Cách bảo mật CMS

CMS - Content Management System (Hệ thống quản lý nội dung) là một ứng dụng web giúp bạn xây dựng một trang web mà không cần viết bất kỳ code nào.

Bạn có thể dễ dàng tạo blog, diễn đàn, trang mạng xã hội, cổng thương mại điện tử và nhiều loại trang web khác với sự trợ giúp của CMS. Mặc dù CMS làm cho việc xây dựng và quản lý một trang web trở nên vô cùng đơn giản, nhưng nó cũng yêu cầu bạn có những biện pháp để đảm bảo tính bảo mật.

Mỗi CMS đều khác nhau về các tính năng và khả năng bảo mật vốn có, nhưng có một số khía cạnh chung mà bạn cần lưu ý để bảo mật chúng. Vậy làm cách nào để bạn chọn CMS phù hợp với mình? Và làm thế nào bạn có thể bảo mật hệ thống quản lý nội dung của mình?

Cách bảo mật CMS

Bảo mật CMS là một công việc quan trọng
Bảo mật CMS là một công việc quan trọng

Lưu ý rằng một số CMS có thể đi kèm với các cài đặt được cấu hình trước để đảm bảo bảo mật tốt nhất. Vì vậy, bạn phải luôn kiểm tra tài liệu và các đề xuất cho một CMS cụ thể ngoài những mẹo này.

Thiết lập phương pháp sao lưu

Khi nói đến CMS, bản sao lưu luôn là phần quan trọng để bảo mật bất kỳ trang web nào. Đây là điều cần thiết, không chỉ trong trường hợp kẻ tấn công gây ảnh hưởng đến CMS, mà còn vì có thể xảy ra lỗi dẫn đến việc mất dữ liệu. Giải pháp sao lưu có thể có sẵn dưới dạng plugin, tiện ích mở rộng hoặc dịch vụ của bên thứ ba cho CMS.

Để bắt đầu, bạn có thể chọn bất kỳ giải pháp sao lưu miễn phí nào. Nếu cần kiểm soát nâng cao cho các bản sao lưu, bạn sẽ cần chọn các giải pháp sao lưu cao cấp.

Trong cả hai trường hợp, bạn luôn có thể cố gắng sao lưu mọi thứ theo cách thủ công, đề phòng trường hợp rủi ro xảy ra.

Bất kể bạn cấu hình phương pháp sao lưu như thế nào, hãy đảm bảo rằng bạn sao lưu trang web của mình thường xuyên.

Bảo mật tài khoản admin

Bạn cần bật tất cả các tính năng bảo mật có sẵn cho tài khoản admin trong CMS. Nếu kẻ tấn công có quyền truy cập admin, thì việc thực hiện các thay đổi có hại trên máy chủ và trang web sẽ dễ dàng hơn.

Một số điều phổ biến mà bạn nên quan tâm bao gồm:

  • Xác thực hai yếu tố (2FA) cho tài khoản admin.
  • Tránh kết hợp tên người dùng và mật khẩu phổ biến như adminpass.
  • Đảm bảo rằng bạn sử dụng mật khẩu mạnh.
  • Sử dụng một email dành riêng cho trang web mà trước đây chưa bị lộ trong một vụ vi phạm dữ liệu (tùy chọn).

Để đảm bảo hơn, bạn nên thử một số trình quản lý mật khẩu tốt nhất hiện có.

Hạn chế quyền của người dùng

Bảo mật tài khoản admin không đảm bảo khả năng bảo vệ hoàn toàn. Bạn sẽ phải làm nhiều hơn thế.

Nếu sở hữu một trang web nơi người dùng có thể đăng ký và tạo tài khoản, bạn cần kiểm tra những tính năng và tùy chọn nào có thể truy cập được.

Cung cấp một số tính năng cho người dùng là một ý tưởng hay, nhưng nó có thể trở thành một cơn ác mộng bảo mật. Vì vậy, tốt nhất là giới hạn quyền truy cập của người dùng vào những thứ cần thiết và đảm bảo rằng họ không nhận được bất kỳ tùy chọn nào có thể ảnh hưởng đến toàn bộ CMS.

Thực thi chính sách bảo mật người dùng

Ngoài các quyền hạn chế cho người dùng, bạn có thể thêm các yêu cầu nghiêm ngặt như bật 2FA và các tính năng bảo mật hữu ích khác khi tạo tài khoản.

Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo tính bảo mật cho tài khoản người dùng mà không cần liên hệ với họ để sửa lỗi theo cách thủ công.

Không cài đặt các plugin hoặc tiện ích mở rộng không cần thiết

Rất dễ bị choáng ngợp bởi các tiện ích mở rộng có sẵn cho CMS nhằm nâng cao chức năng của trang web (hoặc làm cho mọi thứ dễ dàng hơn).

Tuy nhiên, việc giới thiệu các plugin không cần thiết có thể tạo thêm rủi ro bảo mật.

Chỉ gắn bó với những plugin bạn cần. Hơn nữa, hãy đảm bảo rằng plugin được duy trì tích cực và có các đánh giá tốt.

Theo dõi hoạt động trang web

Hãy theo dõi CMS bằng cách giám sát tất cả hoạt động trang web
Hãy theo dõi CMS bằng cách giám sát tất cả hoạt động trang web

Với khả năng giám sát toàn diện, thật dễ dàng để bảo mật CMS một cách chủ động. Vì vậy, hãy theo dõi CMS bằng cách giám sát tất cả hoạt động trang web như cài đặt plugin, đăng ký người dùng và upload file.

Lịch sử hoạt động của trang web cũng sẽ giúp bạn xác định các vấn đề nếu cần.

Sử dụng tường lửa ứng dụng web

Để nâng cao mức độ bảo mật, bạn có thể chọn sử dụng tường lửa ứng dụng web. Bạn có thể bắt đầu sử dụng Cloudflare miễn phí và nâng cấp lên gói cao cấp sau này. Hầu hết các tường lửa ứng dụng web phổ biến sẽ yêu cầu trả phí.

Mọi thứ có thể khiến bạn choáng ngợp nếu bạn đang xây dựng trang web lần đầu tiên. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ ngân sách, việc trang bị tường lửa sẽ cung cấp cho CMS của bạn một lớp bảo vệ bổ sung. Trong cả hai trường hợp, bạn có thể bắt đầu với một số tùy chọn miễn phí như Cloudflare và thử các tùy chọn cao cấp sau.

Cập nhật CMS

Nếu CMS được phát triển tích cực, bạn sẽ tìm thấy các bản cập nhật thường xuyên để sửa lỗi và giải quyết những vấn đề bảo mật.

Đối với người mới bắt đầu, đừng bỏ qua bất kỳ bản cập nhật nào. Tuy nhiên, khi nói đến các nâng cấp lớn, bạn có thể chọn kiểm tra chúng trong môi trường staging (bản sao gần chính xác của môi trường sản xuất để kiểm thử phần mềm) trước khi áp dụng chúng vào cổng web trực tiếp của mình.

Thứ Hai, 22/11/2021 16:40
53 👨 599
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật