danh sách toàn bộ ứng dụng trên thiết bị. Nó sẽ cho phép các ứng dụng kiểm tra xem có ứng dụng thứ hai hay ứng dụng mà chúng không muốn tương tác.

Tuy nhiên, những thông tin này có thể bị các ứng dụng khác dùng để theo dõi người dùng và thu thập dữ liệu, vì vậy One UI 3.0 đã thay đổi chính sách của mình. Danh sách ứng dụng trên thiết bị sẽ được lọc theo mặc định khi có app yêu cầu. Nếu có thông tin không được cung cấp trong danh sách này, các ứng dụng có thể truy vấn đặc biệt.

Tự động chặn yêu cầu cấp quyền lặp lại

Thay vì nhận yêu cầu truy cập mà trước đó bạn đã từ chối, bạn có thể chọn lựa chọn “don’t ask again” nếu yêu cầu đó lặp lại lần thứ hai trên One UI 3.0. Bạn sẽ không còn phải nhận yêu cầu truy cập này nữa, nhưng vẫn có thể kích hoạt thủ công trong phần Settings của hệ thống.

Chặn spam

FCC có một công cụ xác thực được gọi là STIR/SHAKEN để xác minh số điện thoại. Họ đã yêu cầu tất cả các nhà cung cấp dịch vụ của Hoa Kỳ triển khai hệ thống này vào mạng của họ để giúp chống lại các cuộc gọi từ robot và thư rác.

Trong One UI 3.0, các ứng dụng sàng lọc cuộc gọi có thể truy cập trạng thái xác minh từ STIR/SHAKEN và sử dụng thông tin này để cải thiện việc chặn các cuộc gọi không mong muốn.

Scooped Storage hoạt động tối đa hiệu suất

Lần đầu tiên được giới thiệu trong One UI 2.0, Scooped Storage đã thay đổi cách các ứng dụng tương tác với hệ thống file của máy. Nó giới hạn ứng dụng chỉ truy cập vào một vài thư mục ở bộ nhớ trong, vì vậy các ứng dụng không thể xem những file khác. Tuy nhiên, Scoped Storage khiến rất nhiều ứng dụng ngừng hoạt động, buộc Google phải dừng tính năng này lại để nâng cấp, cải thiện.

Trong One UI 3.0, các ứng dụng bây giờ phải sử dụng Scooped Storage. Đối với những app quản lý file, One UI 3.0 có quyền truy cập “All Files Access” mới, cho phép chúng hoạt động như các phiên bản trước. Tuy nhiên, ứng dụng phải đáp ứng được những yêu cầu nhất định mới nhận được quyền truy cập. Tất cả các ứng dụng khác đều bị giới hạn “Media Only Access”.

Không có camera mặc định

One UI 3.0 cũng không cài đặt camera mặc định nữa. Mặc dù bạn có thể sử dụng các ứng dụng camera từ bên thứ ba, các ứng dụng khi yêu cầu sử dụng camera vẫn phải dùng ứng dụng cài đặt sẵn của máy. Điều này sẽ ngăn các ứng dụng lấy cắp thông tin địa điểm bằng cách đọc những gắn tên địa chỉ trong ảnh của bạn.

Tắt định tuyến âm thanh USB tự động

Trong Developer Options có một phần mới gọi là “Disable USB audio routing”. Khi bạn kết nối với một thiết bị audio với điện thoại thông qua USB, nó sẽ hủy kích hoạt định tuyến âm thanh USB tự động tới thiết bị đó.

Theo dõi vị trí được bảo vệ

Khi một ứng dụng cần truy cập các đặc điểm của ăng-ten để cải thiện độ chính xác của việc theo dõi, One UI 3.0 có một số hạn chế để bảo vệ quyền riêng tư của bạn. Đầu tiên, API cho phép ứng dụng truy cập thông tin này chỉ dành riêng cho kiểu thiết bị. Thứ hai, người dùng phải cấp quyền định vị cho ứng dụng để thu thập thông tin này.

Thứ Năm, 22/10/2020 17:27
51 👨 950
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật & Diệt Virus